10:11, 13/11/2013

Chủ động tạo nguồn cán bộ dự bị dài hạn

Thực hiện Chương trình 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, công chức đến năm 2010 và xây dựng, đào tạo nguồn cán bộ sau 2010, Khánh Hòa đã đầu tư khá lớn cho việc quy hoạch, đãi ngộ cán bộ, công chức có trình độ cao cho toàn hệ thống chính trị...

Thực hiện Chương trình 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, công chức đến năm 2010 và xây dựng, đào tạo nguồn cán bộ sau 2010, Khánh Hòa đã đầu tư khá lớn cho việc quy hoạch, đãi ngộ cán bộ, công chức có trình độ cao cho toàn hệ thống chính trị; hỗ trợ đào tạo cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức trẻ.


Qua 5 năm thực hiện quy hoạch nguồn cán bộ dự bị dài hạn tỉnh, giai đoạn 2007 - 2012, Khánh Hòa đã dành 5,4 tỷ đồng hỗ trợ nguồn cán bộ dự bị dài hạn. 5 năm qua, đã có 560 người được đưa vào quy hoạch, trong đó, có 174 học sinh, 179 sinh viên và 207 cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Đối với số cán bộ, công chức, viên chức trẻ, đến nay, đã có 41 người được cử đi học thạc sĩ, tiến sĩ, 8 người học văn bằng 2, 79 người được đề bạt. Vừa qua, 60 cán bộ nguồn đã được chọn tham gia đào tạo lớp tiếng Anh luyện thi IELTS.


Chủ động quy hoạch, đào tạo

 

Ông Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa: Để nguồn cán bộ dự bị có nền tảng chất lượng tốt cần siết chặt đầu vào. Các cấp ủy đảng, các ngành, các địa phương cần chủ động xây dựng nguồn cán bộ dự bị dài hạn. Phải thường xuyên theo dõi trong suốt quá trình đào tạo, bồi dưỡng cũng như công tác để sàng lọc, lựa chọn được những cán bộ, công chức trẻ có trình độ chuyên môn cao. Hội đồng quy hoạch của tỉnh cần mạnh dạn đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chính sách có tính đột phá trong thực hiện quy hoạch sử dụng nguồn cán bộ dự bị dài hạn của tỉnh. Đồng thời, cần nghiên cứu đề xuất khâu nào cần tăng thêm kinh phí để hỗ trợ hiệu quả cho những người thuộc nguồn cán bộ dự bị dài hạn.

Thực hiện Chương trình 07, đa số các sở, ban, ngành, địa phương đã quan tâm quy hoạch, xây dựng nguồn cán bộ dự bị dài hạn hàng năm; xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ, công chức hàng năm, tạo điều kiện để cán bộ, công chức được đào tạo về chuyên môn, chính trị, bồi dưỡng về nghiệp vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Theo ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở có 32 công chức, viên chức thuộc nguồn cán bộ dự bị dài hạn, hiện nay, còn 27 người. Trong đó, 4 người đã được bổ nhiệm giữ chức vụ trưởng, phó phòng tại đơn vị, 3 người được bổ nhiệm giữ chức vụ trưởng, phó phòng thuộc Sở; 60% cán bộ, công chức, viên chức dự bị dài hạn đã đưa vào danh sách quy hoạch cấp trưởng, phó phòng và tương đương thuộc Sở. Chất lượng đội ngũ cán bộ dự bị dài hạn cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn của từng chức danh theo quy định.

 

Việc thực hiện quy hoạch nguồn cán bộ dự bị dài hạn được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy gắn với việc chủ động đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ. Theo đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong đào tạo, bồi dưỡng, lãnh đạo và chi ủy xác định chủ yếu dựa vào nguồn tự lực của cơ quan, không chỉ trông chờ vào sự đầu tư của tỉnh. 5 năm qua, 8/8 cán bộ, công chức dự nguồn của Ban đã được cơ quan sử dụng kinh phí cử đi đào tạo văn bằng 2 đại học chuyên ngành công tác tư tưởng phù hợp với chức trách, nhiệm vụ đang đảm nhận và đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị. Tất cả đã được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo cấp phòng và đều đạt chuẩn tương ứng chức danh đã quy hoạch…


Theo đánh giá của UBND tỉnh, số sinh viên được hỗ trợ đào tạo đã cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện, trên 70% tốt nghiệp loại khá, giỏi. Một số tiếp tục học sau đại học, một số đã làm việc ở các cơ quan, đơn vị của địa phương. Hầu hết số công chức, viên chức trẻ được quy hoạch đã cố gắng phấn đấu trong công tác, nhiều người được cử đi đào tạo nâng cao trình độ, một số đã được đề bạt, bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng. Công tác quy hoạch, đào tạo, xây dựng nguồn cán bộ dự bị dài hạn thời gian qua đã góp phần nâng cao một bước về trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ, công chức từ tỉnh đến xã; khắc phục sự thiếu hụt kiến thức về quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị.


Cần chính sách đột phá


Theo ông Nguyễn Đắc Tài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, để việc đầu tư cho nguồn cán bộ dự bị dài hạn hiệu quả cần có sự đột phá trong chính sách sử dụng. Hội đồng quy hoạch của tỉnh nên mạnh dạn đề xuất lãnh đạo tỉnh những đột phá cụ thể. Có thể đề xuất thí điểm vận dụng tuyển thẳng vào công chức, viên chức đối với người thuộc diện quy hoạch tốt nghiệp đại học loại giỏi ở các trường công lập, thạc sĩ loại khá trở lên và tiến sĩ để nâng chất lượng đầu vào.  Những người tốt nghiệp đại học công lập loại khá sẽ cộng 10 điểm khi thi tuyển. Hoặc đề xuất chính sách tiếp nhận những người tốt nghiệp đại học công lập loại khá trở lên vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị theo diện hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế. Sau 5 năm, nếu họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được tuyển thẳng không qua thi tuyển. Như thế, xem xét được cả kết quả học tập và làm việc thực tế. Từ nguồn cán bộ dự bị dài hạn đã quy hoạch, các cơ quan, đơn vị cần tuyển chọn đưa vào quy hoạch cán bộ quản lý lâu dài và phải có trách nhiệm quan tâm giao nhiệm vụ, theo dõi sát sao quá trình rèn luyện, phấn đấu của lực lượng cán bộ nguồn.


Là cán bộ thừa hưởng chính sách đào tạo, quy hoạch của tỉnh, ông Châu Ngô Anh Nhân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang cho rằng, để chính sách đào tạo cán bộ quy hoạch thực sự mang lại hiệu quả, trước hết, việc bố trí lĩnh vực đào tạo cần phù hợp với nhiệm vụ đảm nhận của cán bộ trong quy hoạch dài hạn. Ngoài đào tạo về quản lý nhà nước, cán bộ nguồn cần được tạo điều kiện để tham gia các khóa đào tạo về chuyên môn lĩnh vực được quy hoạch, các khóa đào tạo kỹ năng mềm, ngoại ngữ hoặc quản lý kinh tế. Yếu tố quan trọng nhất là trách nhiệm của cá nhân, đòi hỏi sự nhiệt tình, tận tụy, năng động và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ được đưa vào quy hoạch. Bên cạnh đó, việc lựa chọn chương trình đào tạo và chính sách hỗ trợ, ràng buộc đối với cá nhân được đào tạo cũng tác động đến hiệu quả chính sách.


K.N