11:03, 16/03/2012

Định hướng và quản lý quy hoạch cho khu vực đô thị trung tâm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/200) Khu dân cư phía Nam Khu dân cư sông Kim Bồng (TP. Nha Trang) nhằm quy hoạch cải tạo, chỉnh trang khu dân cư trung tâm đô thị, khu dân cư dịch vụ du lịch TP. Nha Trang.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đồ án quy hoạch (QH) phân khu (tỷ lệ 1/200) Khu dân cư (KDC) phía Nam KDC sông Kim Bồng (TP. Nha Trang) nhằm QH cải tạo, chỉnh trang KDC trung tâm đô thị, KDC dịch vụ du lịch TP. Nha Trang.

Tôn tạo cảnh quan khu đồi Trại Thủy và nạo vét sông Kim Bồng

Đồ án QH phân khu (tỷ lệ 1/2000) KDC phía Nam KDC sông Kim Bồng được lập với mục đích định hướng và quản lý QH cho khu vực đô thị trung tâm cửa ngõ của TP. Nha Trang. Khu vực lập QH này thuộc một phần các phường: Phương Sài, Phương Sơn, Vạn Thắng và một phần nhỏ phường Ngọc Hiệp với tổng diện tích 78ha. Giáp giới của khu vực này gồm: phía Bắc giáp sông Kim Bồng, phường Phương Sài, đường Trần Quý Cáp; phía Nam giáp đường 23-10 và Thái Nguyên; phía Đông giáp KDC các phường: Vạn Thạnh, Lộc Thọ; phía Tây giáp phường Ngọc Hiệp.

Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật QH của đồ án được xác định như sau: Dân số trong khu vực QH theo chỉ tiêu là 30.000 người, với mật độ cư trú toàn khu từ 350 đến 380 người/ha. Chỉ tiêu sử dụng đất đơn vị ở: đất ở 12m2/người, đất công trình công cộng 2m2/người. Tỷ lệ xây dựng nhà chung cư từ 35 đến 75%; xây dựng nhà chung cư cao nhất là 5 tầng, nhà liên kế hoặc nhà phố cao nhất là 6 tầng, nhà vườn hoặc biệt thự cao nhất là 6 tầng… Hạ tầng xây dựng có đủ nhà trẻ mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. QH sử dụng đất khu vực thiết kế có tổng diện tích 78ha bao gồm: đất ở, đất công trình công cộng, đất giao thông, bến bãi, đất đồi, cây xanh, mặt nước. Trong đó, đất ở 29,60ha (chiếm 37,94%), đất công trình công cộng 14,52ha, đất đồi - cây xanh - mặt nước 9,24ha, đất giao thông 24,64ha.

Trục đường 23-10 và Thái Nguyên được quy hoạch là tuyến phố trung tâm thương mại của thành phố hướng ra biển.

Trục đường 23-10 và Thái Nguyên được quy hoạch là tuyến phố trung tâm thương mại của thành phố hướng ra biển.

Tổ chức không gian QH kiến trúc cảnh quan của khu vực đã chú trọng đến không gian các khu vực trọng tâm. Đó là khu vực dọc sông Kim Bồng và khu đồi Trại Thủy. QH xác định đây là khu có cảnh quan đẹp, cần khai thác và phát triển các công trình dịch vụ tổng hợp, gắn kết với hoạt động du lịch tâm linh. Theo định hướng của QH, khu đồi Trại Thủy thuộc khu B (khu vực quanh đồi Trại Thủy) với cụm công trình tôn giáo cần được nâng cấp thành quần thể công trình tôn giáo, điểm du lịch tham quan, tiến tới xếp hạng là công trình văn hóa tâm linh của tỉnh. Dưới chân đồi Trại Thủy cần được chỉnh trang và mở một tuyến đường 10m, khống chế việc xây dựng tự phát. Khu vực ven sông Kim Bồng cần được nạo vét, tôn tạo cảnh quan cây xanh, cải tạo môi trường sạch đẹp, bố trí cụm công trình chung cư cao từ 9 đến 18 tầng dọc theo sông Kim Bồng nhằm làm tăng giá trị cảnh quan đô thị ven sông và giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân.

Các KDC ổn định chủ yếu là chỉnh trang, mở rộng lộ giới giao thông đường Thủy Xưởng, khớp nối với các đồ án xung quanh, sắp xếp tổ chức các khu ở không đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn phòng cháy chữa cháy, mở rộng lộ giới các đường hẻm nhỏ có chiều dài hơn 100m đối với các đường hẻm trong khu B để đảm bảo giao thông thuận lợi và phòng cháy chữa cháy. Các ô phố chính trong khu A (khu vực từ Mả Vòng đến đường Quang Trung) cần được nâng cấp xây mới hệ thống thoát nước bẩn và vệ sinh môi trường.

Không gian kiến trúc cảnh quan đô thị cũng xác định các tuyến, điểm nhấn và điểm nhìn quan trọng của khu vực. Đó là các tuyến trục sau: Trục đường 23-10 - Thái Nguyên là trục chính đô thị, khuyến khích chuyển đổi các nhà phố nhỏ thành tổ hợp các công trình có khối tích lớn, có đủ chức năng ở kết hợp thương mại dịch vụ, nhằm tạo nên tuyến phố trung tâm thương mại của thành phố hướng ra biển. Các trục dịch vụ thương mại khác vừa nhà phố kết hợp ở, tầng trệt làm dịch vụ như: đường Thống Nhất, Trần Quý Cáp, trục tài chính ngân hàng Yersin, Quang Trung. Các trục khác nhỏ hơn như: Hoàng Văn Thụ, Phương Sài, Thủy Xưởng là các trục nhà phố cũng được xây dựng làm trục thương mại nhỏ kết hợp chợ Phương Sài hoặc trục phố gồm văn phòng làm việc của các cơ quan đại diện. Một số điểm nút giao thông cần tổ chức các công trình điểm nhấn quan trọng như: nút giao thông Mả Vòng, nút giao thông Ngã Sáu.

Hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong khu vực

QH giao thông của khu vực được thiết kế theo nguyên tắc: mạng đường giao thông phải đảm bảo giao lưu nhanh chóng, tiện lợi, an toàn giữa các khu chức năng của đô thị với các đô thị lân cận. Mạng lưới giao thông được thiết kế đảm bảo các tiêu chuẩn kinh tế kỹ thuật, mạng lưới công trình ngầm được bố trí hợp lý, đảm bảo về mặt kiến trúc, mỹ quan đô thị, chống ồn, đảm bảo thoát nước mặt dễ dàng và nhanh chóng, tránh tình trạng ngập úng, gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường. Mạng lưới đường được tổ chức hợp lý, trên cơ sở các tuyến đường hiện trạng và các dự án đã, đang triển khai.

QH các tuyến đường trong khu vực trên nguyên tắc cập nhật lộ giới tuyến thuộc những dự án đã được phê duyệt và kết hợp chỉnh trang, nâng cấp các tuyến giao thông đô thị dựa trên hiện trạng đã có để tạo bộ mặt khang trang hơn cho đô thị; xây dựng mới và mở rộng lộ giới một số đoạn tuyến trong khu vực dân cư quanh đồi Trại Thủy và ven sông Kim Bồng để hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực và ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép quanh đồi Trại Thủy. Đó là các tuyến đường: Hải Đức (mở rộng lộ giới để chỉnh trang khu vực dân cư quanh đồi Trại Thủy, mặt cắt ngang rộng 13m); đường Phật Học (nâng cấp và mở rộng về phía Tây, mặt cắt ngang rộng 10m); xây dựng mới tuyến đường bờ tả ven sông Kim Bồng để chỉnh trị và nhằm ngăn chặn việc xây dựng lấn chiếm ra bờ sông với mặt cắt ngang rộng 10m. Tuyến đường bờ hữu ven sông Kim Bồng cũng được xây dựng mới để chỉnh trị và giải quyết lưu thông cho khu nhà ở đường 23-10 với mặt cắt ngang rộng 6m. Tuyến đường quanh đồi Trại Thủy sẽ nâng cấp và mở rộng với mặt cắt ngang rộng 10m. Các hẻm được tuân thủ theo QH hiện hành, đồng thời tiến hành nâng cấp và mở rộng một số hẻm có lộ giới nhỏ hơn 3m trong các KDC thành đường lộ có lộ giới từ 5 đến 7m. Ngoài ra, còn tổ chức bến bãi đỗ xe phục vụ tốt giao thông cho khu vực và thành phố.

QH cũng đề ra các giải pháp QH thu gom và xử lý nước thải. Trước mắt, toàn bộ nước thải của KDC phía Nam KDC sông Kim Bồng được xử lý tại chỗ bằng công trình bể tự hoại, sau đó cho tự thấm xuống đất. Giai đoạn từ năm 2013 trở đi, khi dự án thoát nước và vệ sinh môi trường TP. Nha Trang hoàn thành, nước thải được phép đổ vào hệ thống thoát nước mưa tại vị trí của các hố ga thu nước mưa. Các quy định khác như: san nền, thoát nước mưa, QH cấp nước, cấp điện cũng được định hướng rất cụ thể.

BÍCH KHUÊ