12:02, 13/02/2014

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Ngày 15-2, toàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức giao quân đợt 1, tiễn 900 thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Khánh Vĩnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân đạt kết quả cao nhất.

Ngày 15-2, toàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức giao quân đợt 1, tiễn 900 thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Khánh Vĩnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân đạt kết quả cao nhất.


Tạo nguồn tuyển chất lượng cao


Đại tá Lê Văn Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh cho biết, đợt 1 năm 2014 chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ giảm 10% so với đợt 1 năm 2013, tuy nhiên chất lượng đòi hỏi cao hơn về sức khỏe và trình độ văn hóa. Đây là năm thứ 2 các địa phương thực hiện “tròn khâu” quy trình các bước tuyển chọn; đồng thời tiếp tục thực hiện không đổi bù, chính vì thế chất lượng thanh niên nhập ngũ được nâng lên rõ rệt.


Để chuẩn bị cho công tác giao quân đợt 1, ngay từ cuối năm 2013, các địa phương đã làm tốt việc đăng ký, sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác quản lý nhân, hộ khẩu; cam kết với gia đình và thanh niên đi làm ăn xa về thời gian có mặt ở địa phương để thực hiện công tác khám tuyển NVQS. Cùng với công tác tuyên truyền Luật NVQS, cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước của quy trình tuyển quân đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật định. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS các cấp đã triển khai có hiệu quả công tác hậu phương quân đội trên địa bàn.

 

Đại diện các ban, ngành của TP. Nha Trang thăm hỏi, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2014.
Đại diện các ban, ngành của TP. Nha Trang thăm hỏi, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2014.


Thượng tá Trần Đình Hòe, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Ninh Hòa cho rằng, nguồn tuyển quyết định chất lượng giao quân. Vì vậy địa phương đã tích cực, chủ động làm tốt công tác quản lý nguồn, nhất là thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng nằm trong diện nhập ngũ. Đồng thời, địa phương tổ chức khám tuyển sức khỏe chặt chẽ ngay từ cấp xã, nhờ vậy đã giảm tỷ lệ điều khám nhưng nâng cao chất lượng nguồn tuyển quân, tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí. Bên cạnh đó, các địa phương chú trọng nâng cao chất lượng chính trị của thanh niên nhập ngũ thông qua “3 gặp, 4 biết”. Cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ.


Anh Phạm Minh Thư (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang đã tình nguyện tòng quân. Anh tâm sự: “Bố tôi là bộ đội tham gia chiến trường Campuchia, mẹ đi thanh niên xung phong, anh trai cũng mới hoàn thành NVQS, đó là những tấm gương để tôi tiếp tục truyền thống của gia đình. Tôi luôn tâm niệm tuổi trẻ là phải xông pha, phải cống hiến, vì vậy tôi quyết định lên đường nhập ngũ chỉ với mong muốn góp một phần nhỏ bé để bảo vệ Tổ quốc”.


Tuyển công nhân viên chức nhập ngũ: còn khó khăn  


Những năm gần đây, Chính phủ và quân đội khuyến khích tuyển chọn công nhân viên chức lên đường nhập ngũ nhằm bổ sung nguồn tuyển quân chất lượng cao cho quân đội. Tuy nhiên, để vấn đề này đi vào nề nếp là một bài toán khó. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Ban Quân lực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, chủ trương tuyển công chức nhập ngũ đã có từ lâu, hàng năm Khánh Hòa đều triển khai nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn. Năm 2013, toàn tỉnh có 1 trường hợp là công chức nhập ngũ nhưng đợt này không có thanh niên nào.

 

 Theo số liệu của các địa phương giao quân, tỷ lệ thanh niên chấp hành lệnh khám sức khỏe năm nay đạt 99,5%. Thanh niên trúng tuyển có trình độ văn hóa từ cấp 3 trở lên chiếm trên 64%, đại học, cao đẳng chiếm gần 20%, tăng hơn 4% so với năm 2013; sức khỏe từ loại 1, loại 2 đạt gần 50% và tỷ lệ đảng viên trong số thanh niên nhập ngũ đạt 1,55%. Đợt 1, toàn tỉnh có gần 300 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, chiếm khoảng 30%.    

Có rất nhiều nguyên nhân khiến việc tuyển công chức đi NVQS gặp khó khăn. Bởi lẽ phần lớn cán bộ công chức là những người đã có vợ con, vướng bận gia đình, có việc làm ổn định trong cơ quan Nhà nước nên không muốn có sự thay đổi về môi trường làm việc. Bên cạnh đó, các cơ quan cũng không muốn có nhiều xáo trộn trong sắp xếp công việc khi có người nhập ngũ. Ngoài ra, số cán bộ công chức nằm trong độ tuổi nhập ngũ không nhiều nên gặp khó khăn về nguồn tuyển... Tuy đã có quy định cán bộ công chức, viên chức sau khi hoàn thành NVQS sẽ được các cơ quan, tổ chức tiếp nhận lại làm việc (khoản 5, Điều 9, Nghị định 120 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu) nhưng hầu như không mấy ai mặn mà.


Theo chỉ đạo của đồng chí Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương năm 2014, năm nay, các cấp, ngành cần tập trung tuyển chọn đảng viên trong số nam công chức, viên chức Nhà nước; cán bộ cốt cán trẻ hoặc nguồn cán bộ tại địa phương; sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng trong độ tuổi nhập ngũ. Đồng thời có chế độ, chính sách phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng này yên tâm phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, sau khi hoàn thành NVQS tiếp tục về lại cơ quan, đơn vị công tác. Công chức Nhà nước đã qua phục vụ tại ngũ là một tiêu chí để cấp ủy các cấp đánh giá, nhận xét cán bộ; có giải pháp ưu tiên trong đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm gắn với quy hoạch cán bộ lâu dài ở địa phương, cơ sở. Có thể nói, đây là sự chỉ đạo kịp thời, định hướng rõ ràng tạo cơ chế cho các cấp, ngành, địa phương tăng cường tuyển chọn công chức, viên chức nhập ngũ.


Tuy vẫn còn khó khăn, nhưng đến thời điểm này, các địa phương đã gần như hoàn tất mọi thủ tục và sẵn sàng cho ngày giao quân. Với truyền thống là tỉnh nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân, Khánh Hòa đang phấn đấu để ngày 15-2 sẽ là ngày hội của thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc.


Thành Nam