Những năm qua, UBND phường Lộc Thọ đã tập trung triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) theo chủ trương, kế hoạch mà Đảng và Nhà nước đề ra. Nhờ đó, việc thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa” của UBND phường đã dần đi vào nề nếp.
Những năm qua, UBND phường Lộc Thọ đã tập trung triển khai thực hiện cải cách hành chính (CCHC) theo chủ trương, kế hoạch mà Đảng và Nhà nước đề ra. Nhờ đó, việc thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa” của UBND phường đã dần đi vào nề nếp.
Nằm ở trung tâm TP. Nha Trang, phường Lộc Thọ có nhiều lợi thế về thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ, du lịch… Vì vậy, UBND phường luôn xác định CCHC nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), tạo chuyển biến tích cực trong quan hệ giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính với tổ chức, công dân.
Thời gian qua, UBND phường đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện CCHC. Hàng năm, địa phương đều quán triệt, phân công cán bộ chuyên môn lên kế hoạch tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm rõ quyền lợi của mình, cách thức thực hiện CCHC của địa phương trong thời kỳ hội nhập. Các thủ tục, quy định hồ sơ, quy trình, thời gian giải quyết TTHC và các khoản phí, lệ phí theo quy định được công bố công khai; các quyết định về việc công bố sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ… TTHC được thông báo rộng rãi để việc liên hệ của nhân dân được thuận lợi. Bên cạnh đó, thực hiện Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ, UBND phường đã triển khai rà soát các TTHC liên quan đến giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, đảm bảo thực hiện đơn giản hóa tối thiểu 30% các quy định về TTHC theo yêu cầu chỉ đạo, đồng thời thường xuyên rà soát các TTHC thuộc chức năng, nhiệm vụ. Qua đó đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung những nội dung cần thiết khi giải quyết các vấn đề liên quan.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Lộc Thọ |
Xác định công tác tổ chức bộ máy có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả công tác CCHC, địa phương đã tập trung chỉ đạo, bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng theo phương châm: “Mỗi người đảm nhận một việc nhưng biết nhiều việc”. Đồng thời, tiếp tục đổi mới phương thức làm việc, thống nhất và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa” tại Bộ phận Tiếp nhận, trả kết quả. Cán bộ bộ phận “một cửa” có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, có ý thức tự giác, nghiêm túc, luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, giải quyết kịp thời các yêu cầu, kiến nghị của công dân. Năm 2011, UBND phường đã sửa chữa, nâng cấp, mở rộng trụ sở nên đến nay, về cơ bản, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho bộ phận “một cửa” đã hoàn thiện. 100% cán bộ, công chức trong cơ quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ như: ban hành văn bản, quản lý công văn, điều hành tác nghiệp, khai thác thông tin trên mạng Internet để phục vụ công tác chuyên môn… Hoạt động này góp phần quan trọng vào công tác hiện đại hóa nền hành chính.
Qua nhiều nỗ lực, đến nay, việc thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa” của UBND phường Lộc Thọ đã dần đi vào nề nếp. Bộ máy tổ chức thực hiện CCHC hoạt động tích cực, hiệu quả; trình tự các bước tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp dân, trả kết quả luôn đảm bảo thực hiện đúng quy định, thẩm quyền. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thường xuyên cập nhật các văn bản, tài liệu liên quan đến công tác CCHC nên việc thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa” ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho công dân. Đa số các nhu cầu hành chính được giải quyết nhanh, đúng quy trình, thủ tục và thời gian quy định.
Bà Trần Thị Kim - Chủ tịch UBND phường Lộc Thọ cho biết: “Hiện nay, UBND phường đang tiến hành xây dựng bộ TTHC theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008 đã được thành phố phê chuẩn. Thời gian tới, phường sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; phấn đấu đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức địa phương sẽ có số lượng, cơ cấu hợp lý, đồng thời đáp ứng trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị để thi hành công vụ. Bên cạnh đó, phường tiếp tục kiện toàn, hoàn thiện bộ máy chuyên môn; khuyến khích phát huy các sáng kiến về CCHC để nâng cao hơn nữa hiệu quả phục vụ nhân dân, thúc đẩy lộ trình CCHC của địa phương”.
NGỌC THẢO
Năm 2011, UBND phường đã giải quyết hơn 500 hồ sơ, trong đó có gần 90% hồ sơ giải quyết đúng hẹn và hơn 10% hồ sơ giải quyết sớm hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Từ đầu năm 2012 đến nay, đã có 260 hồ sơ TTHC được giải quyết, trong đó có hơn 90% hồ sơ đúng hẹn, gần 10% hồ sơ sớm hẹn; các hồ sơ chứng thực đều được giải quyết trong ngày.