11:04, 12/04/2013

Góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

Một hội thi tưởng chừng khô khan, nhàm chán, nhưng thực tế lại đầy hào hứng với nhiều cung bậc cảm xúc. Đó là đánh giá của ông Nguyễn Phùng Mỹ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo hội thi Bí thư Chi bộ giỏi Đảng bộ Khối lần thứ nhất.

Một hội thi tưởng chừng khô khan, nhàm chán, nhưng thực tế lại đầy hào hứng với nhiều cung bậc cảm xúc. Đó là đánh giá của ông Nguyễn Phùng Mỹ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo hội thi Bí thư Chi bộ giỏi Đảng bộ Khối lần thứ nhất.


Nhiều cung bậc cảm xúc


Trong 2 ngày diễn ra hội thi, không khí ở hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh luôn được hâm nóng bởi các cổ động viên (CĐV). Đến cổ vũ ngay từ vòng sơ khảo, sinh viên Phạm Nguyễn Lệ Trinh (Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang) hồ hởi: “Trường em có 3 cô được vào vòng sơ khảo, hy vọng 3 cô đều vào vòng chung khảo. Chúng em luôn tin tưởng các cô sẽ chiến thắng!”, rồi Trinh cùng các bạn giương cao băng rôn: “CĐSP Nha Trang quyết thắng!”. Không kém khí thế là CĐV của Đảng bộ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Thuế tỉnh…

Các thí sinh đoạt giải tại hội thi.
Các thí sinh đoạt giải tại hội thi.


Nhìn chung, hầu hết thí sinh (TS) dự thi đều ít nhiều có tâm lý hồi hộp. Có thí sinh quá run nên mất bình tĩnh; có thí sinh nhầm lẫn tên khiến giám khảo phải hỏi lại. Việc “quên” trả lời một số nội dung trong câu hỏi cũng xảy ra với một vài TS; bởi xử lý tình huống là phần thi hồi hộp và hấp dẫn, đòi hỏi ngoài tâm lý bình tĩnh, tự tin, TS phải nắm vững kiến thức về công tác xây dựng Đảng, đồng thời phải linh hoạt trong giải quyết tình huống do Ban giám khảo (BGK) đặt ra. Tuy nhiên, hầu hết các TS không bị “ngợp” khi đứng trên sấn khấu. Mọi câu trả lời đều ngắn gọn, mạch lạc và khá trọng tâm.


Sáng tạo, bất ngờ  

 

Ông Nguyễn Phùng Mỹ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh: Thời gian qua, vai trò của cấp ủy và bí thư chi bộ trong Đảng bộ Khối chưa phát huy đủ tầm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Vì thế, hội thi này chính là hình thức bồi dưỡng có hiệu quả để nâng cao kiến thức về Đảng, công tác xây dựng Đảng cũng như kinh nghiệm hoạt động thực tiễn cho đội ngũ cấp ủy, bí thư chi bộ. Qua đó, tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức Đảng trong Đảng bộ Khối theo hướng vừa phát huy dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, khắc phục tính hình thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và chất lượng đảng viên, nhất là đối với các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Tuy là TS trả lời cuối cùng nhưng anh Nguyễn Quốc Chu (Chi bộ Liên minh Hợp tác xã tỉnh) lại khiến không khí hội thi ở những phút cuối không nhàm chán nhờ phần thuyết trình được minh họa bằng hình ảnh. Sáng tạo không kém là phần thuyết trình của TS Lê Thị Thu Thảo (Đảng bộ Sở Nội vụ). Tuy không vào chung khảo nhưng phần thuyết trình của TS này đã được nhiều khán giả vỗ tay khi chọn cách “kết” bằng bài hát “Đảng cho ta mùa xuân” của nhạc sĩ Phạm Tuyên.


Bất ngờ trong hội thi cũng không ít. Theo kế hoạch, vòng sơ khảo sẽ chọn ra 10 TS vào chung khảo; nhưng do có 2 TS bằng điểm nhau nên đến phút chót, danh sách vào chung khảo được chốt 11 TS… Ở giây phút hồi hộp nhất - công bố giải thưởng, sau khi tên của 10 TS được xướng lên và giải nhất chưa được công bố thì các CĐV Chi bộ Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết tỉnh đã ào lên vỗ tay khi biết chắc TS của đơn vị mình đoạt giải nhất (TS Huỳnh Ngọc Lệ Dung)…


Có sức lan tỏa


Là TS trẻ nhất vào vòng chung khảo, TS Phạm Thị Hiền (31 tuổi, Phó Bí thư Chi bộ khoa Lý luận chính trị, Đảng bộ Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang) được BGK đánh giá cao bởi sự tự tin, linh hoạt và kiến thức về công tác Đảng khá vững vàng. Bài thuyết trình của chị cũng có sự liên hệ tốt với thực tiễn nơi công tác. Chị chia sẻ, điều vui nhất sau khi tham gia hội thi là tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những TS khác để góp phần xây dựng Đảng bộ nhà trường ngày càng vững mạnh. Quả thật, ở phần thi hấp dẫn nhất - xử lý tình huống, khán giả được nắm bắt nhiều kinh nghiệm quý trong công tác xây dựng Đảng. Bên cạnh đó, người xem cũng được củng cố nhiều kiến thức qua phần thi thuyết trình khá sinh động với các đề tài thiết thực, gắn lý luận với thực tiễn…


2 ngày diễn ra, hội thi luôn thu hút khá đông khán giả. Điều đó cho thấy hội thi có sự lan tỏa, lôi cuốn đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên. Hội thi cũng giúp Đảng ủy Khối đánh giá đúng thực trạng cán bộ cơ sở, nhất là ở chi bộ, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cán bộ nhằm không ngừng củng cố, nâng cao vai trò, chất lượng lãnh đạo của tổ chức Đảng và bí thư chi bộ.


THIỀU HOA