Sau hơn 1 tháng triển khai việc cấm xe tải có tổng trọng lượng trên 5 tấn lưu thông trên một số tuyến đường nội thị TP. Nha Trang vào những giờ cao điểm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hầu hết các xe đều chấp hành chủ trương này.
Sau hơn 1 tháng triển khai việc cấm xe tải có tổng trọng lượng trên 5 tấn lưu thông trên một số tuyến đường nội thị TP. Nha Trang vào những giờ cao điểm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), hầu hết các xe đều chấp hành chủ trương này. Tuy nhiên, do thời gian cấm khá dài nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp (DN)…
° Doanh nghiệp gặp khó
18 giờ 20 ngày 17-7, chúng tôi có mặt trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành (đoạn Hòn Rớ). Khá đông xe tải chở hàng đến Cảng Nha Trang đang nằm chờ đến giờ được lưu thông. Theo anh Lê Việt Hùng - tài xế xe tải biển kiểm soát 79C-02024, chở cát từ xã Cam Hải (TP. Cam Ranh) đến Cảng Nha Trang, tuy đã xuất phát sớm để kịp tới Nha Trang trước giờ cấm, nhưng do đường xa nên anh vẫn không kịp giờ, đành phải nằm chờ. “Tôi đến đây lúc 18 giờ, phải chờ thêm 3 giờ nữa, đến 21 giờ mới được chạy xe vào nội thị. Chủ trương chung của cấp trên, chúng tôi rất ủng hộ và chấp hành, nhưng thời gian cấm như hiện nay là quá dài. Mỗi lần chạy đến đây đúng vào giờ cấm, lại phải chờ mất mấy giờ, rất mệt mỏi” - anh Hùng chia sẻ.
Các xe tải nằm chờ đến giờ vận chuyển hàng qua Cảng Nha Trang (ảnh chụp trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành). |
Không chỉ các tài xế mệt mỏi vì chờ đợi mà quy định cấm trên cũng khiến các DN gặp không ít khó khăn. Ông Lưu Văn Chánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty liên doanh TNHH Trồng và chế biến cây nguyên liệu giấy xuất khẩu Cát Phú cũng cho rằng, tuy chủ trương cấm này là đúng và hầu hết tài xế cũng như DN đều chấp hành, nhưng thời gian cấm như hiện nay quá dài, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Hoạt động xuất khẩu qua Cảng Nha Trang của đơn vị bình quân mỗi tháng 1 lần, kéo dài từ 2 - 4 ngày. Mỗi lần tàu vào lấy hàng, các bộ phận của DN đều ngừng hoạt động, tập trung nhân lực để vận chuyển hàng qua Cảng. Nhưng với việc thực hiện chủ trương cấm trên, mỗi ngày DN mất tới 10,5 giờ không thể vận chuyển, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giao hàng của Công ty và tăng chi phí không đáng có. Hiện mỗi chuyến tàu vào nhận hàng, DN phải mất từ 5 - 6 ngày bốc xếp hàng. “Thời gian xếp dỡ quá dài khiến tàu nước ngoài ngại vào lấy hàng, DN gặp rất nhiều khó khăn về vốn, hoạt động bị đình trệ, hàng tồn đọng nhiều. Để bảo đảm thời gian giao hàng, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cho phép xe chở dăm gỗ của Công ty được lưu thông liên tục 24/24 giờ trên đoạn đường từ Nhà máy đến Cảng Nha Trang trong những ngày tàu vào nhận hàng”.
Còn bà Lê Thị Hương Dung - Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Á (đường Nguyễn Xiển, Vĩnh Hải, Nha Trang) cho biết, Công ty nằm cách ngã ba Nhà máy sợi khoảng 1km. Đặc thù của ngành bao bì là sản xuất công nghiệp mang tính dịch vụ, giao hàng theo yêu cầu của khách hàng không kể giờ giấc. Bình quân một ngày có khoảng 20 chuyến xe xuất, nhập hàng, mỗi xe phải đảm bảo quay vòng 2 chuyến/ngày trong phạm vi tỉnh mới bảo đảm giao hàng kịp thời cho khách. Tuy nhiên, do vị trí cắm biển báo cấm xe giờ cao điểm đặt ở ngã ba Nhà máy sợi nên khả năng lưu thông hàng hóa tới các khu công nghiệp và đi các tỉnh khác cũng như chiều ngược lại bị hạn chế, đặc biệt khi trụ sở Công ty chỉ cách vị trí cắm biển chưa tới 1km. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị và giảm khả năng cạnh tranh do không đáp ứng thời gian giao hàng. “Chúng tôi mong UBND tỉnh cho phép các loại xe tải tổng trọng lượng trên 5 tấn (kể cả xe của Công ty và xe thuê ngoài vận chuyển cho Công ty) được lưu thông trên tuyến đường từ Công ty ra ngã ba Công ty Dệt Nha Trang và ngược lại trong giờ cao điểm”.
Có thể nói, những khó khăn của 2 DN trên cũng là khó khăn chung của nhiều DN đang đóng trên địa bàn Nha Trang.
° Giải pháp tháo gỡ
Theo ông Nguyễn Xuân Chánh - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, trước tình trạng các xe tải chở nguyên vật liệu xây dựng và hàng hóa chạy trên các tuyến đường nội thị TP. Nha Trang làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng và trật tự ATGT, mỹ quan đô thị thành phố, ngày 10-6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã thực hiện việc cấm xe tải có tổng trọng lượng trên 5 tấn lưu thông trên các tuyến: 2-4, 23-10, Đại lộ Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng, Trần Quý Cáp và Lê Hồng Phong. Cụ thể, buổi sáng từ 6 - 8 giờ; buổi trưa từ 11 - 14 giờ; buổi chiều từ 16 - 21 giờ 30. Tổng thời gian cấm lưu thông khoảng 10,5 giờ/ngày.
Sau một thời gian thực hiện quy định cấm nói trên, tình hình trật tự ATGT trong nội thị đã ổn định, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, quy định này phần nào đã ảnh hưởng đến các DN vận tải và DN hoạt động sản xuất kinh doanh trong nội thị.
Trước những bức xúc của các DN, ngày 29-6, Thanh tra Sở GTVT đã chủ trì cuộc họp với Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang và các đơn vị vận tải nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Tại cuộc họp, đại diện các DN vận tải, các ngành chức năng đều thống nhất việc chấp hành chủ trương của UBND tỉnh cấm xe tải có tổng trọng lượng trên 5 tấn lưu thông trên một số tuyến đường nội thị TP. Nha Trang. Tuy nhiên, do thời gian cấm lưu thông quá dài khiến các DN khó hoàn thành nhiệm vụ, Sở GTVT, Thường trực Ban ATGT tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh xem xét điều chỉnh thời gian cấm lưu thông theo hướng giảm từ 10,5 giờ/ngày như hiện nay xuống còn 6,5 giờ/ngày. Cụ thể, buổi sáng từ 6 - 7 giờ 30; buổi trưa từ 11 giờ 30 đến 13 giờ 30; buổi chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30. Về việc ưu tiên cho các DN đặc thù được hoạt động 24/24 giờ, ông Chánh cho biết: “Đây là chủ trương chung của tỉnh, vì vậy, để đảm bảo công bằng giữa các DN, chúng tôi sẽ không ưu tiên bất cứ DN nào. Ban ATGT tỉnh đã thống nhất với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh không cấp giấy phép vào đường cấm cho bất cứ DN nào trong giờ cấm. Hiện Ban ATGT tỉnh đang chờ UBND tỉnh xem xét, giải quyết”.
Rõ ràng, tham mưu của Ban ATGT tỉnh với UBND tỉnh là theo hướng tháo gỡ bớt những khó khăn cho DN. Ngược lại, DN cũng cần tích cực ủng hộ chủ trương của tỉnh, thể hiện ở việc bố trí thời gian vận chuyển hàng hợp lý nhằm đảm bảo ATGT và mỹ quan đô thị thành phố.
CẨM VÂN