07:04, 05/04/2013

Tập trung thực hiện đạt kế hoạch các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội của quý II (*)

Trích phát biểu kết luận của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13

(Trích phát biểu kết luận của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13)


Thưa các đồng chí,


Hội nghị Tỉnh ủy lần này đã thống nhất đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh quý I/2013 tiếp tục duy trì được sự tăng trưởng khá. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này rất thấp so với mức tăng ở cùng kỳ năm 2012, cũng như so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho năm 2013. GDP tăng trưởng 7,37%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 4,04%; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 1,13%; doanh thu du lịch tăng 17%; kim ngạch xuất khẩu tăng 6,9%. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 2.760 tỷ đồng, bằng 26% dự toán và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2012.


Các chương trình KT-XH trọng điểm của tỉnh tiếp tục đảm bảo tiến độ triển khai theo kế hoạch và có nhiều dấu hiệu chuyển biến tích cực, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình phát triển KT-XH miền núi. An sinh xã hội, phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, bảo đảm đời sống của nhân dân, nhất là người nghèo, đối tượng chính sách luôn được chăm lo kịp thời, chu đáo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.


... Nhận định trong quý II/2013, tình hình KT-XH của tỉnh sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn và tăng trưởng chậm, nhưng vào những quý cuối năm sẽ từng bước phục hồi theo tín hiệu chung của cả nước. Chính vì vậy, nhiệm vụ quan trọng là phải lãnh đạo, tập trung phấn đấu thực hiện đạt kế hoạch các mục tiêu tăng trưởng KT-XH của quý II để tạo đà cho việc hoàn thành thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị năm 2013. Để làm được điều đó, Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:


1-  Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vay vốn tín dụng ngân hàng với lãi suất hợp lý. Tiếp tục theo dõi, chỉ đạo chấp hành nghiêm các giải pháp điều hành của Chính phủ về tín dụng, quản lý thị trường, bình ổn giá cả.


2- Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh; khuyến khích và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư tham gia ứng vốn xây dựng các dự án giao thông của tỉnh hiện đang thiếu vốn. Tiếp tục thực hiện các giải pháp thu hút nhiều nguồn vốn ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển, đồng thời phải phấn đấu đảm bảo tiến độ thu ngân sách đạt kế hoạch đề ra.


3- Tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 53-KL/TW, ngày 24-12-2012 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Tổ chức tốt kế hoạch rà soát, xác định các chỉ tiêu quan trọng cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh để trình Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14 xem xét, quyết định.


4- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 4 chương trình KT-XH trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015. Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI) về "Một số vấn đề về an sinh xã hội giai đoạn 2012 - 2020", trong đó trọng tâm phải thực hiện tốt, kịp thời các chính sách ưu đãi đối với người có công, gia đình chính sách; bảo đảm việc làm, thu nhập, giảm nghèo; thực hiện tốt việc bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhà ở, trợ giúp xã hội và bảo đảm một số dịch vụ xã hội cơ bản cho người dân; phát huy vai trò chủ đạo của Nhà nước, đồng thời tăng cường xã hội hóa, khuyến khích các thành phần xã hội tham gia; chú trọng mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các chương trình KT-XH trọng điểm của tỉnh cũng như các chương trình mục tiêu của Trung ương đang triển khai trên địa bàn tỉnh.


5- Tiếp tục thực hiện phòng, chống tham nhũng; cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý ở các khâu trung gian. Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, chủ động ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiệm vụ kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.


Thưa các đồng chí,


Với quyết tâm cao trong lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, các doanh nghiệp và sự đồng thuận trong nhân dân, tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ vượt qua khó khăn hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý II cũng như cho cả năm 2013.


---------------------------------
(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.