12:03, 09/03/2012

Nên chọn trường nào?

Theo Quyết định số 371/QĐ-UBND ngày 13-2-2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc ban hành phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường trung học phổ thông, bổ túc  trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên năm học 2012 - 2013

Theo Quyết định số 371/QĐ-UBND ngày 13-2-2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc ban hành phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường trung học phổ thông (THPT), bổ túc THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên năm học 2012 - 2013, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (TS10) Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ được tổ chức trước khi TS10 cho các trường THPT công lập khác trên địa bàn toàn tỉnh. Và theo thông tin mới nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), kỳ thi TS10 ở Trường Lê Quý Đôn năm nay sẽ có một thay đổi quan trọng, đó là bỏ điều khoản “nếu trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thì không được dự tuyển vào các trường THPT công lập khác” vốn đã thực sự trở thành rào cản, khiến nhiều học sinh (HS) ngại ngần khi đăng ký dự thi vào trường này trong nhiều năm qua. Thầy Trần Thức, Trưởng phòng THPT tin tưởng rằng năm nay sẽ có nhiều HS đăng ký dự thi vào trường chuyên, không chỉ là để thử sức mình do không còn ràng buộc như trước đây nữa, mà còn do nhiều “sức hút” khác như Bộ GD-ĐT đã tái lập chủ trương tuyển thẳng HS giỏi quốc gia (chủ yếu là của các trường chuyên) vào đại học; riêng ở Khánh Hòa lại có thêm nhiều hứa hẹn khác như đề án xây dựng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn mới có điều kiện dạy học hiện đại hơn nhiều cũng như chủ trương tăng học bổng và nâng mức khen thưởng cho HS Lê Quý Đôn. Thiết nghĩ, các em HS có đủ điều kiện dự thi vào trường chuyên (mỗi năm tỉnh đều có khoảng vài ngàn em HS lớp 9 hội đủ các tiêu chuẩn này) nên mạnh dạn ứng thí vì nếu may mắn trúng tuyển vào trường chuyên cũng có nghĩa là đã bước một chân vào đại học và có thêm nhiều cơ hội để kiếm 1 suất học bổng du học nước ngoài. Nếu có thi hỏng thì trở lại trường THPT đại trà, không hề thiệt thòi, mất mát gì!

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh tuy thực hiện TS10 theo phương thức xét tuyển nhưng khác nhiều so với các trường THPT khác. Với mục đích chuẩn bị nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh, vì vậy, tuy TS10 trên địa bàn toàn tỉnh nhưng sẽ phân bổ chỉ tiêu cho từng địa phương và từng DTTS để có thể đảm bảo mục tiêu tạo nguồn cán bộ DTTS kết hợp với yêu cầu nâng cao dần mặt bằng chất lượng đầu vào. Việc TS10 vào Trường PTDTNT tỉnh năm nay chắc chắn sẽ có sức hấp dẫn hơn đối với các em HS DTTS, không chỉ vì các chính sách đầu tư cho hệ thống các trường PTDTNT đã có thay đổi lớn về nhiều mặt, đảm bảo cho HS có điều kiện học tập, sinh hoạt thuận lợi hơn trước và chắc hẳn các em cũng đã dần hiểu rằng nếu “lọt” được vào trường PTDTNT cũng có nghĩa cha mẹ đã nhẹ được gánh lo, còn bản thân mình đã bắt đầu bước đi trên con đường thẳng nhất để tiến đến thành đạt về mọi mặt đối với đồng bào các DTTS.

Cần hết sức thận trọng, cân nhắc khi dự tuyển vào các trường THPT lại thuộc về số đông các bậc phụ huynh và các em HS thuộc diện “đại trà”. Tuy không chính thức công bố nhưng ở mỗi địa phương lâu nay đều đã có 1 trường thuộc hàng “chất lượng cao” và điểm trúng tuyển ở trường “đầu bảng” thường cao hơn rất nhiều so với trường “cuối bảng”; có nơi cao gấp 2 - 3 lần. Đừng đặt nhiều hy vọng vào nguyện vọng 2 vì còn tùy thuộc điều kiện trường khác còn chỉ tiêu hay không, trong khi hiệu trưởng các trường này đều tỏ ra không mấy mặn mà với HS trúng tuyển nguyện vọng 2 do đối tượng này thường “nhấp nhổm”, luôn tìm mọi cách “chạy” về trường nguyện vọng 1. Đặc biệt, các bậc phụ huynh ở Nha Trang cũng đừng quá tin tưởng vào kết quả xếp loại HS cuối năm lớp 9 vì mỗi trường trung học cơ sở đánh giá một kiểu khác nhau, cùng loại giỏi nhưng có khi cách nhau một trời một vực; đó là chưa nói đến các môn thi TS10 hầu hết đều là môn học công cụ, khác hẳn với việc cộng đều tất cả môn học như khi xét tốt nghiệp trung học cơ sở. Cho nên, không có gì lạ khi mỗi năm đều có HS loại khá, giỏi nhưng lại rớt lớp 10 vì đã chọn sai trường. Cần nhớ rằng mỗi năm Nha Trang chỉ TS10 các trường THPT công lập chưa tới 50% HS lớp 9, nghĩa là cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 chỉ là 50/50!

Thời điểm hiện nay, cả xã hội và ngành GD-ĐT hầu như chỉ tập trung vào tuyển sinh đại học, cao đẳng với bao hoạt động tư vấn, hướng nghiệp đa dạng và khá rầm rộ ở nhiều địa phương. Thực ra, với cuộc đời của HS, kỳ thi nào cũng quan trọng, nhưng kỳ thi TS10 có ý nghĩa riêng của nó vì đối tượng dự thi đang vào độ tuổi chập chững trưởng thành, đỗ hay rớt lớp 10 có khi lại là một bước ngoặt quan trọng trong suốt cả cuộc đời sau này. Vì thế, gia đình và các thầy cô giáo nên quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ các em trong việc suy tính kỹ càng trước khi chính thức đặt bút đăng ký sẽ chọn trường THPT nào.

LÊ VĂN