10:02, 23/02/2014

Huy động hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị giao ban trực tuyến về tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm ở người và dịch sởi, do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 23-2 với 64 tỉnh, thành trên cả nước.

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị giao ban trực tuyến về tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm ở người và dịch sởi, do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 23-2 với 64 tỉnh, thành trên cả nước.


Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành liên quan phải phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền công khai, rộng rãi, đầy đủ, kịp thời và chính xác để người dân biết, cùng tham gia phòng, chống dịch; khi lập kế hoạch phòng, chống dịch bệnh phải cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng, các địa phương phải tự cân đối kinh phí, nếu thiếu Trung ương sẵn sàng hỗ trợ. Ngành Y tế phải chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị, thực hiện tốt công tác điều trị... Ngoài ra, phải triển khai tốt công tác tiêm chủng mở rộng, nhất là đối với việc tiêm chủng vắc xin sởi cho trẻ.


Theo Bộ Y tế, đến thời điểm này, chưa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trên người và trên gia cầm ở Việt Nam. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm cúm A/H7N9 từ Trung Quốc sang nước ta rất cao. Về cúm A/H5N1, đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 64 ổ dịch tại 16 tỉnh thành; dịch bệnh này chưa có xu hướng dừng lại. Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh sởi đã quay trở lại với số ca mắc là 367 ca.


Riêng tại Khánh Hòa, dịch cúm A/H5N1 đã bùng phát tại một số địa phương, trong đó thị xã Ninh Hòa đã công bố dịch vào giữa tháng 2. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 17 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó có 1 ca tử vong. Cúm A/H1N1 xuất hiện tại các địa phương: Nha Trang, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa; nguồn lây nhiễm đến nay vẫn chưa được xác định. Do đó, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H1N1 (lây từ người sang người) trên địa bàn tỉnh không nhỏ.


Khánh Hòa đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh các cấp; củng cố đội cơ động phòng, chống dịch; chủ động giám sát, phát hiện bệnh, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị. Khi phát hiện người nhiễm cúm A/H1N1, ngành Y tế tiến hành cách ly, điều trị kịp thời, xử lý ổ dịch, điều trị dự phòng cho người tiếp xúc; tiêu hủy gia cầm bị nhiễm vi rút H5N1...


T.L