12:03, 26/03/2013

Chấp hành an toàn giao thông là tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức

Ngày 25-3, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ,.....

Ngày 25-3, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Tại đầu cầu Khánh Hòa, các ông:  Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tham dự hội nghị.

Báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trong 3 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 6.528 vụ TNGT, làm 2.599 người chết, 6.405 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2012, giảm hơn 21% số vụ, tăng 0,7% số người chết và giảm hơn 28% số người bị thương. Trong đó, tai nạn đường bộ có số người chết tăng cao (69 người so với cùng kỳ năm trước) và có 15 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Có 29 tỉnh giảm số người chết vì TNGT, điển hình là Cà Mau và Bắc Kạn giảm trên 50%; 25 tỉnh giảm trên cả 3 tiêu chí; trong khi đó, vẫn còn 31 tỉnh, thành phố tăng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Hồng Anh- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư khẳng định, Chỉ thị 18 của Ban Bí thư và Chương trình hành động số 30 của Chính phủ thể hiện ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và của cả hệ thống chính trị trong thực hiện mục tiêu kiềm chế, làm giảm TNGT và khắc phục ùn tắc giao thông, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... Tuy nhiên, công tác này cũng bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém như số người chết, người tai nạn vẫn ở mức cao, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, ùn tắc giao thông xảy ra ở nhiều nơi, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân.

Ông Lê Hồng Anh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội phải tuyên truyền cán bộ, công nhân viên chức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT, đồng thời vận động mọi người từ trong gia đình đến xã hội cùng chấp hành một cách tự giác. Cần đưa nội dung này vào sinh hoạt định kỳ ở các cấp ủy; đưa việc xây dựng và thực hiện “văn hóa giao thông” vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở khu dân cư”. Coi việc chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT là một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và phân loại đảng viên; không xét thi đua khen thưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên, lực lượng vũ trang... vi phạm pháp luật trật tự, ATGT.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, địa phương đã thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế và kiến nghị các vấn đề quan trọng để Chỉ thị phát huy tác dụng. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng cũng đã nhận khuyết điểm để xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn, làm nhiều người chết, đồng thời đề xuất đưa kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa vào loại hình kinh doanh đặc biệt, có gắn thiết bị định vị toàn cầu (GPS) để kiểm tra, ngăn chặn, điều hành trong quá trình phương tiện tham gia giao thông.

T.A (Theo Chinhphu.vn)