11:03, 29/03/2013

Ưu tiên thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn

Trích bài phát biểu của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa - tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa lần thứ X, nhiệm kỳ 2013-2018.

(Trích bài phát biểu của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa - tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa lần thứ X, nhiệm kỳ 2013-2018).


Kính thưa đồng chí Nguyễn Duy Lượng, Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam;


Kính thưa Đoàn Chủ tịch;


Thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý và toàn thể Đại hội.


Hôm nay, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa tiến hành Đại hội Đại biểu lần thứ X (nhiệm kỳ 2013 - 2018). Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đông đảo nông dân tỉnh nhà. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng 350 đại biểu tiêu biểu đại diện cho trên 120 nghìn hội viên, nông dân trong toàn tỉnh về dự Đại hội. Xin gửi đến các đồng chí đại biểu, các vị khách quý lời chúc mừng tốt đẹp nhất.


Kính thưa các đồng chí,


Cùng với sự phát triển của cả nước, tỉnh Khánh Hòa đã và đang vươn mình một cách mạnh mẽ. Mặc dù, phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Khánh Hòa vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt mức kế hoạch; các mặt xã hội đều có bước phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.


Kết quả đó đã được Bộ Chính trị khoá XI đánh giá cao và thống nhất định hướng phát triển Khánh Hoà trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế, du lịch, khoa học và công nghệ của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và của cả nước.


Có được những thành quả như trên là do sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có phần đóng góp rất lớn, rất quan trọng của Hội Nông dân các cấp. Theo dõi chặng đường 5 năm qua của Hội Nông dân và phong trào nông dân, có thể khẳng định hoạt động nông dân không ngừng được đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực, gắn kết chặt chẽ các hoạt động của nông dân với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng của địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Tổ chức hội ngày càng được củng cố, phát triển, thể hiện rõ vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nông dân. Bên cạnh đó, các cấp hội đã tích cực tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền ban hành chủ trương, chính sách, chương trình hành động liên quan đến hoạt động nông nghiệp và phong trào nông dân; thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề, thành lập tổ liên kết của nông dân sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; bằng những hoạt động và tổ chức phong trào có hiệu quả, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp, đổi mới diện mạo nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân ngày càng được cải thiện đáng kể.


Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, tôi xin nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được của các đồng chí và mong rằng các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy để đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa trong thời gian đến.


Kính thưa các đồng chí,


Tỉnh chúng ta đang trong quá trình phát triển nhanh và hội nhập quốc tế. Trước mắt chúng ta có những thuận lợi cơ bản nhưng đồng thời cũng phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức khó lường. Thực trạng đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh ta phải nỗ lực, quyết tâm rất lớn, phải chủ động, sáng tạo thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Qua nội dung Báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội hôm nay, tôi nhận thấy, hoạt động Hội Nông dân tỉnh và phong trào nông dân còn một số tồn tại, khuyết điểm như: công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho nông dân còn hạn chế; ở một số nơi, nông dân còn tham gia khiếu kiện đông người, kéo dài gây ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tự địa phương; ý thức bảo vệ môi trường chưa cao; công tác tổ chức hội chưa đạt yêu cầu, chất lượng đội ngũ cán bộ còn chưa đồng đều; việc phối hợp tham mưu và triển khai các nhiệm vị chính trị địa phương chưa tốt, nhất là việc phát triển các hình thức hợp tác trong nông nghiệp, nông thôn, nhân rộng mô hình sản xuất giỏi… Chính vì vậy, tại Đại hội lần này, tôi đề nghị các đại biểu phải thật sự phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để xác định đúng đắn nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian đến cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, của từng giai đoạn phát triển. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi lưu ý thêm một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu và thảo luận:


Thứ nhất, quan tâm thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, hội viên và nông dân trên địa bàn tỉnh về đường lối của Đảng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp - nông thôn; các chủ trương về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được nêu trong Nghị quyết Trung ương 7 (Khoá X) và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; chính sách của nhà nước về xây dựng nông thôn mới; cũng như những chủ trương, chính sách của tỉnh về vấn đề này. Qua đó, tạo lòng tin, sự phấn khởi trong nông dân quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế, vượt khó, thoát nghèo, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh..


Thứ hai, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội, hướng trọng tâm hoạt động về cơ sở vì lợi ích của hội viên nhưng đảm bảo bám sát vào nhiệm vụ chung phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh địa phương. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp mang tính đột phá nhằm giải quyết vấn đề "nông nghiệp, nông dân, nông thôn" trên địa bàn tỉnh được nêu trong Nghị quyết 26 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khoá XV. Trong đó, cần chú trọng giải pháp tạo vốn cho sản xuất nông nghiệp ở nông thôn và ưu tiên tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể có liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã nêu trong 02 chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 đó là: Chương trình Xây dựng nông thôn mới và Chương trình Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


 Thứ ba, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi để nâng cao chất lượng nông phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập. Tổ chức các phong trào nông dân phải bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và điều kiện thực tiễn của địa phương để đem lại hiệu quả thiết thực hơn. Tăng cường công tác sơ kết, tổng kết để nhận định, đánh giá kết quả, rút ra các bài học kinh nghiệm ngày càng thực hiện tốt hơn. Thông qua phong trào thu hút nhiều các nguồn lực để tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở nông thôn, khuyến khích xây dựng các cơ sở chế biến nông - lâm sản, phát triển hợp tác xã và tổ hợp tác hoạt động chế biến và tiêu thụ sản phẩm ổn định, lâu dài cho nông dân.


Thứ tư, tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Hội Nông dân các cấp vững mạnh, thực sự là trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân. Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cấp ủy và chính quyền cơ sở với Hội Nông dân các cấp trong triển khai nhiệm vụ. Cấp ủy các cấp phải tập trung lãnh đạo phong trào nông dân gắn với công tác giảm nghèo, giải quyết viêc làm. Hội Nông dân các cấp phải đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dịch vụ hỗ trợ nông dân, hộ nghèo về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, về giống, về vốn; phát động phong trào thi đua, nhân rộng mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại tiêu biểu về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi.


Thưa các đồng chí,


Tôi tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, thông minh, sáng tạo của người nông dân; sự năng động, sáng tạo trong đổi mới phương thức hoạt động của các cấp Hội, trong những năm tiếp theo các đồng chí sẽ đạt kết quả cao hơn, góp phần xứng đáng vào nhiệm vụ chung phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa nông nghiệp -  nông thôn của Đảng ta.   


Một lần nữa, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, tôi xin gửi đến các đại biểu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa lần thứ X, nhiệm kỳ 2013 - 2018 thành công tốt đẹp.
Xin chân thành cảm ơn.