11:04, 16/04/2013

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000

Ngày 16-4, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Hôn nhân và gia đình. Ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Ngày 16-4, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Hôn nhân và gia đình (HN-GĐ). Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể tham dự hội nghị.


Hơn 10 năm qua, việc thi hành Luật HN-GĐ đã góp phần xây dựng, hoàn thiện và bảo vệ chế độ HN-GĐ tiến bộ, thực thi quyền công dân, quyền con người trong lĩnh vực HN-GĐ, đề cao vai trò của gia đình trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng vào thực tiễn, Luật HN-GĐ đã bộc lộ một số nhược điểm. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Việc xây dựng Dự án sửa đổi Luật HN-GĐ cần nghiên cứu kỹ cả về thực tiễn và khoa học, đặc biệt phải tôn trọng ý kiến của nhân dân, tôn trọng và bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền bình đẳng giới, bảo vệ bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi, những người yếu thế khác trong quan hệ HN-GĐ; rà soát, kế thừa, phát huy các quy định hiện hành và pháp luật về HN-GĐ qua các thời kỳ phát triển của đất nước; tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm trong quá trình điều chỉnh các quan hệ HN-GĐ để tạo ra một cơ chế pháp lý rõ ràng, thống nhất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đất nước.


Tại hội nghị, các đại biểu còn tập trung thảo luận về định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HN-GĐ như: Quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, quan hệ giữa các thành viên trong gia đình; vấn đề mang thai hộ; chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn; tuổi kết hôn; giới tính trong kết hôn...

M.T