Trên địa bàn TP. Nha Trang hiện có 13 doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi với khoảng 900 đầu xe hoạt động. Các hãng taxi đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, du khách đi lại, ....
Trên địa bàn TP. Nha Trang hiện có 13 doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải taxi với khoảng 900 đầu xe hoạt động. Các hãng taxi đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, du khách đi lại, nhưng đồng thời cũng có nhiều phức tạp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Làm thế nào để hạn chế loại hình phương tiện này vi phạm TTATGT luôn được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm.
Nhiều vi phạm về an toàn giao thông
Theo quan sát của chúng tôi, trên một số tuyến đường tại TP. Nha Trang như: Trần Phú, Yersin, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương, Thái Nguyên, Nguyễn Thị Minh Khai… vào giờ cao điểm, hai bên lòng đường taxi dừng, đỗ rất đông làm ảnh hưởng đến tình hình TTATGT, nhất là đoạn khu vực Công viên Phù Đổng - đường Trần Phú. Tại khu vực này, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe taxi qua lại đón, trả khách; trong đó hàng chục lượt xe dừng, đỗ lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông. Chị Nguyễn Thị Hạnh (hẻm 96 Trần Phú) chia sẻ: “Khu vực này chủ yếu kinh doanh khách sạn nên xe qua lại đưa đón khách rất đông. Nhà tôi nằm trong hẻm, mỗi lần ra vào rất khó khăn, nhất là vào mùa cao điểm, lễ, Tết. Ngoài các loại xe 12 chỗ, 50 chỗ còn có nhiều xe taxi hoạt động tại đây, gây mất TTATGT, làm ảnh hưởng đến người đi đường”. Trước những bức xúc của người dân, Sở Giao thông vận tải đã tiến hành lắp đặt biển báo cấm đỗ xe nhưng tình hình vẫn không được khắc phục. Một lái xe của hãng taxi Mai Linh cho biết, hiện trên địa bàn TP. Nha Trang không có bãi đậu xe tập trung, các lái xe rất khó khăn trong việc tìm kiếm điểm dừng, đỗ nên nhiều lúc phải chạy lòng vòng trong thành phố, dẫn đến vi phạm ATGT.
Tình trạng xe taxi đậu dưới lòng đường vẫn thường xuyên xảy ra. Trong ảnh, nhiều xe taxi đậu dưới lòng đường Trần Phú, đoạn trước Nha Trang Center, thuộc phường Lộc Thọ, Nha trang để đón khách vào chiều 2-8. |
Bên cạnh việc dừng, đỗ tùy tiện, trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn còn xảy ra tình trạng tranh giành khách giữa các đơn vị kinh doanh taxi. Cụ thể, khi có hành khách gọi điện đến tổng đài của một hãng taxi nào đó, ngay lập tức các hãng khác bắt sóng của nhau rồi cùng chạy đua đến địa điểm đón khách, điều này dễ dẫn đến tình trạng xe chạy quá tốc độ quy định, không bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi đi đường. Thậm chí, việc tranh giành khách không chỉ xảy ra ở các hãng khác nhau mà ngay ở trong cùng một hãng. Anh Nguyễn Văn Phúc (đường Biệt Thự) cho biết: “Vào lúc 16 giờ ngày 26-7, trên đường đi làm về, vừa đi đến ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai - Hùng Vương thì bất ngờ từ phía sau tôi nghe tiếng còi xe rất to, ngay lập tức có 3 chiếc taxi phóng rất nhanh về phía trước, khiến những người đi đường được phen hú vía. May mắn là vào thời điểm đó, trên đoạn đường này khá vắng người qua lại, nếu không hậu quả thật khó lường”.
Sớm quy hoạch các điểm dừng, đỗ xe công cộng
Có thể nói, bên cạnh những tiện ích mà phương tiện taxi mang lại như thuận tiện cho hành khách đi lại, hạn chế được phương tiện cá nhân thì tình trạng taxi dừng, đỗ không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan đô thị và TTATGT đang đặt ra vấn đề cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để nhanh chóng khắc phục tình trạng trên.
Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang, đối với xe taxi, các lỗi vi phạm thường là chạy quá tốc độ, chở quá lượng khách, vượt sai quy định (chủ yếu vượt bên phải), dừng, đỗ tùy tiện. Nhằm hạn chế tình trạng xe taxi vi phạm ATGT, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang đã tăng cường xử lý theo từng chuyên đề như: Chuyên đề xe tải, ô tô khách, taxi… Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Đội đã xử lý hơn 250 trường hợp xe taxi vi phạm TTATGT; trong đó taxi Mai Linh là một trong những hãng có số xe vi phạm ATGT nhiều nhất, do đầu xe của hãng này chiếm phần lớn thị phần trên địa bàn TP. Nha Trang (khoảng 300 đầu xe). Ông Dũng cho biết: “Hiện trên địa bàn TP. Nha Trang có hơn 900 đầu xe nhưng không có bến dừng, đỗ tập trung mà đều do từng chủ DN năng động tự khai thác. Do đó, trong quá trình hoạt động, loại hình phương tiện này dừng, đỗ khá tùy tiện. Riêng đoạn đường từ số 86 - 100 Trần Phú hiện đã cắm biển cấm đỗ nhưng người đi đường vẫn thấy rất nhiều xe dừng một bên lòng đường, vì theo luật, có biển cấm đỗ vẫn được phép dừng. Vì vậy, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý”. Tuy vậy, ông Dũng nhấn mạnh: “Đối với những trường hợp ngoan cố, coi thường quy định bảo đảm ATGT, thời gian tới chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”.
Để giữ gìn TTATGT, giảm ùn tắc và tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DN, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tập trung công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm tăng tính răn đe; nhất là lỗi vi phạm phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách. Bởi, trên thực tế nhiều DN kinh doanh loại hình vận tải này mới chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà chưa thật sự chú trọng đến việc bảo đảm TTATGT. Mặt khác, các cơ quan quản lý cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi; chính quyền địa phương cần sớm quy hoạch và đưa vào sử dụng nhiều hơn nữa các điểm dừng, đỗ xe công cộng để có thể đáp ứng nhu cầu của loại hình phương tiện vận tải taxi cũng như các loại phương tiện khác, góp phần nâng cao năng lực vận tải khách công cộng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kết hợp lắp biển báo cấm dừng và đỗ xe vào giờ cao điểm trên một số tuyến đường chính của thành phố.
C.V