Hàng ngày, khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy tuy đã hết “đát” nhưng vẫn chở hàng hóa, vật dụng cồng kềnh…
Hàng ngày, khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy tuy đã hết “đát” nhưng vẫn chở hàng hóa, vật dụng cồng kềnh… Không những thế, người điều khiển xe còn ngang nhiên lạng lách, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và ô nhiễm môi trường…
. Tung hoành trên đường
Có lẽ, đến giờ những người đi đường vào khoảng 17 giờ chiều Thứ hai (ngày 9-7-2012) vẫn không quên hình ảnh hai người đàn ông điều khiển 2 chiếc xe máy cũ nát, chở đằng sau 4 bình gas, chạy như bay trên đường Trần Phú (Nha Trang). Vào thời điểm đó, trên đường có rất nhiều phương tiện qua lại nhưng hai người này vẫn lạng lách, đánh võng, rồ ga inh ỏi, cười nói rôm rả. Khi đến ngã ba đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Phú, những người định rẽ vào đường Nguyễn Thị Minh Khai bật xi-nhan xin đường, hầu hết phương tiện khác đều đi chậm lại để nhường đường cho họ đi qua; riêng hai người chở gas vẫn vô tư rồ ga chạy thẳng, suýt đâm vào chiếc xe máy của chị Phạm Thị Thanh (đường Vân Đồn - Nha Trang). Khi đó, chị Thanh còn chở 2 con gái phía sau. Bất ngờ tránh hai chiếc xe đang muốn phi thẳng vào mình, chị Thanh bị đảo tay lái, rất may, hai con chị không bị văng ra khỏi xe. Qua khúc cua, chị Thanh tấp xe vào lề đường, ánh mắt vẫn còn sợ hãi.
Vẫn còn nhiều xe máy cũ nát lưu thông trên đường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. |
Chị Nguyễn Thị Huệ (đường Hoàng Diệu) bày tỏ bức xúc: “Mỗi lần đi trên đường, thấy mấy chiếc xe cũ nát chạy là tôi phát khiếp. Nghe tiếng rú từ xa của nó là tôi phải lập tức nép vào trong để nhường đường cho an toàn”. Anh Trịnh Đức Bình (đường Lê Hồng Phong) cho biết: “Xe gì mà chỉ còn mỗi bộ khung sắt và hai chiếc bánh, không gương, không đèn xi-nhan, biển số chẳng còn đọc được chữ… Để những chiếc xe cũ nát này lưu thông trên đường thì chắc chắn sẽ xảy ra tai nạn giao thông”.
Không chỉ chạy ẩu, giành đường, những người điều khiển những chiếc xe này hầu như không quan tâm đến tín hiệu đèn giao thông. Mỗi lần đi qua khu vực có tín hiệu đèn giao thông, liếc mắt không thấy Cảnh sát giao thông (CSGT) là họ vô tư cho xe phóng qua. Nhất là vào buổi sáng sớm và xế chiều, từ những cơ sở sản xuất đá tinh khiết trên đường Trần Phú, tiệm chiết gas trên đường Hoàng Diệu, Lê Hồng Phong, “đội quân ngựa sắt” tại các cơ sở này tỏa ra khắp các ngả đường để phân phối hàng. Xe của họ chủ yếu là những chiếc Cub 50, 70, Honda 67… chỉ còn mỗi bộ sườn sắt và động cơ xe, những bộ phận như gương chiếu hậu, đèn xi-nhan… đều không có. Điểm nổi bật nhất của những chiếc xe này là tiếng động cơ và tốc độ chạy: Chạy tới đâu, tiếng máy nổ inh ỏi đến đó, khói bụi xả mù mịt…
Thực tế, những chiếc xe cũ này không chỉ tung hoành tại các đường phố của Nha Trang mà cả trên những tuyến đường giao thông nông thôn ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Người dân thường sử dụng những chiếc xe này để chở nông sản; đặc biệt là chở gia súc, gia cầm… Những “con ngựa sắt” cũ nát ở thôn quê cũng là nỗi ám ảnh của nhiều người tham gia giao thông.
. Bao giờ được xử lý?
Theo Trung tá Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang, hiện trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn còn không ít xe cũ nát lưu thông trên đường. Bởi thực tế, luật không quy định thời hạn sử dụng cho mô tô, xe gắn máy. Muốn tồn tại, chủ xe chỉ cần thay đổi kết cấu kỹ thuật xe. Nhiều chiếc xe đời 67 trước đây khởi động bằng cần đạp, giờ được chế lại bộ đề.
Sở dĩ xe cũ nát vẫn tồn tại là do chi phí đầu vào rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng loại xe này để chở nước đá, bánh mì, gas, nông sản… Các loại xe này hiện hầu hết không đèn, không còi, có phanh nhưng ít tác dụng, tiếng ồn vượt quá quy định. Khi lưu thông, nó vừa không bảo đảm an toàn giao thông, vừa mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường…
Trước thực trạng đó, lực lượng CSGT trên địa bàn TP. Nha Trang luôn chú ý xử lý vi phạm đối với xe cũ nát, chủ yếu tập trung xử lý các lỗi như: Mua bán không sang tên, pô không đảm bảo… “Nhưng CSGT chỉ lập biên bản bắt buộc họ phải khắc phục, chứ không thể tịch thu phương tiện, vì xe có đăng ký”- ông Dũng cho biết. Tuy nhiên, cũng có những xe, tuy đăng ký hợp pháp nhưng khi cùng lúc vi phạm nhiều lỗi như: Vượt đèn đỏ, chở hàng cồng kềnh, mua bán không sang tên…, mức phạt tiền cộng lại vượt quá giá trị của chiếc xe, thì chủ nhân thường bỏ luôn xe. Ông Dũng cho biết: “Có trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT mời lên làm việc thì họ không lên, cũng có trường hợp chấp hành nhưng họ nói rõ là tiền phạt cao quá nên bỏ xe. Đối với những trường hợp này, chúng tôi lập biên bản chuyển các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu sung công quỹ”. Đến nay, Đội CSGT TP. Nha Trang đã chuyển 20 xe cho Cảnh sát kinh tế đề nghị tịch thu.
Ông Dũng thừa nhận, thời gian qua lực lượng CSGT trên địa bàn thành phố vẫn chưa xử lý quyết liệt và triệt để các trường hợp đi xe cũ nát vi phạm an toàn giao thông. Do những người sử dụng xe cũ nát chủ yếu là lao động nghèo nên nhiều CSGT còn nương tay, chỉ nhắc nhở là chính. “Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xử lý, thời gian tới, chúng tôi sẽ mời các doanh nghiệp có sử dụng xe cũ nát lên cam kết sử dụng xe đúng mục đích, bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường. Tuy chúng tôi xây dựng lộ trình thực hiện theo từng bước nhưng không thể kéo dài mà sẽ chỉ đạo làm quyết liệt, xử lý trong thời gian sớm nhất”, ông Dũng cho biết.
CẨM VÂN