06:04, 12/04/2013

Chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh, các tổ chức cơ sở đảng trong Khối luôn chú trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp (DN).

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh, các tổ chức cơ sở đảng trong Khối luôn chú trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp (DN).


Hiện nay, Đảng bộ Khối DN có 81 tổ chức cơ sở đảng với hơn 2.916 đảng viên. Ông Võ Tấn Bình - Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối DN cho biết, nhiều DN trong Khối đã xây dựng và ban hành các quy định trong văn hóa giao tiếp, ứng xử, những chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp… rất công phu, chi tiết, bảo đảm tính khoa học, như: Công ty Dịch vụ Vận tải xây dựng và ban hành quy tắc ứng xử, giao tiếp với hành khách, tác phong làm việc theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008 “An toàn - thuận tiện - trật tự - văn minh” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; Bưu điện Khánh Hòa có chương trình “Người Bưu điện bán hàng” xây dựng ý thức kinh doanh, bán hàng cho công nhân, viên chức lao động (CN-VCLĐ)... Qua đó, tạo môi trường làm việc văn hóa, khoa học, đem lại hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.


Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần tạo niềm tin, sự gắn bó của người lao động với DN. Hàng năm, các đơn vị, DN trong Khối nghiêm túc tổ chức hội nghị công nhân viên chức, hội nghị người lao động để thông qua việc xây dựng các chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng và bổ sung quy chế nội bộ của đơn vị; quy chế phối hợp giữa cấp ủy, công đoàn và chính quyền trong các vấn đề về đời sống, việc làm, thu nhập, các chế độ, chính sách bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Đa số các DN đã xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tạo được bầu không khí dân chủ, cởi mở, góp phần quan trọng vào sự phát triển của DN.


Một điểm mới trong văn hóa DN đang được chú trọng và phát triển trong thời kỳ hội nhập và giao lưu quốc tế, đó là ngoài việc phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống văn hóa DN; việc tiếp cận với văn hóa hiện đại và quốc tế đang là vấn đề được các DN quan tâm, thể hiện trong xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu có uy tín, chất lượng trên thị trường trong nước và quốc tế; ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại kết hợp với phương pháp cổ truyền tạo ra các dòng sản phẩm có chất lượng cao. Hiện nay, một số thương hiệu của các DN trong Khối đã và đang có uy tín không chỉ trong nước mà mở rộng ra thị trường quốc tế như: Sanest Khánh Hòa, Khatoco, nước mắm 584, cà phê Mê Trang, F17, nước khoáng Vikoda…


 Phát huy truyền thống văn hóa “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các cấp ủy đảng và các tổ chức quần chúng trong DN luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; từ thiện nhân đạo. Mỗi năm, các DN trong Khối ủng hộ hơn 7 tỷ đồng vào công tác này; tiêu biểu là các đơn vị: Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty Yến sào Khánh Hòa, Công ty Xăng dầu Phú Khánh, Công ty Cổ phần Điện Lực Khánh Hòa, Viễn thông Khánh Hòa, Công ty Thương mại đầu tư, Bưu điện Khánh Hòa… Những hoạt động trên đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động, thể hiện sự gắn bó giữa DN với cộng đồng. Đặc biệt, năm 2011, Đảng ủy Khối đã phát động và được các cấp ủy cơ sở, đảng viên hưởng ứng đóng góp thành lập Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” với số tiền hơn 750 triệu đồng, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Những kết quả đạt được từ việc xây dựng văn hóa DN thời gian qua đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, ý thức trách nhiệm trong công việc cho CN-VCLĐ. Hàng năm, đa số DN trong Khối đều được công nhận DN đạt chuẩn văn hoá theo tiêu chí của UBND tỉnh.


Ngọc Khánh