07:02, 03/02/2014

84 năm - Đảng đồng hành cùng dân tộc

Cứ mỗi  độ xuân về, mỗi người dân Việt Nam không khỏi bồi hồi xúc động nhớ về ngày ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. 84 năm lãnh đạo cách mạng,  Đảng Đã mang lại hạnh phúc, no ấm và văn hóa cho cả dân tộc...

Cứ mỗi độ xuân về, mỗi người dân Việt Nam không khỏi bồi hồi xúc động nhớ về ngày ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. 84 năm lãnh đạo cách mạng,  Đảng Đã mang lại hạnh phúc, no ấm và văn hóa cho cả dân tộc. Hơn 8 thập kỷ trôi qua với biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử, nhưng với bản lĩnh, tầm trí tuệ Đảng đã vượt qua, giành thắng lợi to lớn trong thực tiễn. 15 tuổi Đảng lãnh đạo nhân dân giành chính quyền, lật nhào ngai vàng của chế độ thực dân phong kiến, đưa người dân từ địa vị bị áp bức bóc lột lên địa vị người chủ của xã hội mới. Hai cuộc kháng chiến chống hai đế quốc Pháp, Mỹ mạnh hơn ta gấp nhiều lần về kinh tế và quân sự cuối cùng chiến thắng đã thuộc về một dân tộc có lương tri và khát vọng được sống trong hòa bình, độc lập, tự do - càng chứng minh cho tầm trí tuệ, bản lĩnh và sức chiến đấu của chính Đảng cách mạng luôn lấy lợi ích của dân tộc làm mục tiêu cuối cùng.

 

Hơn 26  năm tiến hành công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã giành được những thành tựu to lớn, thực hiện kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước nhưng vẫn giữ vững định hướng XHCN, ổn định chính trị; quốc phòng an ninh được giữ vững; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên; an sinh xã hội từng bước được coi trọng. Mặc dù chịu tác động suy giảm kinh tế toàn cầu trong những năm qua, nhưng Đảng, Nhà nước ta đã có những quyết sách để ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Năm 2013 nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi trở lại, đạt 5,42%, cao hơn so với năm 2012 (5,03%). Dự kiến năm 2014 tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 5,8%. Đây là những tín hiệu đáng mừng, cơ sở để củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

Thực tiễn công cuộc đổi mới đất nước, nhất là tập trung phát triển kinh tế tạo nền tảng vững chắc cho CNXH, giữ vững độc lập tự chủ đặt ra cho Đảng phải nâng tầm biện chứng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu để từng bước vượt qua những thách thức nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho đất nước, nhân dân. Để thực hiện được phương hướng, mục tiêu đó cần làm tốt mấy vấn đề sau:

 

- Kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - hệ tư tưởng soi đường cho cách mạng nước ta. Coi trọng nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn làm cơ sở để hoạch định các quyết sách phát triển kinh tế xã hội. Theo Hồ Chí Minh đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng. Tập trung lãnh đạo và kết hợp các biện pháp để thực hiện tốt 3 đột phá mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã xác định; xác định đúng mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với tiếp tục phát triển kinh tế nhiều thành phần nhưng kinh tế nhà nước luôn giữ vai trò chủ đạo, tái cấu trúc các doanh nghiệp để nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới.

 

- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, bởi nó luôn là vấn đề then chốt. Tập trung khắc phục suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; đồng thời coi trong xây dựng đạo đức cách mạng gắn với đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân trong cán bộ, đảng viên. Người đứng đầu phải thật sự gương mẫu, nói đi đôi với làm, không tham nhũng. Hồ Chí Minh nhắc nhở “Nhất là những cán bộ và lãnh tụ, càng phải làm cho xứng đáng lòng tin cậy của Đảng, của dân tộc. Càng phải làm gương cho tất cả đảng viên, tất cả quần chúng noi theo”.

 

- Tích cực đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng có hiệu quả, vì nó là căn nguyên tác động trực tiếp đến việc phát triển bền vững của nền kinh tế; làm suy thoái phẩm chất đạo đức. Các vụ án xử nghiêm minh, kịp thời gần đây đã cho thấy quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước đối với căn bệnh tham nhũng - thứ giặc nội xâm đe dọa đến sự sống còn của chế độ. Do đó phải có giải pháp đồng bộ, quyết liệt kết hợp với sức mạnh của công luận thì chắc chắn cuộc đấu tranh này sẽ có hiệu ứng tích cực, đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân.

 

- Dựa vào dân để xây dựng Đảng - vấn đề mang tính quy luật sống còn của các chính đảng cách mạng. Tăng cường hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận, đoàn thể chính trị phải đi vào thực chất; giám sát, phản biện phải tiến hành khi có các ý tưởng, chủ trương, dự án nhằm nâng cao tính khả thi của chủ trương, nghị quyết, chất lượng các dự án; giám sát cán bộ, đảng viên để các tổ chức đảng luôn trong sạch vững mạnh. Đồng thời cán bộ, đảng viên phải “ba cùng” với nhân dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân; phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân ở các phương diện chính trị, kinh tế và văn hóa. Cần khắc sâu lời dạy của Người “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm; việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.

 

Nguyễn Thế Tư