11:03, 05/03/2013

Tạo chuyển biến tích cực trong phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS năm 2013

“Ngay trong năm 2013 phải tạo ra sự chuyển biến tích cực đối với công tác này từ Trung ương đến địa phương với việc kiểm tra, đánh giá, chỉ đạo kịp thời hơn nữa”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm

“Ngay trong năm 2013 phải tạo ra sự chuyển biến tích cực đối với công tác này từ Trung ương đến địa phương với việc kiểm tra, đánh giá, chỉ đạo kịp thời hơn nữa”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm còn chưa quyết liệt, thường xuyên, liên tục  - Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm còn chưa quyết liệt, thường xuyên, liên tục - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Sáng 5-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, đại diện các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự Hội nghị.

Vẫn nhức nhối tệ nạn ma tuý, mại dâm

Về công tác phòng chống ma tuý, theo Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, tình hình tội phạm ma tuý diễn biến hết sức phức tạp, manh động, liều lĩnh, chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng.

Năm 2012, các lực lượng chức năng đã phát hiện, điều tra, xử lý hơn 21.000 vụ, bắt trên 31.000 đối tượng, thu giữ gần 692 kg heroin, 225 kg thuốc phiện, hơn 1.000 kg cần sa, hàng trăm ngàn viên ma tuý tổng hợp, triệt phá hơn 37,8 ha cây trồng có chứa chất ma tuý.

Đã truy tố, xét xử 14.978 vụ án/ 18.687 bị cáo (tăng 19% cả về số vụ án và bị cáo). Trong đó có 194 bị cáo bị tuyên án tử hình hoặc tù chung thân, 615 bị cáo bị tuyên phạt tù từ 15 năm trở lên, 3.521 bị cáo bị phạt tù từ 7 - 15 năm tù.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến cuối năm 2012, cả nước có hơn 171.000 người nghiện ma tuý, tăng 12.900 người so với năm 2011. Đã tổ chức quản lý, cai nghiện cho 46.598 người, đạt 133% kế hoạch, tương đương năm 2011.

Đến hết năm 2012, số người nhiễm HIV hiện còn sống là 210.703 người, số bệnh nhân AIDS hiện còn sống là 61.669 và 63.372 trường hợp đã tử vong do AIDS. Trong 22 năm qua, theo Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng hơn 3.000 người trong độ tuổi lao động tử vong do mắc bệnh AIDS.

Về công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, theo Bộ LĐTBXH, hiện nay có khoảng 30.000 người hoạt động bán dâm. Phương thức hoạt động tinh vi, phức tạp, tập trung ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ trá hình, sử dụng internet, mại dâm theo tour du lịch… Đã xuất hiện hình thức giả bán vé số tại các quán nhậu để mồi chài khách mua dâm.

Năm 2012, qua kiểm tra trên 30.000 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, cao hơn 10% so với năm 2011, lực lượng chức năng phát hiện gần 11.000 cơ sở vi phạm. Đã bắt giữ hơn 1.100 vụ với gần 4.800 đối tượng, xử lý hình sự gần 800 vụ với trên 1.000 đối tượng, giải cứu nhiều nạn nhân là trẻ em.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến mại dâm năm qua, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ 1.138 vụ với 4.746 đối tượng (tăng 165 vụ với 319 đối tượng so với năm 2011), xử lý hình sự 792 vụ với 1.033 đối tượng, xử lý hành chính 346 vụ với 3.713 đối tượng.

Cho ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đẩy mạnh chương trình điều trị bằng Methadone, đổi mới điều trị và cai nghiện ma tuý, quản lý mại dâm trong tình hình mới; kiên quyết hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tội ma tuý, xoá bỏ tái trồng cây có chất ma tuý; các Bộ, ngành rà soát lại việc xây dựng kinh phí bảo đảm hoạt động có hiệu quả.

Dịch HIV/AIDS giảm nhưng có nguy cơ bùng phát

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết dịch HIV/AIDS năm 2012 có chiều hướng giảm so với năm 2011. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa bền vững, nguy cơ bùng phát lớn đang là thách thức lớn đối với công tác này trong thời gian tới. Cụ thể, nguy cơ dịch tiếp tục gia tăng ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái; hai TP lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, khó kiểm soát.

Ảnh: VGP/Lê Sơn
Ảnh: VGP/Lê Sơn

Đặc biệt, lây nhiễm HIV qua đường tình dục đã và đang tăng cao so với lây truyền qua đường máu như trước đây. Bên cạnh đó, tỷ lệ người nhiễm HIV mới phát hiện trong nhóm tuổi 30-39 ngày càng chiếm tỷ trọng cao.

“Nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục sẽ là nguyên nhân chính làm lây truyền HIV tại Việt Nam trong những năm tới”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong cả nước đã đạt kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm năm 2102.

Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa bền vững, còn nhiều hạn chế trong khi công tác này đang đặt ra nhiều thách thức, khó khăn chủ quan và khách quan, diễn biến khó lường, hỗ trợ về kỹ thuật và nguồn lực bị cắt giảm …

Đến nay vẫn còn đến 9 địa phương chưa gửi báo cáo tổng kết năm 2012 cho Ủy ban Quốc gia như Thái Bình, Hà Nam, Thanh Hoá… dẫn đến các số liệu báo cáo chưa kịp thời.

Sự vào cuộc của hệ thống chính trị còn chưa quyết liệt, thường xuyên, liên tục nên hiệu quả chưa cao dẫn đến tình hình chuyển biến chậm. Việc triển khai các văn bản, chính sách đi vào cuộc sống còn chậm. Quá trình kiểm tra, xử lý chưa chủ động, kịp thời để phòng ngừa một cách tốt nhất. Việc rà soát, thống kê báo cáo tình hình còn chưa kịp thời, chính xác.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương phải nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu đối với công tác này và đề ra giải pháp xử lý thực sự hiệu quả; tiếp tục hoàn thiện thể chế và chính sách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả các tầng lớp nhân dân. Ban chỉ đạo các địa phương phải chủ động đề xuất, kiến nghị với các cấp chính quyền để có những quyết sách quan trọng đối với công tác này.

“Ngay trong năm 2013 phải tạo ra sự chuyển biến tích cực đối với công tác này từ Trung ương đến địa phương với việc kiểm tra, đánh giá, chỉ đạo kịp thời hơn nữa”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng giao các Bộ, ngành Trung ương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể của mình đã được phân công trong Ủy ban Quốc gia sớm hoàn thiện, triển khai cụ thể để báo cáo Chủ tịch Ủy ban và cấp có thẩm quyền xem xét.

* Cũng tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm.

Theo Chinhphu.vn