Ngày 2-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tham dự hội nghị từ phòng giao ban trực tuyến Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa.
Ngày 2-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tham dự hội nghị từ phòng giao ban trực tuyến Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Chiến Thắng tham dự hội nghị từ phòng giao ban trực tuyến Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa. |
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, tỷ lệ đơn khiếu nại được các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền đạt trên 88%, giải quyết đơn tố cáo đạt trên 84%. Các vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài đã giải quyết dứt điểm 1.052 vụ, đạt 66,7%, còn 528 vụ việc đang tiếp tục xem xét, giải quyết.
. Quyết liệt, cụ thể và công khai
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt để giải quyết các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đồng thời, hạn chế tối đa nảy sinh các khiếu kiện phức tạp mới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không làm quyết liệt, tới nơi, tới chốn, giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc tồn đọng, kéo dài, chưa kể các vụ việc mới phát sinh sẽ là mầm mống gây mất ổn định chính trị, xã hội. Chúng ta phải làm hết lòng, hết sức, hết trách nhiệm đối với khiếu nại của công dân”. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đối với 528 vụ việc tồn đọng, bức xúc kéo dài, cần hoàn thiện hồ sơ và công khai thông tin đối với từng vụ việc.
Để giải quyết các vụ việc khiếu kiện, lãnh đạo các địa phương đều đồng tình giải pháp tăng cường đối thoại với dân. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, bớt đi một vụ khiếu kiện là bớt đi một việc của địa phương. Lãnh đạo địa phương đối thoại với dân công khai, mời cả luật sư bảo vệ lợi ích cho người dân, mời các đoàn thể tham gia bảo vệ quyền lợi của hội viên. Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cũng đồng tình, việc gặp gỡ, đối thoại với công dân rất quan trọng. Với nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ, Sơn La đã di dời 12.584 hộ dân phục vụ dự án thủy điện Sơn La đúng tiến độ, an toàn, không phải cưỡng chế di dời một hộ dân nào.
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, từ năm 2008-2011, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 1.571.505 lượt người đến khiếu nại, tố cáo và tiếp nhận, xử lý 672.990 đơn thư. Trên 70% khiếu nại của công dân tập trung chủ yếu liên quan đến đất đai. Số lượng công dân khiếu nại, tố cáo ngày càng tăng cả về số đoàn đông người lẫn số vụ việc (so với năm 2008, năm 2011 số vụ việc tăng 26,4%; đoàn đông người tăng 64,5%). Tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp, bức xúc ở nhiều nơi. Có hiện tượng những người, nhóm người khiếu nại “liên kết” với nhau để khiếu nại đông người nhằm tạo thêm sức ép lên các cơ quan Đảng, Nhà nước. Trong một số trường hợp có sự xúi giục, kích động của các thế lực thù địch nhằm lôi kéo những người đi khiếu nại, liên kết đông người có những hành vi quá khích, gây rối.
. Cần hoàn thiện pháp luật về đất đai
Nhiều ý kiến của lãnh đạo UBND các địa phương kiến nghị Quốc hội sớm sửa đổi Luật Đất đai nói riêng cũng như hoàn thiện các quy định pháp luật đất đai nói chung. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng kiến nghị, sắp tới, Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai nên xem xét lại khái niệm giá thị trường. Nếu các địa phương công bố giá đất sát giá thị trường sẽ ảnh hưởng quyền lợi của đại đa số người dân vì khi nâng giá đất theo giá thị trường, người dân sẽ phải đóng tiền nhiều hơn khi chuyển quyền sử dụng đất cũng như các khoản tiền khác sẽ cao hơn. Cũng liên quan đến giá đất, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phản ánh giá đền bù đất thấp nhưng kinh phí hỗ trợ lại cao. Giá đất thay đổi hàng năm dẫn đến trong cùng một dự án, giá đền bù khác nhau theo từng thời điểm. Từ đó, kiến nghị nên có cơ chế giá đất ổn định trong vài năm. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phản ánh chính sách đất đai thay đổi nhanh khiến chính quyền cơ sở thực hiện vất vả. Chính vì giá đất thay đổi hàng năm, người đi sau thường được bồi thường cao hơn người đi trước nên người dân có tâm lý chăm chăm khiếu nại, chây ì, bởi thực tế những người thực hiện nghiêm túc thường bị thiệt thòi, những người chây ì lại có lợi.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận ý kiến của lãnh đạo các địa phương, sau khi tổng kết thực tiễn sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách đất đai. Về giá đất, hiện nay, Trung ương quy định khung giá, địa phương quy định giá hàng năm nhưng định hướng sắp tới, có thể Trung ương chỉ quy định phương thức định giá, địa phương quyết định giá đất theo hướng ổn định trong một giai đoạn.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý, để hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo của người dân, công tác quy hoạch phải chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng pháp luật để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, không được tùy tiện lập quy hoạch. Công tác cưỡng chế phải chặt chẽ, đúng pháp luật. Đối với những khiếu kiện đông người, các địa phương phải chủ động trong nắm tình hình và giải quyết, phải có biện pháp đấu tranh với những kẻ xấu có động cơ chính trị hoặc động cơ vụ lợi.
KHÁNH NINH
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, từ năm 2008-2011, các cơ quan chức năng đã giải quyết 257.419 đơn khiếu nại, đạt trên 88%. Trong đó, số vụ khiếu nại đúng chiếm 19,8%; số vụ khiếu nại có đúng, có sai chiếm 28%; khiếu nại sai chiếm 52,2%. Các cơ quan chức năng đã giải quyết 33.160 đơn tố cáo, đạt trên 84%. Qua phân tích cho thấy, có 16,2% đơn tố cáo đúng, 29,6% đơn tố cáo có đúng, có sai; 54,2% đơn tố cáo sai. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo: đã thu hồi cho Nhà nước gần 1.026 tỷ đồng, 1.241ha đất; khôi phục quyền lợi cho 6.659 công dân với số tiền 595 tỷ đồng, 936ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 2.951 người; chuyển cơ quan điều tra 239 vụ, 382 người.
Tại Khánh Hòa, từ năm 2008-2011, toàn tỉnh đã tiếp 11.499 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Các cơ quan hành chính của tỉnh tiếp nhận 7.178 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó có 3.127 vụ việc thuộc thẩm quyền. Các cơ quan chức năng đã giải quyết 3.215/3.249 vụ khiếu nại, tố cáo, đạt 98,95%.