11:03, 05/03/2013

Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Từ lý luận và thực tiễn của đất nước cho thấy, Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam.

 

Đại biểu Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh:

Từ lý luận và thực tiễn của đất nước cho thấy, Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam. Các thế lực thù địch đòi đa đảng về chính trị, đa nguyên về công đoàn nhằm làm thay đổi chế độ chính trị Nhà nước XHCN Việt Nam. Nhưng, Đảng và nhân dân ta chỉ lựa chọn duy nhất là sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Công đoàn Việt Nam là đại diện của giai cấp công nhân Việt Nam. Đảng ta luôn xác định giai cấp công nhân có vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, ngày nay là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nghị quyết Trung ương 2 (khóa XI) yêu cầu việc sửa đổi Hiến pháp cần thể hiện và phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức. Vì vậy, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 ở Điều 10 đã bỏ cụm từ “cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác” và bổ sung chức năng, nhiệm vụ “tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” là có sự kế thừa và phát triển phù hợp với lý luận và thực tiễn của đất nước ta.

Đại biểu Đoàn Minh Long - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh:

Ở Điều 2 nên bỏ câu “sự phân công, phối hợp” mà thay vào đó là từ “nhiệm vụ”. Như thế vừa ngắn gọn, vừa làm rõ trách nhiệm của Nhà nước. Ngoài ra, theo tôi, nên giữ lại một phần của Điều 33 Hiến pháp 1992 nhưng thêm từ “hỗ trợ”. Như vậy, nguyên văn khoản 4 Điều 64 của Dự thảo sửa đổi là: “Nhà nước hỗ trợ phát triển công tác thông tin, báo chí, phát thanh truyền hình, điện ảnh, xuất bản, thư viện và các phương tiện thông tin đại chúng khác” để nêu rõ cơ quan báo chí là kênh thông tin tuyên truyền những quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước một cách chính thống và có sự hỗ trợ của Nhà nước.

THU HIỀN - ANH TUẤN (ghi)