Để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, vừa qua, Tổng cục Thuế có chủ trương thay đổi trong việc ký hợp đồng ủy nhiệm thu thuế. Tuy nhiên, khi thực hiện sự chỉ đạo này, ngành Thuế Khánh Hòa đã gặp không ít khó khăn trong việc triển khai công tác ủy nhiệm thu thuế.
Để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, vừa qua, Tổng cục Thuế có chủ trương thay đổi trong việc ký hợp đồng ủy nhiệm thu (UNT) thuế. Tuy nhiên, khi thực hiện sự chỉ đạo này, ngành Thuế Khánh Hòa đã gặp không ít khó khăn trong việc triển khai công tác UNT thuế.
. Khó khăn chưa được tháo gỡ
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công văn số 4688/TCT-CC ngày 22-12-2011 về thực hiện công tác UNT thuế năm 2012, thay vì ký hợp đồng UNT trực tiếp với từng cá nhân, cơ quan Thuế ký hợp đồng UNT thuế trực tiếp với UBND các xã, phường, thị trấn. Thay đổi này đã khiến ngành Thuế Khánh Hòa gặp khó khăn trong việc ký kết hợp đồng UNT thuế. Điển hình, đến thời điểm này, Chi cục Thuế huyện Diên Khánh vẫn chưa triển khai được công tác UNT thuế. Tuy Chi cục Thuế đã làm rất nhiều cách, nhưng dường như những khó khăn hiện tại vẫn chưa được tháo gỡ.
Do không triển khai được công tác ủy nhiệm thu thuế, Chi cục Thuế huyện Diên Khánh không có cán bộ để thu thuế nhà đất nợ của các năm trước, thuế sử dụng đất nông nghiệp… (Ảnh mang tính minh họa). |
Ông Nguyễn Huệ - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Diên Khánh cho biết: “Mấu chốt của tình trạng trên là do theo quy định, người làm công tác UNT thuế phải là cán bộ trong định biên và chỉ thực hiện thu thuế nhà đất còn nợ, thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Khi triển khai hình thức này, các địa phương đều thống nhất thực hiện. Tuy nhiên, tại các xã, thị trấn, do cán bộ trong định biên bận nhiều việc nên không thể kiêm nhiệm thêm công tác UNT thuế. Hơn thế, mức thù lao cho công tác UNT thấp so với số lượng hộ phải quản lý thu thuế nên không có người đảm nhận công tác UNT thuế”.
Điều đáng lo ngại là hiện nay, không chỉ Chi cục Thuế huyện Diên Khánh gặp khó khăn trong công tác UNT thuế mà nhiều đơn vị khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Được biết, năm 2012, toàn tỉnh có 112 xã, phường, thị trấn triển khai công tác UNT thuế theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Trong đó có 50 xã, phường, thị trấn không đồng ý chủ trương thực hiện UNT với lý do: cán bộ công chức và cán bộ không chuyên trách của xã, phường đều làm việc 8 giờ mỗi ngày, không thể kiêm nhiệm thêm công tác UNT thuế. Hơn thế, thù lao cho UNT thuế theo tỷ lệ trích 6% trên tổng số thuế thu theo quy định như hiện nay của Tổng cục Thuế là quá thấp, không đảm bảo chi phí đi lại. Ngay cả 62 xã, phường, thị trấn đồng ý chủ trương thực hiện UNT thuế cũng chỉ vì thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện, thành phố. Theo phản ánh của UBND xã, phường, thị trấn, cán bộ công chức và cán bộ không chuyên trách của xã không thể kiêm nhiệm, nếu bắt buộc kiêm nhiệm thì khó đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thu thuế theo yêu cầu.
. Cần sớm có biện pháp khắc phục
Có thể nói, những khó khăn trong việc triển khai công tác UNT thuế đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ thu thuế trên địa bàn huyện Diên Khánh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung. Do không triển khai được công tác UNT thuế nên từ đầu năm đến nay, Chi cục Thuế huyện Diên Khánh không có cán bộ để thu thuế nhà đất nợ của các năm trước, thuế sử dụng đất nông nghiệp và triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong thời gian tới. Để giải quyết khó khăn về nhân sự, Chi cục đã điều động một số công chức tại các Đội thuế chức năng tăng cường cho các Đội thuế khu vực. Song, điều đáng nói là hiện nay, các Đội thuế địa bàn vẫn chưa đủ nhân lực để thực hiện công việc. Nếu tiếp tục duy trì giải pháp này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thành kế hoạch được giao năm 2012 của Chi cục.
Trước thực trạng trên, đã đến lúc cơ quan chức năng cần có những biện pháp để tạo điều kiện tốt nhất cho ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ. Theo chủ trương mới, các xã không được thực hiện UNT thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có bậc môn bài từ bậc 3 đến 6. Trong tình hình hiện nay, chúng ta nên cho triển khai mở rộng thực hiện công tác UNT đối với các loại thuế gồm: Thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế đối với hộ kinh doanh có môn bài bậc 3, 4, 5, 6 và các nguồn thu ngoài bộ… đối với tất cả địa bàn. Làm như vậy sẽ tăng thêm phần trăm thù lao cho cán bộ thực hiện công tác UNT, góp phần giải quyết vấn đề chế độ mà các địa phương đang kiến nghị. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét việc nâng mức trích thù lao từ 6% lên 8% trên tổng số thuế thu được theo địa bàn và gồm tất cả các nguồn thu để đạt mức thu nhập khoảng 1,8 triệu đồng/người/tháng. Bởi nhiệm vụ của nhân viên UNT thuế là phải đến từng nhà, từng hộ kinh doanh để đôn đốc thu thuế, thu nợ; do đó mức thu nhập trên mới hợp lý. Ngoài ra, thay vì ký hợp đồng UNT thuế với UBND xã, phường, thị trấn và bắt buộc kiêm nhiệm theo quy định, cơ quan Thuế có thể ký hợp đồng UNT thuế trực tiếp với 1 cá nhân/1 đơn vị ở cơ sở để thay thế công chức tại Đội thuế. Giải pháp này giúp cơ quan Thuế có thêm công chức để tăng cường cho bộ phận kiểm tra và một số bộ phận khác nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước.
Được biết, hiện Cục Thuế đã gửi công văn đến đến UBND tỉnh nhằm có những biện pháp tháo gỡ khó khăn khi tiến hành thực hiện chủ trương UNT thuế mới. Trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên, để công tác UNT thuế sớm được thực hiện, ngoài sự cố gắng của ngành Thuế thì chính quyền địa phương và cơ quan các cấp cũng cần chung tay để tìm ra phương pháp hữu hiệu nhằm giải quyết tình trạng này.
KIM THAO