05:03, 27/03/2014

Sẽ tiếp tục đưa trí thức trẻ về công tác ở tuyến xã

Sáng 27-3, UBND tỉnh Khánh Hòa tổng kết 10 năm thực hiện chủ trương đưa trí thức trẻ về công tác ở tuyến xã (giai đoạn 2003-2013). Dự hội nghị có các ông: Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Sáng 27-3, UBND tỉnh Khánh Hòa tổng kết 10 năm thực hiện chủ trương đưa trí thức trẻ về công tác ở tuyến xã (giai đoạn 2003-2013). Dự hội nghị có các ông: Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng hơn 80 trí thức trẻ.

 

Ông Lê Thanh Quang phát biểu tại hội nghị.


Trong 10 năm, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận 332 hồ sơ; qua đó, 197 người được tuyển chọn, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước và phân công về công tác ở các đơn vị cấp xã. Hiện nay, còn 20 trí thức trẻ đang công tác tại các địa phương và 84 người đã qua thi tuyển và trúng tuyển công chức các cấp, các chức vụ cấp xã; 93 người đã nghỉ hoặc chuyển công tác.

 

Ông Nguyễn Chiến Thắng trao bằng khen của UBND tỉnh Khánh Hòa cho đại diện các tập thể tiêu biểu.


Việc tăng cường lực lượng trí thức trẻ về cấp xã đã giải quyết việc làm cho một số lượng khá lớn sinh viên, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cấp xã. Theo thống kê, năm 2002, đội ngũ cán bộ công chức xã còn thiếu về số lượng và yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, tỷ lệ có trình độ đại học chỉ chiếm 3,3%, 15 % trung cấp, còn lại có trình độ cấp 3 trở xuống. Cuối năm 2005, tỷ lệ cán bộ chuyên trách đạt chuẩn 32,77%, tỷ lệ công chức chuyên môn đạt chuẩn 60,62%; đến hết năm 2012, tỷ lệ tương ứng là 61,66% và 90,95%...

 

Ông Lê Xuân Thân tặng bằng khen của UBND tỉnh Khánh Hòa cho các cá nhân tiêu biểu.


Tại hội nghị, ông Lê Thanh Quang đánh giá, có hơn một nửa trong số trí thức trẻ được tuyển chọn đưa về công tác ở tuyến xã đã trưởng thành và đang còn công tác ở địa phương đã bổ sung cán bộ, công chức cho hệ thống chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở; góp phần trẻ hóa và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cấp xã. Từ kết quả 10 năm cho thấy đây là chủ trương đúng đắn và cần thiết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thể hiện sự mạnh dạn, đột phá của tỉnh để sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực địa phương. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ trương sẽ tiếp tục tăng cường trí thức trẻ có chuyên môn phù hợp về cong tác tại các xã để chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận. Ông Lê Thanh Quang đề nghị chính quyền cấp huyện và cấp xã giúp đỡ, tạo điều kiện, bố trí công việc phù hợp để lực lượng trí thức trẻ được thử thách, rèn luyện, cống hiến; rà soát các chính sách để đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ trí thức trẻ.


Nhân dịp này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tặng bằng khen cho 12 tập thể và 14 cá nhân.


K.N