10:03, 26/03/2014

Lấy ý kiến góp ý cho hai dự thảo luật

Ngày 26-3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Ngày 26-3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Tham dự có các vị lãnh đạo: bà Lê Minh Hiền - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần An Khánh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Quang cảnh hội nghị.


Đối với Luật Hôn nhân và Gia đình, đa số các đại biểu đều thống nhất về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung để đáp ứng tình hình thực tế và cơ bản thống nhất với dự thảo luật. Các đại biểu đóng góp một số ý kiến như: áp dụng tập quán về hôn nhân và gia đình; cần quy định rõ thế nào là mang thai hộ và cần có quy định pháp lý, hợp đồng dân sự để tránh xảy ra tình trạng tranh chấp con hoặc mang tính thương mại hóa, nêu rõ thế nào là mang thai hộ mang tính chất nhân đạo; độ tuổi kết hôn nên để cả nam và nữ từ 18 tuổi trở lên; không nên đưa vào Luật về hôn nhân đồng giới tính...


Về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, đa số các đại biểu nhất trí chọn tên gọi là Luật BHYT toàn dân; nên rút ngắn thời gian lập danh sách, xác định đối tượng tham gia BHYT ở cấp xã từ 12 tháng xuống còn 3 tháng để đảm bảo công bằng, giảm bớt gánh nặng cho người dân. Bên cạnh đó, cần bổ sung đối tượng là tất cả các dân tộc đang sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được miễn mua thẻ BHYT; bổ sung thêm cơ quan Bảo hiểm xã hội có chức năng kiểm tra, thanh tra để có thể xử phạt những trường hợp vi phạm...  


Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu để tổng hợp, trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét.


VĂN GIANG