10:03, 06/03/2013

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện

Bước vào năm 2013, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa đã làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho mùa huấn luyện với mục tiêu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Bước vào năm 2013, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa đã làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho mùa huấn luyện với mục tiêu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Chuẩn bị chu đáo

Năm 2013, lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục thực hiện năm mẫu mực về điều lệnh chính quy, đổi mới, nâng cao chất lượng, xây dựng nề nếp chính quy trong huấn luyện; đặc biệt chú trọng đổi mới tổ chức và phương pháp huấn luyện, diễn tập các cấp. Đến nay, 100% cán bộ các cấp đã được tập huấn quân sự. Nội dung tập huấn tập trung vào công tác tham mưu huấn luyện; phương pháp soạn thảo kế hoạch huấn luyện chiến đấu và chiến thuật binh chủng hợp thành... Đây là cơ sở để các đơn vị vận dụng trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hành huấn luyện, diễn tập và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đại tá Lê Minh Soạn - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu năm 2013, ngay từ đầu năm, các đơn vị đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt như: thao trường, bãi tập, tập huấn cán bộ các cấp và biên chế khung huấn luyện chiến sĩ mới. Mục tiêu huấn luyện năm 2013 là vẫn thực hiện phương châm “đồng bộ, chuyên sâu” vào các nội dung còn yếu kém...”.

 Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 460 tập luyện nâng cao trình độ chuyên môn.
  Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 460 tập luyện nâng cao trình độ chuyên môn.

Trong công tác chuẩn bị huấn luyện, các đơn vị luôn chủ động triển khai toàn diện, đầy đủ giáo án, mô hình học cụ, vật chất cho từng giai đoạn huấn luyện; đồng thời nghiên cứu, vận dụng sáng tạo nhiều hình thức, phương pháp huấn luyện phù hợp với các đối tượng, sát với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Thượng tá Lê Huy Khôi - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 974 chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị huấn luyện: “Ngoài việc tổ chức và tham gia các đợt tập huấn của Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đơn vị còn đầu tư kinh phí nâng cấp thao trường ngày một chính quy, mô hình học cụ và giáo án được chuẩn bị chu đáo, kiểm tra, kiểm duyệt kỹ càng; đồng thời phát động các phong trào thi đua nhằm kích thích tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong công tác huấn luyện”.

Nâng cao chất lượng huấn luyện

Năm 2013, các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; bảo đảm cho tất cả các đối tượng đều được huấn luyện đúng, đủ nội dung chương trình, thời gian quy định. Để đạt được kết quả cao nhất trong huấn luyện, các đơn vị tập trung giải quyết một số nội dung: Giáo dục, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết, nắm chắc quan điểm chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối của Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội và khả năng đánh thắng của quân đội. Đồng thời, huấn luyện về kỹ thuật, chiến thuật giúp chiến sĩ nắm chắc vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có; chiến đấu độc lập hoặc chiến đấu trong hiệp đồng quân binh chủng. Đặc biệt, các đơn vị thực hiện đầy đủ việc bắn chiến đấu trong các hình thức chiến thuật theo quy định phân cấp...

Thiếu tá Trần Huy Hà - Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Diên Khánh cho biết: “Để nâng cao chất lượng huấn luyện, đơn vị đã tích cực đổi mới chương trình, nội dung, tổ chức và phương pháp huấn luyện, diễn tập; tăng tỉ lệ thời gian huấn luyện thực hành, huấn luyện đêm, nâng cao khả năng cơ động, huấn luyện ăn ở trong điều kiện dã ngoại dài ngày; đồng thời chú trọng huấn luyện theo tình huống, phương án tác chiến khu vực phòng thủ, huấn luyện các phương án phòng ngự, chốt giữ địa bàn, khu vực trọng điểm bằng lực lượng, phương tiện hiện có. Bên cạnh đó, đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe cho bộ đội. Qua mỗi đề mục, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm để tổ chức huấn luyện các nội dung sau đạt kết quả tốt hơn”.      

Đại úy Nguyễn Quang Phú - Chính trị viên Tiểu đoàn 460 chia sẻ: “Đơn vị có nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới; vì vậy, trước hết, chúng tôi tập trung giải quyết triệt để công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho tân binh, tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ tiểu đội trưởng về phương pháp nắm và quản lý tư tưởng, kịp thời động viên và định hướng cho bộ đội chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước cũng như hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu huấn luyện đã đề ra”.  

Với khí thế thi đua sôi nổi ngay từ tuần đầu, tháng đầu, lực lượng vũ trang tỉnh đang bước vào mùa huấn luyện với quyết tâm cao nhất để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng địa phương năm 2013.

Mạnh Hùng