03:03, 22/03/2013

Khai mạc Hội nghị Xúc tiến đầu tư Vùng duyên hải miền Trung

Chiều 21-3, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị Xúc tiến đầu tư Vùng duyên hải miền Trung, bao gồm gồm 9 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận đã chính thức được khai mạc.

Chiều 21-3, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị Xúc tiến đầu tư Vùng duyên hải miền Trung, bao gồm gồm 9 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận đã chính thức được khai mạc.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Trên 400 đại biểu, khách mời trong và ngoài nước tham dự hội nghị, gồm: lãnh đạo Trung ương, các Bộ, ngành, Tổng cục và nhiều nhà đầu tư lớn và doanh nghiệp nước ngoài như: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AMCHAM), Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EUROCHAM), Hiệp hội Thương mại Australia tại Việt Nam (AUSCHAM), Hiệp hội doanh nghiệp Đức (GBA), Hiệp hội doanh nghiệp Singapore, Hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên Hợp Quốc (UNIDO), Tổ chức định cư Liên Hợp Quốc (UN-Habitat)...Đại diện các Đại sứ quán Hàn Quốc, Lào, Nga tại Việt Nam; Đại sứ Việt Nam tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc cùng tham dự hội nghị này.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban điều phối Vùng duyên hải miền Trung cho biết: Trong 25 năm đổi mới, Vùng duyên hải miền Trung đã có những bước phát triển ấn tượng và đang trở thành một khu vực kinh tế năng động của cả nước, với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt 12,5%/năm trong giai đoạn 2006-2011, cao gấp 2 lần so với bình quân chung của cả nước. Vị thế, kinh tế Vùng được cải thiện rõ rệt. Cùng với đó, chuỗi đô thị, các khu kinh tế, khu công nghệ cao với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, vị trí gần cảng biển, sân bay, có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã được hình thành.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Hội nghị xúc tiến đầu tư Vùng duyên hải miền Trung được tổ chức lần này nhằm quảng bá tiềm năng và xúc tiến cơ hội đầu tư của Vùng; tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh, thành trong Vùng giới thiệu các cơ chế, chính sách ưu đãi, danh mục các dự án đầu tư trọng điểm và các dự án đầu tư ưu tiên để các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm, lựa chọn, quyết định đầu tư.

Đại biểu là nhà đầu tư nước ngoài và các tổ chức quốc tế tại Hội nghị
Đại biểu là nhà đầu tư nước ngoài và các tổ chức quốc tế tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe TS Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP.Hồ Chí Minh, Trưởng nhóm tư vấn hợp tác phát triển Vùng báo cáo đề dẫn Hội nghị. Sau khi phân tích, đánh giá những thuận lợi và khó khăn về điều kiện tự nhiên, về kinh tế- xã hội, về cơ sở hạ tầng, về thể chế, về triển vọng cải thiện môi trường đầu tư của Vùng… TS Trần Du Lịch khẳng định: Vùng duyên hải miền Trung với 9 tỉnh, thành trải dài theo bờ biển hơn 1.400km, là mặt tiền của nước ta hướng ra biển Đông và Thái Bình Dương, là cửa ngõ giao thương với các nước trong khu vực, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, để có thể chuyển tiềm năng thành lợi thế kinh tế trong cạnh tranh khu vực và toàn cầu, trước hết cần có sự tiếp cận phát triển theo quy mô vùng, đầu tư có trọng điểm, hình thành những “cụm liên kết sản xuất”; đồng thời tạo sự đột phá về thể chế (chính sách và dịch vụ hành chính công) và kết cấu hạ tầng sẽ trở thành địa bàn đầu tư tiềm năng nhất của nước ta.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia phát biểu ý kiến, trình bày các tham luận, đề xuất có liên quan đến việc khai thác, phát huy các lợi thế, tiềm năng cũng như đẩy mạnh liên kết, hợp tác để phát triển; đồng thời, đề ra các giải pháp để khắc phục, tháo gỡ khó khăn của từng địa phương và của cả Vùng…Đồng thời, nhiều đại biểu cũng đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu suất đầu tư, chất lượng hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, công nghệ, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực, các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư..v..v…

Quang cảnh Hội nghị chiều 21-3
Quang cảnh Hội nghị chiều 21-3

Theo chương trình, Hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 22-3. Theo đó, ngoài phiên Hội thảo chính chiều nay (21-3), trong ngày thứ hai của Hội nghị sẽ diễn ra 2 phiên tọa đàm theo nhóm lĩnh vực của toàn Vùng (bao gồm du lịch và công nghiệp) cùng 4 phiên tọa đàm chuyên đề do UBND các tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên và Bình Thuận tổ chức. Bên cạnh đó, phiên đối thoại giữa lãnh đạo 9 tỉnh, thành trong Vùng (các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND) với các nhà đầu tư chiến lược cũng sẽ được tổ chức; đồng thời, cũng sẽ diễn ra lễ trao giấy phép đầu tư và ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa các địa phương trong Vùng với các nhà đầu tư chiến lược.

Trước đó, vào sáng ngày 21-3,  trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị này, lễ khai mạc triển lãm “Thành tựu phát triển kinh tế và xúc tiến đầu tư Vùng duyên hải miền Trung” cũng đã được tổ chức, thu hút hàng trăm nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế tham gia, tìm hiểu.

Theo Báo điện tử ĐCSVN