05:03, 25/03/2014

Phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân

Các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chính là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền.

Các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước chính là cầu nối giữa DN với các cấp chính quyền. Đó là nhận định của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa kiêm Trưởng Ban chỉ đạo 952 (Ban chỉ đạo về phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN tư nhân) tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN tư nhân.


Doanh nghiệp có lợi khi thành lập tổ chức đảng, đoàn thể


Công ty TNHH Long Sinh có 130 lao động. Năm 2003, Công ty đã thành lập công đoàn (CĐ) cơ sở với sự tham gia của 100% người lao động (NLĐ). Năm 2012, Công ty thành lập chi đoàn. Đây là DN ngoài khu vực Nhà nước đầu tiên tại Khu Công nghiệp Suối Dầu thành lập tổ chức đoàn thanh niên. Ban Chấp hành Chi đoàn và CĐ cơ sở đã tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống; tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến đoàn viên, thanh niên, công nhân; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để kiến nghị chủ DN xem xét giải quyết. Chi đoàn Công ty đã giới thiệu 4 quần chúng ưu tú bồi dưỡng cảm tình Đảng và 1 người đã được kết nạp. Ông Vương Vĩnh Hiệp - Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh cho biết, khi có điều kiện, Công ty sẽ thành lập chi bộ đảng. Việc thành lập cơ sở đảng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Công ty. Ông Hiệp phân tích, tổ chức đảng, đoàn thể sẽ chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ; giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và NLĐ. Đồng thời tuyên truyền, giúp lãnh đạo Công ty thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách với NLĐ và chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời giới thiệu những đảng viên, đoàn viên ưu tú để Công ty bố trí vào các cương vị lãnh đạo, quản lý. Tổ chức đảng, đoàn thể chính là cầu nối giữa DN với chính quyền các cấp.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân trao bằng khen cho đại diện các tập thể tiêu biểu.
Ông Nguyễn Tấn Tuân trao bằng khen cho đại diện các tập thể tiêu biểu.


DN Tư nhân Xây dựng cơ bản Việt Ngân (Đảng bộ xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh) có 40 lao động là kỹ sư, công nhân. Khi mới thành lập, DN chỉ có 1 đảng viên chính là Giám đốc DN. Ông Đinh Công Tâm - Giám đốc DN đã cùng Ban Chấp hành CĐ thường xuyên tuyên truyền để cán bộ, công nhân nhận thức được ý nghĩa, vai trò của việc phát triển đảng. Năm 2012, DN đã kết nạp 5 đảng viên; phấn đấu đến tháng 6 - 2014, kết nạp thêm 2 quần chúng vào Đảng. Các đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất của DN có phẩm chất chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn khá, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất và nâng cao chất lượng của các tổ chức đoàn thể...


Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục

 

- Theo Chỉ thị 23, phấn đấu đến cuối năm 2015 có 90% DN tư nhân có đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ CĐ Việt Nam thành lập được tổ chức CĐ; 50% DN có CĐ cơ sở có chi bộ hoặc đảng viên (trong đó, 100% DN có 500 lao động trở lên có tổ chức đảng), 100% tổ chức đảng hiện có trong DN tư nhân phát triển được đảng viên mới; 50% số DN tư nhân có tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (trong đó, 100% DN có 500 lao động trở lên xây dựng được tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh).

- Toàn tỉnh có 6.370 DN ngoài khu vực nhà nước đang hoạt động, hầu hết là DN thuộc loại vừa, nhỏ và siêu nhỏ (chiếm gần 99%); DN lớn chiếm tỷ lệ không đáng kể (1,16%). Số DN đủ điều kiện thành lập tổ chức CĐ chỉ chiếm khoảng 10%. Đến nay, có hơn 165 DN ngoài khu vực nhà nước có tổ chức đảng hoặc đảng viên, chiếm 2,59%.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 952, sau khi có Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước được các cấp ủy đảng, tổ chức đoàn thể quan tâm hơn. Các cấp ủy đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác, hợp đồng cộng tác viên; xây dựng kế hoạch, phân công tập thể, cá nhân thực hiện và phối hợp thực hiện; định kỳ kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm. Nhờ đó, tổ chức đảng, đoàn thể, nhất là CĐ không ngừng được xây dựng, củng cố, ngày càng tăng về số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động.


Ở nhiều DN, sau khi được tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, NLĐ và chủ DN đã thể hiện sự đồng tình ủng hộ, có nguyện vọng tham gia các tổ chức đoàn thể và mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 3 năm qua, các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy Khối DN đã tổ chức bồi dưỡng kết nạp đảng cho hơn 2.100 quần chúng, chuẩn y kết nạp 268 đảng viên; thành lập 10 chi bộ. Toàn tỉnh đã kết nạp hơn 23.300 đoàn viên CĐ, thành lập mới 360 CĐ cơ sở; thành lập 11 tổ chức đoàn cơ sở và 1 tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam với 355 đoàn viên, thanh niên và 8 hội viên... Các tổ chức đảng và đoàn thể trong DN đã vận động chủ DN thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật CĐ...; vận động chủ DN tạo điều kiện cho NLĐ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, vận động chủ DN và NLĐ thực hiện các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động... Nhờ đó, vai trò, vị thế của cấp ủy, chi bộ và đảng viên cũng như tổ chức CĐ ngày càng được nâng cao, được NLĐ và chủ DN, tín nhiệm hơn.


Ông Nguyễn Tấn Tuân đánh giá, tuy đã có nhiều cố gắng, đạt được kết quả nhất định, song công tác phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức đảng, đoàn thể trong DN khu vực ngoài nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu. Số lượng đảng viên được kết nạp còn ít. Ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu, thời gian tới cần nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy đảng, đoàn thể đối với công tác phát triển đảng, đoàn viên CĐ và đoàn thanh niên trong DN ngoài khu vực nhà nước; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động NLĐ, người sử dụng lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh và Tỉnh đoàn quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa tại khu công nghiệp để tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên...


N.D