
Trao đổi về tình trạng xe ba gác có động cơ (ba gác máy) hoạt động chui trên một số tuyến đường Nha Trang, ngày 24-10, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết...
![]() |
| Ông Nguyễn Văn Dần |
Trao đổi về tình trạng xe ba gác có động cơ (ba gác máy) hoạt động chui trên một số tuyến đường Nha Trang, ngày 24-10, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết:
Theo Quyết định số 102 của UBND tỉnh ban hành ngày 28-12-2009 quy định về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ; xe gắn máy; mô tô 2 bánh, 3 bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn tỉnh, xe ba gác máy chỉ được hoạt động khi có đủ các điều kiện sau: Phải đăng ký và được cơ quan Công an cấp biển số theo quy định và phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo đảm các yêu cầu chất lượng kỹ thuật an toàn; người điều khiển tuổi từ 18 trở lên, có giấy phép lái xe hạng A1. Nếu xe ba gác máy vận chuyển hành khách, hàng hóa, người điều khiển xe thuộc tổ chức kinh tế hoặc cá thể, khi kinh doanh phải có trang phục riêng và biển hiệu đăng ký với cơ quan quản lý tại địa phương (Phòng Kinh tế hạ tầng hoặc Quản lý đô thị huyện, thị xã, thành phố); đồng thời, khi hoạt động phải có trang phục và đeo biển hiệu theo quy định. Quá trình hoạt động, chủ phương tiện phải tuân theo quy định của UBND huyện, thị xã, thành phố.
- Thời gian qua, việc quản lý xe ba gác máy được thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Thời gian qua, việc quản lý xe ba gác máy thuộc thẩm quyền của UBND các huyện, thị xã, thành phố. Trong năm 2008, số lượng xe ba gác máy của các tổ chức kinh doanh, cá nhân kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa đủ điều kiện đăng ký biển số tại Khánh Hòa là 37 xe. Sở dĩ số lượng xe này không phát triển thêm vì ngày 24-3-2008, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam dừng kiểm tra cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy, mô tô 3 bánh nhập khẩu. Thực tế, thời gian qua, do số lượng xe đủ điều kiện đăng ký biển số không nhiều, chủ phương tiện ở tản mạn tại các địa phương nên UBND các huyện, thị xã, thành phố chưa đặt vấn đề quản lý triệt để. Đến nay, Sở GTVT chưa nhận được quy định riêng của các địa phương về quản lý đối tượng này trên địa bàn.
Trước thực trạng xe ba gác máy nhập khẩu có biển số đăng ký tại các tỉnh ngoài hoạt động tại Khánh Hòa ngày càng tăng (tuy không nhiều), ảnh hưởng đến trật tự vận tải và trật tự an toàn giao thông, các cơ quan chức năng và các địa phương cần phản ảnh và kịp thời tham mưu UBND tỉnh bổ sung, thay đổi Quyết định 102/2009/QĐ-UBND để sớm quản lý đối tượng này.
- Hiện nay, một số tỉnh như Vĩnh Long, Đồng Nai cho phép đăng ký xe ba gác máy, vậy tại Khánh Hòa thì sao, thưa ông?
- Từ năm 2009 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh không nhận được hồ sơ đăng ký hợp lệ của chủ xe ba gác máy và xe tương tự vì loại xe này thực chất đã chấm dứt nhập khẩu từ cuối năm 2008. Đối với các xe đã đăng ký biển số tại Khánh Hòa, vẫn được phép tiếp tục hoạt động theo quy định tại Quyết định số 102 ngày 28-12-2009 của UBND tỉnh cho đến khi có quy định mới.
- Được biết, tỉnh không có chủ trương tăng số lượng xe này vì hiệu quả ít mà hậu quả thì nhiều, ông nghĩ sao về điều này?
- Chúng tôi cho rằng, việc dừng đăng ký xe ba gác máy và các loại xe tương tự là hợp lý và đúng đắn vì khả năng đáp ứng yêu cầu vận tải của loại xe này là có nhưng không đáng kể. Hiện tại, đã có nhiều loại phương tiện khác có tính năng và chất lượng an toàn kỹ thuật cao, hình thức cũng hơn hẳn, lại đáp ứng được nhu cầu vận chuyển trong cộng đồng. Trong điều kiện xã hội phát triển như hiện nay, loại hình phương tiện này không còn phù hợp. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo dừng đăng ký hoạt động xe ba gác máy và các loại xe tương tự.
- Xin cảm ơn ông!
CẨM VÂN (Thực hiện)




