10:04, 02/04/2013

Công đoàn các cấp cần đổi mới phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở… (*)

Trích phát biểu của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội IX Công đoàn Khánh Hòa

(Trích phát biểu của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội IX Công đoàn Khánh Hòa)

Thưa các đồng chí!

... Khánh Hòa đang bước vào thời kỳ phát triển (Trích phát biểu của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội IX Công đoàn Khánh Hòa)mới. Việc Bộ Chính trị khóa XI thống nhất định hướng phát triển Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế - du lịch, khoa học và công nghệ của Khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và của cả nước đang đặt ra cho tỉnh thời cơ, vận hội và cả những thách thức đan xen. Thực hiện thắng lợi mục tiêu này sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của tỉnh. Đặc biệt nâng cao một bước đáng kể chất lượng cuộc sống và điều kiện phát triển cho nhân dân và trong đó có công nhân, viên chức, lao động (CN-VC-LĐ) chúng ta.

Qua nội dung báo cáo chính trị đã được trình bày tại đại hội hôm nay, tôi cơ bản thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm mà các đồng chí đã xác định. Ngoài ra, tôi gợi ý thêm một số vấn đề để đại hội nghiên cứu thảo luận và quyết định.

Thứ nhất: Công đoàn (CĐ) các cấp cần lựa chọn những khâu trọng tâm, phù hợp với các hoạt động của tổ chức mình để tham gia thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Trong đó, cần chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ CĐ các cấp; kiện toàn ổn định bộ máy, đổi mới phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, xác định mục tiêu chính là chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CN-VC-LĐ một cách cụ thể, sát thực và theo đến cùng những yêu cầu bức xúc đặt ra, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Thứ hai: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức của giai cấp công nhân về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong đó, cần tập trung quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo khi thực hiện Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các đoàn thể trong nhân dân giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc ngay từ địa phương, cơ quan, đơn vị; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng cá nhân trẻ gương điển hình tiên tiến để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; quan tâm phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, chương trình mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là phòng, chống ma túy HIV/AIDS, mại dâm, đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí...

Thứ ba: Tại Đại hội này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng cần quan tâm hơn nữa đến tổ chức CĐ, cũng như hoạt động của CĐ và phong trào công nhân. Tập trung lãnh đạo chỉ đạo, giải quyết có hiệu quả và đúng pháp luật những vấn đề CN-VC-LĐ đang còn bức xúc như: Tiền lương, thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...

Trong năm 2013 và những năm tiếp theo, nhận định tình hình kinh tế thế giới và đất nước sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cần tăng cường công tác phối hợp trong các cơ quan chức năng để vừa hỗ trợ, vừa vận động giới chủ và người lao động cùng nhau thống nhất nhận thức và chia sẻ trách nhiệm và lợi ích; tạo sự thông cảm đồng thuận để thúc đẩy sản xuất phát triển.

 Để làm tốt các nhiệm vụ nói trên, tại Đại hội này, tôi đề nghị các đại biểu phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn những đồng chí đủ đức, đủ tài và có uy tín cao để bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2013 - 2018, nhằm hình thành 1 tập thể đoàn kết, năng động, có uy tín và trí tuệ cao, đủ sức lãnh đạo và chỉ đạo phong trào công nhân và tổ chức hoạt động CĐ.

-----------------------------
* Đầu đề do Tòa soạn đặt