08:04, 08/04/2012

“Tăng tốc” ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2012

Thời điểm này, hầu hết trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bắt đầu “tăng tốc” ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12. Mỗi trường đều có kế hoạch cụ thể, chu đáo để việc ôn thi không ảnh hưởng đến chương trình dạy học. 

Thời điểm này, hầu hết trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bắt đầu “tăng tốc” ôn thi tốt nghiệp cho học sinh (HS) lớp 12. Mỗi trường đều có kế hoạch cụ thể, chu đáo để việc ôn thi không ảnh hưởng đến chương trình dạy học. 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Nha Trang, việc ôn thi cho HS lớp 12 được các trường tổ chức khá chu đáo, có phương pháp ôn tập phù hợp, đảm bảo hiệu quả mà không quá tải với HS. Ông Trần Duy Nhụ - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã định hướng cho HS phải học đều các môn, không được học lệch, học “tủ”. Vì vậy, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố 6 môn thi tốt nghiệp của năm nay, HS không tỏ ra lo lắng. Tuy nhiên, để đảm bảo ôn thi hiệu quả, ngay từ đầu học kỳ 2, nhà trường đã tăng tiết đối với những môn học không trong danh sách các môn thi tốt nghiệp để kết thúc sớm, dành thời gian tập trung cho các môn thi tốt nghiệp; đồng thời chú trọng phân loại HS để đảm bảo phát huy được môn thế mạnh. Đầu tháng 4, nhà trường phát cho các lớp 12 cuốn tài liệu ôn thi tốt nghiệp môn Địa, môn Sử. Bộ tài liệu do giáo viên nhà trường tự tổng hợp, cấu trúc lại bài theo chuẩn kiến thức để ôn tập cho HS. Nguyễn Mạnh Cường, HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi chia sẻ: “Khi Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp, bản thân em và không ít bạn bất ngờ khi thấy có 2 môn Địa và Sử, bởi đây là những môn đã liên tục thi mấy năm gần đây. Tuy nhiên, chúng em không lo lắng, vì ngay từ đầu năm, thầy cô đã định hướng rất rõ ràng là phải học đều các môn, không được học “tủ”, học lệch. Từ nay đến ngày thi còn đúng 2 tháng, thời gian này cũng đủ để ôn tập”.

 Học sinh trao đổi bài sau khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011.

 Học sinh trao đổi bài sau khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011.

Còn tại Trường THPT iSCHOOL Nha Trang, việc ôn tập cho HS lớp 12 cũng được lên kế hoạch theo hướng tăng thêm 2 tiết/tuần đối với 6 môn thi tốt nghiệp kể từ ngày 9-4 đến 22-5. Ông Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng Trường THPT iSCHOOL Nha Trang chia sẻ: “Năm nay, việc ôn thi cho HS sẽ vất vả hơn mọi năm vì trong 6 môn thi tốt nghiệp có môn Địa lý và Lịch sử, đòi hỏi HS phải học thuộc nhiều. Năm nay, Bộ GD-ĐT cũng không phát hành tài liệu ôn thi tốt nghiệp lớp 12 nên mỗi tổ bộ môn phải tự lên chương trình, cấu trúc lại bài theo chuẩn kiến thức để ôn tập cho HS. Tuy nhà trường tăng tiết học đối với các môn thi tốt nghiệp nhưng vẫn đảm bảo thời gian hợp lý để HS học tập hiệu quả, không gây quá tải cho các em”. Trao đổi với chúng tôi, một số giáo viên cho biết, không ít HS lo lắng vì có môn Địa và Sử trong kỳ thi tốt nghiệp. Đặc biệt là môn Sử, vì có nhiều sự kiện, liên quan đến con số, mốc thời gian…, việc ôn tập phải được đầu tư nhiều hơn. 

Ông Trần Thức - Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) cho biết, để chuẩn bị cho việc ôn tập, kiểm tra học kỳ 2 và thi tốt nghiệp năm học 2011-2012, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường THPT phải hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch; đảm bảo việc giảng dạy, học tập bám sát nội dung giảm tải, chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Năm nay, do Bộ GD-ĐT không phát hành tài liệu ôn thi tốt nghiệp lớp 12 nên các trường THPT phải chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập cho HS; các tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn thi tốt nghiệp THPT phải chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập; biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp; có hướng dẫn, gợi ý trả lời. Bên cạnh việc ôn tập trong quá trình dạy học, thực hiện chương trình, sách giáo khoa theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ, các trường và giáo viên cần tổ chức tốt việc ôn tập cho HS theo từng chủ đề. Bên cạnh đó, giáo viên bộ môn cần chú trọng hướng dẫn HS biết cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi theo đặc thù từng môn, hình thức thi; chuẩn bị cho các em tâm lý tự tin trước khi bước vào kỳ thi. Trong quá trình ôn tập, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cần chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về những thuận lợi, khó khăn và kết quả ôn tập của từng HS, từng lớp, từ đó điều chỉnh hợp lý việc chỉ đạo và tổ chức ôn tập cho HS nhằm nâng cao hiệu quả ôn tập. “Từ ngày 25 đến 27-4, Sở GD-ĐT sẽ ra đề kiểm tra chung đối với các môn: Toán, Văn, Hóa học, Địa lý, Lịch sử, Tiếng Anh (các môn thi tốt nghiệp) và tổ chức thi với hình thức giống như kỳ thi tốt nghiệp. Đây có thể xem như đợt thi thử tốt nghiệp nhằm giúp nhà trường và HS tập dượt, đánh giá mức độ kiến thức, kỹ năng của HS. Từ đó, có sự điều chỉnh hợp lý trong chỉ đạo và tổ chức ôn tập cho HS” - ông Trần Thức nhấn mạnh.

THU HIỀN