Ngày 30-5, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Dự án Luật Xuất bản (sửa đổi). Các đại biểu sẽ thảo luận ở tổ vào chiều 4-6 và thảo luận tại Hội trường vào ngày 18-6.
Ngày 30-5, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Dự án Luật Xuất bản (sửa đổi). Các đại biểu sẽ thảo luận ở tổ vào chiều 4-6 và thảo luận tại Hội trường vào ngày 18-6.
Đa số đại biểu tán thành với dự thảo Luật Quảng cáo được trình trong kỳ họp này và thấy cần thiết việc phải ban hành Luật Quảng cáo trong tình hình hiện nay.
Về quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn, đại biểu cho rằng cần phải chia làm hai loại là quảng cáo dài hạn và quảng cáo nhất thời. Đại biểu đề nghị trong luật nên có một điều quY định về kích thước, bảng quảng cáo đặt trên quốc lộ, bảng quảng cáo đặt trong các đô thị, khu dân cư và phải đảm bảo thực hiện các quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ giống như Khoản 3, Điều 35 của dự thảo luật về các biển hiệu.
Các đại biểu đồng tình với quan điểm được nêu trong dự luật là trước tình hình hoạt động quảng cáo còn nhiều vấn đề bất cập cần có sự tác động hết sức đầy đủ về mặt quản lý nhà nước, đặc biệt là việc đảm bảo cho các yếu tố văn hóa, thẩm mỹ phù hợp với các chuẩn mực và thuần phong mỹ tục Việt Nam hàm chứa trong sản phẩm quảng cáo. Đây cũng là vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm và kiến nghị. Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn về khả năng thực thi điều luật trên, vì dự kiến giao quản lý nhà nước về quảng cáo cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với lý do là đỡ xáo trộn bộ máy trong khi hơn 80% thị phần quảng cáo được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng và phương tiện điện tử thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Thông tin và Truyền thông. Do vậy, đại biểu đề nghị Quốc hội cần thật cân nhắc điều này để việc giao trách nhiệm thực hiện phải sát với chức năng và điều kiện thực thi của cơ quan đó là chủ yếu, đồng thời phải đạt được mục tiêu mà luật cần hướng tới.
Một số đại biểu đề nghị để cho chặt chẽ hơn thì Luật Quảng cáo lần này nên bổ sung thêm vào Khoản 5 Điều 36 quy định không được sử dụng tên, nhãn hiệu của các sản phẩm hàng hóa dịch vụ cấm quảng cáo đặt tên cho các chương trình văn hóa, thể thao, các hội nghị, hội thảo, hội chợ triển lãm, sự kiện.
L.H (Tổng hợp)