08:11, 06/11/2012

Cần có chính sách đặc thù cho Hà Nội

Ngày 5-11, các đại biểu Quốc hội thảo luận về Luật Thủ đô. Trong đó, tập trung làm rõ chính sách xây dựng, phát triển, bảo vệ thủ đô; quy hoạch, quản lý dân cư; chính sách tài chính…

Ngày 5-11, các đại biểu Quốc hội thảo luận về Luật Thủ đô. Trong đó, tập trung làm rõ chính sách xây dựng, phát triển, bảo vệ thủ đô; quy hoạch, quản lý dân cư; chính sách tài chính…

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều khiển phiên họp.

Tán thành cơ bản với điều khoản quy định trong Dự án Luật Thủ đô về quản lý dân cư, trong đó, cá nhân có nhà thuộc sở hữu hoặc nhà thuê ở nội thành, tạm trú liên tục tại chỗ ở đó 3 năm trở lên được đăng ký thường trú. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, cần xem xét, nghiên cứu và làm rõ hơn vì thủ tục hành chính rất phức tạp đối với việc nhập hộ khẩu. Theo nhiều đại biểu, Dự thảo Luật Thủ đô trình Quốc hội lần này đã thu hẹp được sự khác biệt trong ý kiến về hầu hết các vấn đề quan trọng, xác định rõ hơn tính chất, cơ chế, chính sách đặc thù cho thủ đô. Tính chất đặc thù của Hà Nội không phải là một thành phố trực thuộc Trung ương, một đô thị đặc biệt hay là một trung tâm văn hóa, khoa học, kinh tế lớn của cả nước mà đây là trung tâm chính trị hành chính quốc gia, là nơi tập trung những cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, các cơ quan tổ chức trong hệ thống chính trị. Đây cũng là nơi có các cơ quan ngoại giao, cơ quan đại diện của nước ngoài và các tổ chức quốc tế. Hà Nội cũng là nơi diễn ra các sự kiện, hoạt động quan trọng tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Vì vậy, Hà Nội xứng đáng được xác định là đô thị đặc thù.

Thảo luận về những cơ chế đặc thù cho Hà Nội, một số đại biểu cho rằng, những chính sách ưu tiên quy định trong luật không phải là những ưu ái dành riêng cho nhân dân thủ đô mà cần phải được xem như sự tự nguyện, sự gương mẫu của nhân dân thủ đô và sự chung vai gánh vác của nhân dân cả nước trong việc chăm lo cho thủ đô, phục vụ cho sự nghiệp chung. Về cơ chế tài chính, nhiều đại biểu nhất trí chính sách ưu tiên ngân sách nhà nước để phân bổ cho Thủ đô, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại. Đồng thời, cần thiết quy định cho phép Thủ đô sử dụng các khoản thu ngân sách Trung ương vượt dự toán, trừ những khoản vượt thu nhưng không phát sinh trên địa bàn Thủ đô và cũng không phải do Thủ đô được giao, được quản lý.

Bên cạnh đó, cũng còn những ý kiến cho rằng việc chỉnh sửa, bổ sung dự  thảo Luật Thủ đô chưa làm rõ được những cơ  chế đặc thù về dân cư, giao thông…

Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Dự án Luật hòa giải cơ sở.

L.H (Tổng hợp)