Những ngày cuối tháng 4, chúng tôi có mặt tại Trường Sĩ quan Không quân để chứng kiến 32 thí sinh đến từ các đơn vị khu vực phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào) tham gia thi nâng bậc kỹ thuật lái xe năm 2012 của Quân chủng Phòng không - Không quân.
Những ngày cuối tháng 4, chúng tôi có mặt tại Trường Sĩ quan Không quân để chứng kiến 32 thí sinh đến từ các đơn vị khu vực phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào) tham gia thi nâng bậc kỹ thuật lái xe năm 2012 của Quân chủng Phòng không - Không quân. Ngoài tính chất của một cuộc thi, đây còn là cơ hội để thí sinh học hỏi nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, từ đó tự tin hơn khi điều khiển phương tiện trên những cung đường chiến đấu.
Đã gần 11 giờ trưa. Cái nắng gay gắt hắt xuống nền bê tông đến rát mặt, nhưng trên bãi thực hành lái xe, các thí sinh vẫn duy trì nghiêm túc công việc của mình. Trung tá Nguyễn Khoa Cường - Quyền Trưởng Ban Xe máy Trường Sĩ quan Không quân, thành viên Ban chấm thi luôn tất bật theo dõi từng động tác thực hành lái xe tiến, lùi chữ chi, ghép xe hàng dọc, hàng ngang của các thí sinh… Tuy rất bận rộn nhưng anh vẫn nhiệt tình cho chúng tôi biết: Để được tham gia thi, các thí sinh phải trải qua 2 đợt huấn luyện. Sau khi huấn luyện 15 ngày tại đơn vị, các thí sinh được tập trung về địa điểm thi của Trường Sĩ quan Không quân để tham gia huấn luyện tập trung 5-7 ngày, sau đó bước vào kỳ thi chính thức. Mọi công tác chuẩn bị từ ăn ở đến điều kiện bãi luyện tập lái xe, kẻ vẽ vạch chuẩn cũng như thực hành ôn tập của thí sinh được giao cho Trường Sĩ quan Không quân chuẩn bị, bảo đảm để các thí sinh thoải mái, tự tin khi bước vào thi.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Bùi Văn Hán - Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thi cho biết: Trong quá trình thi, ngoài việc yêu cầu thí sinh trả lời các câu hỏi lý thuyết, thực hành theo quy định, Ban giám khảo còn chú trọng kiểm tra Luật Giao thông đường bộ và các nghị định của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và hệ thống biển báo hiệu đường bộ Việt Nam; các tình huống giải quyết trên sa bàn theo mẫu thống nhất trên giấy.
Đặc điểm của ngành xe máy Quân chủng Phòng không - Không quân là có nhiều xe mang tính chất đặc thù riêng, do vậy các thí sinh tham gia thi cũng phải tùy từng đối tượng đang lái loại xe nào ở đơn vị mà được Ban giám khảo chuẩn bị đầy đủ trang bị, phương tiện và câu hỏi để kiểm tra thực hành… Thiếu úy chuyên nghiệp Vũ Văn Đại, Sư đoàn 367 tâm sự: “Với kinh nghiệm nhiều năm lái xe kéo pháo cơ động trên các trận địa, tôi nhận thấy công việc này đòi hỏi người lái xe phải có bản lĩnh và trình độ vững vàng mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Chính vì vậy, ở phần thi thực hành tiến, lùi xe hình chữ chi cũng như ghép xe hàng dọc, hàng ngang (lùi vào nhà xe), anh đều được Ban giám khảo đánh giá cao. Còn Binh nhất Lại Bá Thành ở Sư đoàn 370 thì bộc bạch: “Đây là lần đầu tôi thi sát hạch để chuyển chế độ. Tuy đã được ôn tập cơ bản cả ở đơn vị cũng như tập trung tại Hội đồng thi nhưng trước khi bước vào phần thi thực hành, tôi vẫn hồi hộp lo lắng. May mà cuối cùng tôi cũng đã vượt qua và đạt kết quả tốt”.
Kỳ thi nâng bậc kỹ thuật lái xe kết thúc, có 100% thí sinh đạt yêu cầu, trong đó 65,6% đạt loại khá, giỏi. Đây không chỉ đơn thuần là một cuộc thi sát hạch của các lái xe mà là dịp để ngành xe máy rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, củng cố kiến thức, nâng cao trình độ khai thác sử dụng và lái xe an toàn cho mọi đối tượng. Tuy có nhiều điểm giỏi, khá nhưng đó chỉ là phần đánh giá trình độ kỹ thuật của các thí sinh, quan trọng là khi bộ đội đã làm chủ được khí tài trang bị, có ý chí phấn đấu vươn lên và có kỷ luật cao trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ, sẽ đóng góp một phần không nhỏ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
MAI ĐÔNG