12:02, 20/02/2014

Giữ bình yên cho từng khu phố

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh phường Phước Tân (TP. Nha Trang) luôn kề vai sát cánh cùng lực lượng Công an phường trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đem lại sự  bình yên cho từng khu phố.

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Phước Tân (TP. Nha Trang) luôn kề vai sát cánh cùng lực lượng Công an phường trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, đem lại sự  bình yên cho từng khu phố.


Phường Phước Tân có Ga Nha Trang - nơi mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu vận chuyển hàng hóa và hành khách đi qua; đặc biệt còn có khu Đề Pô với nhiều cơ sở hạ tầng của ngành Đường sắt như kho tàng, bến bãi, nhà xưởng. Với địa thế như trên, khu vực này dễ phát sinh tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Những năm trước đây, khu Vườn Dương là một trong những “tụ điểm đen” luôn tái diễn tình trạng mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy, khiến người dân địa phương lo ngại. Trước tình hình trên, để góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn, Hội CCB phường phối hợp với Công an phường chủ động tham mưu cho Đảng ủy và UBND phường xây dựng kế hoạch phòng, chống ma túy trên địa bàn, lấy khu dân cư Vườn Dương phát động điểm, sau đó nhân rộng ra các khu dân cư còn lại.


Để thực hiện kế hoạch trên, 2 lực lượng bám sát việc thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội CCB Việt Nam và Bộ Công an về việc “Phối hợp vận động toàn dân xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cụ thể hóa bằng việc xây dựng mô hình “Mỗi CCB làm một việc tốt về ANTT”. Để phát huy vai trò nòng cốt, xung kích của hội viên CCB trong phong trào giữ gìn ANTT tại cơ sở, Hội CCB phường đã giao nhiệm vụ cho các chi hội xây dựng kế hoạch chi tiết, sát tình hình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng hội viên, gắn với việc xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh, hội viên gương mẫu, gia đình CCB văn hóa.


Với phương châm hoạt động “Đâu cần chúng tôi có, đâu khó có chúng tôi”, 206 hội viên CCB của 14 chi hội CCB phường đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, luôn đi đầu giữ gìn ANTT tại cơ sở, giáo dục con cháu chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bài trừ tệ nạn xã hội. Các hội viên đã có những đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Từ đó, giúp nhân dân chủ động phòng ngừa, kịp thời tố giác các đối tượng và hành vi xấu với cơ quan chức năng.  


Cùng với các hoạt động trên, Hội CCB phường thường xuyên phối hợp với Công an phường, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phường thường xuyên gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục những người vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, thanh thiếu niên hư, phạm pháp. Đồng thời hòa giải các vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; tham gia tuần tra kiểm soát, quản lý các địa bàn trọng điểm, hẻm phức tạp. Hội còn phối hợp với Công an phường và các lực lượng khác tiến hành lập vành đai, chốt chặn 9 vị trí xung quanh khu Ga Hóa Trường, chia ca tuần tra liên tục, cắm chốt những tụ điểm phức tạp 24/24 giờ trong ngày...


Với những nỗ lực trên, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở phường Phước Tân những năm qua đã có nhiều chuyển biến; ý thức trách nhiệm của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội ngày càng được nâng cao. Từ năm 2000 đến nay, hội viên CCB và nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an phường điều tra làm rõ 95/128 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 117 đối tượng; bắt và vận động đầu thú 28 đối tượng có quyết định truy nã, bắt giữ 59 vụ phạm tội về ma túy với 87 đối tượng. Một số tụ điểm phức tạp như Ga Hóa Trường, hẻm 27 Thái Nguyên, Mả Vòng, Đường số 1 Máy Nước... đã không còn tình trạng mất ANTT. Bên cạnh đó, phường đã đưa 26 đối tượng vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục, đưa đi cai nghiện 86 người. Đến nay, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn phường giảm đáng kể, hầu hết các “tụ điểm đen” trên địa bàn cơ bản đã được xóa. Đặc biệt, từ một địa bàn phức tạp về ANTT, tổ Vườn Dương 1 và 2 đã trở thành tổ dân phố văn hóa. Với những thành tích đó, nhiều năm liền phường Phước Tân được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc, dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc khối phường, thị trấn toàn tỉnh.


MINH NGUYỆT