Sáng 22-10, trong ngày làm việc thứ 2, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu QH và ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Sáng 22-10, trong ngày làm việc thứ 2, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (QH) Phan Trung Lý trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu QH và ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã tiếp thu nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm trên tinh thần xây dựng của đại biểu QH và các tầng lớp nhân dân.
Tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, các đại biểu QH đã thảo luận, cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã được tiếp thu, chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến của nhân dân để hoàn thiện bản Dự thảo.
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 11 chương, 120 điều, bám sát Cương lĩnh 1991 (sửa đổi, bổ sung năm 2011), các Văn kiện của Đảng và Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về mục đích, yêu cầu và những quan điểm cơ bản, định hướng của việc sửa đổi Hiến pháp 1992.
Tiếp đó, QH nghe Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013.
Cũng trong buổi sáng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo về tình hình triển khai thi hành (trong đó có việc ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành) các luật, nghị quyết đã được QH khóa XIII thông qua.
Buổi chiều, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai trình bày Báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng. Các đại biểu sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng.
Trước đó, chiều 21-10, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Việc làm, trong đó tập trung vào các quy định về cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; tổ chức, hoạt động dịch vụ việc làm; bảo hiểm thất nghiệp...
Về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Ủy ban Thường vụ QH cho rằng, mục tiêu mở rộng an sinh xã hội cho người lao động là cần thiết trong quá trình phát triển thị trường lao động. Đối tượng này tuy có mức độ ổn định yếu hơn nhưng là đối tượng đã có quan hệ lao động, cần thiết phải thu hút để tham gia chính sách bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội với sự hỗ trợ của Nhà nước và người sử dụng lao động. Tuy nhiên, với điều kiện hiện nay, việc mở rộng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động có hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng sẽ có những khó khăn nhất định trong tổ chức thực hiện. Một số đại biểu cho rằng, tuy quy định mang tính nhân văn nhưng trong thực tế không khả thi, bởi rất khó kiểm soát và biết bao giờ mới thực hiện được khi trên thực tế các đối tượng có hợp đồng lao động từ 12 tháng còn đang rất khó khăn trong việc nhận bảo hiểm thất nghiệp. Một số đại biểu cũng tỏ ra băn khoăn về việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp ở phạm vi trên sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát được tình trạng thất nghiệp và chưa phù hợp với khả năng quản lý, tổ chức thực hiện.
Về vấn đề xã hội hóa công tác đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề, một số đại biểu cho rằng không nên giao cho các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, hội nghề nghiệp tham gia đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề vì dễ xảy ra tình trạng lợi dụng, không chính xác trong đánh giá, gây lãng phí.
K.T (Tổng hợp)


