
Xác định cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố là đội ngũ quan trọng ở cơ sở để tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm qua, tỉnh đã quan tâm thực hiện kịp thời chế độ, chính sách cho đội ngũ này.
Xác định cán bộ (CB), công chức (CC) và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố là đội ngũ quan trọng ở cơ sở để tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm qua, tỉnh đã quan tâm thực hiện kịp thời chế độ, chính sách cho đội ngũ này.
Hiện nay, hầu hết đội ngũ CB, CC cấp xã trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều đạt chuẩn theo các quy định của Trung ương. Đây là đối tượng giúp chính quyền cấp xã giải quyết công việc, nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất do cấp trên giao. Là đội ngũ trực tiếp giải quyết công việc nên luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng hàng năm. Nhờ đó, đến nay, hơn 80% CB cấp xã giữ các chức danh chủ chốt đã có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên. Vì vậy, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương đạt hiệu quả khá tốt... Trong khi đó, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố trên địa bàn tỉnh chưa qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là ở thôn chỉ mới có khoảng 10% được đào tạo về chuyên môn nên hiệu quả giải quyết công việc còn thấp. Được biết, do quy định đối tượng này chỉ hưởng phụ cấp hàng tháng không quá 1,0 mức lương tối thiểu nên chưa thu hút được nhiều người có trình độ vào công tác. Mặt khác, đối tượng này làm việc bán thời gian, chưa có quy định chặt chẽ về quyền hạn và trách nhiệm...
![]() |
| Quan tâm chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức cấp xã sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc ở cơ sở. |
Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, từ năm 2010 đến nay, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến chế độ, chính sách cho CB, CC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 33/2010/QĐ-UBND quy định số lượng CB, CC cấp xã. Qua đó, giúp cho các địa phương có căn cứ để tuyển dụng CB, CC cấp xã theo đúng số lượng quy định và bố trí công việc hợp lý. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 04/2010/NQ-HĐND quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp và một số chế độ đối với những người hoạt động không chuyên trách, các đối tượng liên quan ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Năm 2012, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 02/2012/NQ-HĐND về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 04/2010/NQ-HĐND. Theo đó, mức phụ cấp và một số chế độ liên quan khác của các đối tượng nêu trên đã được điều chỉnh hợp lý. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ rà soát, hướng dẫn các địa phương thực hiện việc xếp lương đối với CB xã có bằng trung cấp chuyên môn, nghiệp vụ trở lên được thực hiện như CC hành chính. Vì vậy, thời gian qua, đã giải quyết được những bất hợp lý về chế độ tiền lương giữa CB giữ các chức danh qua bầu cử ở cấp xã với CC cấp xã.
Mặt khác, tỉnh còn quy định các mức phụ cấp kiêm nhiệm. Đặc biệt, đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn nếu kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách khác mà giảm được 1 người trong số lượng quy định cho từng xã hoặc từng thôn, thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 70% mức phụ cấp chức danh kiêm nhiệm. Nhờ đó, việc bố trí các chức danh ở cơ sở ngày càng hợp lý, phù hợp với thực tế, khuyến khích được người hoạt động không chuyên trách kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách khác để tăng thêm thu nhập, phát huy hiệu quả công tác. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế tự nguyện cho các đối tượng nêu trên bằng 0,03 mức lương tối thiểu chung... Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh, nhìn chung, các văn bản của Trung ương quy định về chế độ, chính sách đối với CB, CC và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và một số nội dung khác liên quan đến việc tổ chức, hoạt động ở thôn, tổ dân phố đều được HDNĐ, UBND tỉnh tổ chức thực hiện theo đúng thẩm quyền.
Tuy nhiên, hiện nay, để triển khai có hiệu quả các chế độ, chính sách đối với CB, CC cấp xã, vẫn còn những vấn đề cần được Trung ương tiếp tục quan tâm tháo gỡ. Cụ thể như: Sau khi Chính phủ có nghị định về chế độ, chính sách, các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương chưa xây dựng kịp thời; do đó, tỉnh không chủ động được trong việc xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản quy định chế độ, chính sách cho các đối tượng ở cấp xã. Một số chế độ, chính sách Trung ương quy định mang tính bắt buộc chung, chưa phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; vì vậy, việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, các đối tượng ở cấp xã thuộc sự quản lý của nhiều ngành liên quan (như: Công an, Quân đội...); trong khi đó, quy định của các bộ chuyên ngành chưa có sự đồng bộ, kịp thời... dẫn đến khó khăn cho địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện. Ngoài ra, hiện nay vẫn chưa có quy định về bố trí công tác khác cho CB cấp xã giữ các chức danh qua bầu cử khi kết thúc nhiệm kỳ, nhất là một số CB chưa có trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ. Vì vậy, việc bố trí công tác tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn... Vừa qua, UBND tỉnh đã kiến nghị với Ban Dân nguyện Quốc hội về một số tồn tại trong việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng làm nhiệm vụ ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố. Nếu các kiến nghị của tỉnh được Trung ương quan tâm giải quyết thì CB, CC cấp xã sẽ nâng cao được tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công việc ngày càng được phát huy.
| Hiện nay, CB, CC cấp xã toàn tỉnh có 2.688 người, trong đó 2.083 người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và các đối tượng liên quan khác có 6.090 người, trong đó 1.296 người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên. |
L.H.T




