12:03, 18/03/2014

Tập huấn chiến dịch Quân khu 5 năm 2014: Biển gọi

Hôm nay (18-3), gần 200 cán bộ Quân khu 5 sẽ tham gia tập huấn chiến dịch năm 2014. Đợt tập huấn sẽ kết thúc vào ngày 22-3.

Hôm nay (18-3), gần 200 cán bộ Quân khu 5 sẽ tham gia tập huấn chiến dịch năm 2014. Đợt tập huấn sẽ kết thúc vào ngày 22-3.


Khác với mọi năm thiên về tiến công, năm nay Quân khu 5 tập trung bồi dưỡng cho cán bộ về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong tác chiến phòng thủ. Cũng khác với những lần trước, địa bàn được chọn thường là các tỉnh phía Bắc Quân khu và Tây Nguyên. Lần này, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 hướng trọng điểm về phía Nam, nơi vấn đề biển, đảo đang nóng bỏng. Khánh Hòa, địa bàn chiến lược với quần đảo Trường Sa và bán đảo Cam Ranh, cảng Nha Trang được chọn là điểm đến.


Phòng ngự là hình thức chiến thuật cơ bản rất quan trọng trong chiến đấu, khi đối phương ở thế mạnh phát động tiến công đánh chiếm những mục tiêu trọng yếu mà ta phải kiên quyết bảo vệ chốt giữ. Trong chiến tranh hiện đại, địch có thể đổ bộ đường không, đường biển, càng nguy hiểm hơn khi ứng dụng vũ khí công nghệ cao, hủy diệt lớn, làm tê liệt các vị trí then chốt. Bản chất phòng ngự của ta chính là phát huy sức mạnh của cả thế trận chiến tranh nhân dân, các loại vũ khí trang bị, phá vỡ thế tấn công của địch, giữ vững thế và lực, sẵn sàng chuyển sang phản công hoặc tiến công đánh bại hoàn toàn quân địch. Xác định tầm quan trọng của chiến dịch phòng ngự biển, đảo nên tập huấn lần này, Quân khu 5 đã có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ trên địa bàn gồm Khung dự nhiệm Sư đoàn 15 (Binh đoàn 15), Vùng 4 (Quân chủng Hải quân), Sư đoàn Phòng không 377 (Quân chủng Phòng không -  Không quân).

 

 Bộ Tư lệnh Quân khu kiểm tra đầu bài tập huấn chiến dịch 2014.
Bộ Tư lệnh Quân khu kiểm tra đầu bài tập huấn chiến dịch 2014.


Kiểm tra tiến độ chuẩn bị của Phòng Tác chiến Quân khu 5, Trung tướng Lê Chiêm - Tư lệnh Quân khu 5, Thiếu tướng Trần Quang Phương - Chính ủy Quân khu, Thiếu tướng Lê Anh Thơ - Phó Chính ủy Quân khu nhắc nhở Phòng phải nghiêm túc giữ bí mật đầu bài, tránh tình trạng chưa xuất quân, cán bộ các đơn vị chủ quan, không đổi mới phương pháp tập bài; rập khuôn, máy móc, thiếu tư duy phản biện; đồng thời khắc phục những hạn chế tại tập huấn năm 2013. Thượng tá Trần Trung Thủy, Phó Trưởng phòng Tác chiến cho biết: “Địa hình tập huấn xa Quân khu nên việc chỉ đạo gặp nhiều khó khăn. Cùng với tham mưu cho Bộ Tư lệnh ra hệ thống văn kiện phục vụ tập huấn, mời Học viện Lục quân lên lớp, chúng tôi đã có 5 chuyến tiền trạm riêng lẻ hoặc cùng Bộ Tư lệnh Quân khu 5 để khảo sát địa hình, đắp 4 sa bàn dùng cho khung tập, liên hệ nơi ăn ở cho cán bộ tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Khánh Hòa, Sư đoàn 305, tham quan quân cảng Cam Ranh và Công ty Yến sào Khánh Hòa, một mô hình kinh tế kết hợp với quốc phòng. Cả “núi” công việc trong khi Phòng có nhiều thay đổi về quân số, hầu hết là cán bộ mới về, chúng tôi phải tranh thủ từng ngày để kịp tiến độ...”.


Khi được hỏi, tập huấn chiến dịch lần này không thi báo cáo chiến lệ, nên chỉ huy trưởng có thể “nhẹ gánh”, Đại tá Võ Thanh Chín, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum trả lời: “Nặng hơn đấy chứ! Mọi năm có cơ quan giúp việc, nay cán bộ tập huấn chỉ có chỉ huy trưởng, chính ủy, phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng nên tự làm tất các khâu, trong đó phải thành thạo kẻ, vẽ bản đồ, thao tác trên sa bàn. Ở trên núi, nhưng phải nắm kỹ địa bàn biển đảo, rồi xử lý các tình huống buộc người chỉ huy phải nắm các văn bản pháp quy. Đặc biệt là Nghị định 74, Thông tư 21 về thiết quân luật, một nội dung quan trọng trong đầu bài”.


Đại tá Lê Văn Chín, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa phấn khởi thông báo: “Chúng tôi đã làm hết sức mình cho tập huấn lần này. Do điều kiện nhà khách đang xây dựng nên nơi ăn ở của cán bộ về dự sẽ được bố trí tại 3 địa điểm của Bộ Chỉ huy. UBND tỉnh, đặc biệt là đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh rất quan tâm, đầu tư kinh phí cho Bộ Chỉ huy sửa chữa, mua sắm trang bị, phục vụ cán bộ về tập huấn. Thuận lợi là “chiến đấu” trên đất mình, nắm chắc địa bàn, nhưng chúng tôi không hề lơ là, tăng cường “văn ôn, võ luyện”, góp phần để đợt tập huấn thành công tốt đẹp”.


Thượng tá Trần Doãn Xin, Trưởng ban Tác chiến Sư đoàn Phòng không 377, điện từ Nha Trang cho biết: “Đơn vị đã sẵn sàng vào trận. Đây cũng là dịp chúng tôi vừa tham gia vừa quan sát, học hỏi, nắm được trình tự phối hợp trong thế trận chung”.


Quân khu 5 với bờ biển dài 922km và thềm lục địa 20 vạn km2, có nhiều bán đảo, cảng lớn tầm chiến lược, việc nghiên cứu đối tượng địch và nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong tác chiến phòng thủ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống đang đặt ra trách nhiệm nặng nề cho từng cán bộ chỉ huy.


Biển gọi, toàn Quân khu 5 đáp lời.


HỒNG VÂN