11:03, 14/03/2012

Thận trọng khi sử dụng các thuốc có chứa Pioglitazon, Stavudin và Trimetazidin

Sở Y tế vừa có công văn gửi các đơn vị y tế trong tỉnh, Phòng Y tế các huyện (thị, thành phố) về việc thận trọng, cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi kê đơn sử dụng các thuốc có chứa Pioglitazon, Stavudin và Trimetazidin.

 

Sở Y tế vừa có công văn gửi các đơn vị y tế trong tỉnh, Phòng Y tế các huyện (thị, thành phố) về việc thận trọng, cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi kê đơn sử dụng các thuốc có chứa Pioglitazon, Stavudin và Trimetazidin.

Cụ thể, đối với các thuốc có chứa hoạt chất Stavudin (d4T): Ngày 12-3-2011, Cơ quan quản lý dược phẩm Pháp (Afssaps) đã ra quyết định thay đổi thông tin của Zerit (chứa d4T), trong đó giới hạn chỉ định điều trị của d4T như sau: Chỉ sử dụng cho các bệnh nhân (BN) người lớn và trẻ em trong trường hợp không thể sử dụng các thuốc kháng virus khác. Thời gian điều trị phải được hạn chế trong thời gian ngắn nhất, đồng thời khuyến cáo các BN đã được khởi đầu điều trị bằng Zerit nên chuyển sang sử dụng các liệu pháp điều trị thay thế khác khi có thể, các BN đang được điều trị duy trì bằng Zerit nên được đánh giá thường xuyên và chuyển sang sử dụng các liệu pháp thay thế khác khi có thể. Ngày 14-3-2011, Cơ quan quản lý dược phẩm Anh (MHRA) cũng ra quyết định tương tự. Kết luận của Afssaps và MHRA được đưa ra dựa trên kết quả đánh giá lại tính an toàn và hiệu quả của d4T được tiến hành bởi Hội đồng các sản phẩm thuốc sử dụng cho người (CHMP) thuộc Cơ quan quản lý dược châu Âu (EMA) công bố ngày 17-2-2011. CHMP đã kết luận rằng các tác dụng không mong muốn này là nghiêm trọng, bao gồm nhiễm toan chuyển hóa acid lactic, rối loạn phân bố mỡ và bệnh lý thần kinh ngoại vi thường xuất hiện khi sử dụng thuốc kéo dài và hay gặp hơn với Zerit so với các thuốc ức chế enzym sao chép ngược có nguồn gốc nucleoside khác.

Đối với các thuốc có chứa hoạt chất Trimetazidin: Cơ quan quản lý dược phẩm Pháp khẳng định nguy cơ của Trimetazidin đã lớn hơn lợi ích mà thuốc đem lại (gây ra triệu chứng của bệnh Parkinson).

Đối với các thuốc có chứa hoạt chất Pioglitazon: Ngày 9-6-2011, Cơ quan quản lý dược phẩm Pháp đã quyết định ngừng sử dụng các thuốc có chứa Pioglitazon (biệt dược Actos, Competact) do tăng nguy cơ gây ung thư bàng quang. Pioglitazon được chỉ định điều trị đái tháo đường tuýp 2 (không phụ thuộc insulin). Ngày 21-7-2011, EMA kết luận, lợi ích do thuốc đem lại vẫn vượt trội nguy cơ do thuốc gây ra. Vì thế EMA khuyến cáo, cán bộ y tế không nên sử dụng Pioglitazon cho các BN đang mắc hoặc có tiền sử mắc ung thư bàng quang và các BN có triệu chứng đá máu đại thể chưa rõ nguyên nhân.

NGỌC KHÁNH