10:03, 18/03/2012

Cung đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông

Hạ tầng giao thông không đồng bộ; mật độ phương tiện tham gia giao thông đông nhưng mặt đường quá hẹp (chỉ từ 5,8 đến 6m), 2 bên lề đường gồ ghề, có nhiều đoạn bị xói lở tạo độ chênh cao giữa mặt và lề đường từ 0,1 đến 0,2m, thậm chí nhiều đoạn không có lề đường…

Hạ tầng giao thông không đồng bộ; mật độ phương tiện tham gia giao thông đông nhưng mặt đường quá hẹp (chỉ từ 5,8 đến 6m), 2 bên lề đường gồ ghề, có nhiều đoạn bị xói lở tạo độ chênh cao giữa mặt và lề đường từ 0,1 đến 0,2m, thậm chí nhiều đoạn không có lề đường… chính là những bất cập, nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT trên tuyến Quốc lộ (QL) 26 đi qua thị xã Ninh Hòa.

Ninh Hòa là địa phương có địa bàn rộng và nhiều đường GT quan trọng chạy qua như: QL1A; QL26 (tuyến nối liền giữa thị xã Ninh Hòa với tỉnh Đắc Lắc); QL26B… Có thể nói, GT đi lại thuận lợi đã góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và thị xã Ninh Hòa nói riêng. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Nhiều năm qua, thị xã Ninh Hòa luôn là địa phương có số vụ, số người chết và bị thương do TNGT cao nhất trong toàn tỉnh (chiếm khoảng 25 - 37%). Tuyến QL26 là một trong những tuyến có số vụ TNGT nhiều thứ 2 sau QL1A. Riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã xảy ra 10 vụ TNGT, làm 9 người chết, 6 người bị thương, trong đó tuyến QL26 xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết. Cụ thể, một vụ giữa xe mô tô và người bộ hành băng qua đường, một vụ giữa xe tải và xe mô tô.

Do lề đường không đảm bảo nên tất cả các phương tiện đều đi trên lòng đường.
Do lề đường không đảm bảo nên tất cả các phương tiện đều đi trên lòng đường.

Nhìn chung, nguyên nhân gây ra TNGT chủ yếu là do người điều khiển phương tiện lưu thông không đúng phần đường, vượt, tránh xe không đúng quy định, lưu thông ngược chiều, không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái, đi bộ không đảm bảo an toàn… Ngoài yếu tố ý thức kém của người điều khiển phương tiện thì một vấn đề mấu chốt, không kém phần quan trọng là sự không đồng bộ của cơ sở hạ tầng GT trên tuyến đường này. Hiện nay, tuy các loại phương tiện tham gia GT trên tuyến QL26 gia tăng nhanh chóng nhưng hạ tầng GT còn nhiều bất cập, không đồng bộ. Qua khảo sát thực tế tuyến QL26 mới thấy mật độ phương tiện tham gia GT quá đông, nhất là vào những giờ cao điểm. Trong khi đó, mặt đường QL26 quá hẹp (chỉ từ 5,8 đến 6m), 2 bên lề đường vừa hẹp, vừa gồ ghề nên không đảm bảo an toàn, có nhiều đoạn lề đường bị xói lở tạo độ chênh cao giữa mặt và lề đường từ 0,1 đến 0,2m gây nguy hiểm cho người và các phương tiện GT khi tránh nhau, nhất là đoạn từ Km 02+400 đến Km 17.

Mặt khác, dọc tuyến QL26 có nhiều nhà máy, doanh nghiệp, khu dân cư… nên có những đường ngang đấu nối. Nhiều đường ngang đấu nối nhưng không đảm bảo, đấu nối không bằng phẳng hoặc bị che khuất tầm nhìn. Theo ông Bùi Trọng Anh - Đội phó Đội Cảnh sát GT Công an Ninh Hòa, thực tế hiện nay, người điều khiển phương tiện chưa có thói quen quan sát các biển báo và chấp hành các biển báo GT đường bộ; trong khi họ rất chú ý đến các vạch kẻ đường thì lại chưa được đáp ứng. Tuy những năm gần đây, QL26 được nâng cấp, sửa chữa nhưng các đơn vị thi công, quản lý đường vẫn chưa quan tâm nhiều đến gờ giảm tốc, vạch sơn và lề đường. Do vậy, nhiều người tham gia GT vẫn vô tư tăng tốc, lấn đường mà không cần biết đến hậu quả. Cũng trên tuyến đường này có nhiều khúc cong, cua, khi người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ sẽ bị té nhào hoặc lao thẳng xuống ruộng. Ông Anh cho biết: “Tuy các vụ TNGT đều được xác định là do ý thức của người tham gia GT, nhưng nguyên nhân sâu xa, cơ bản vẫn là kết cấu hạ tầng GT không phù hợp với tình hình thực tế”. Đáng cảnh báo nhất là tình trạng ô tô đỗ, dừng sai quy định, vi phạm tốc độ, vượt sai quy định, đặc biệt là các trường hợp xe chở mía quá tải trọng, xe chở vật liệu xây dựng, đất đá… Chúng tôi được biết, tuyến QL26 đã quá tải trong nhiều năm nay. Thị xã đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh quan tâm kêu gọi đầu tư, nâng cấp tuyến đường này cho phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế GT tại đây. Tuy nhiên đến nay, việc nâng cấp vẫn chưa được quan tâm.

Nhằm kiềm chế TNGT trên tuyến đường này, trước mắt, lực lượng Cảnh sát GT Công an thị xã sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là vào giờ cao điểm (từ đầu tháng 3, Công an tỉnh có kế hoạch chuyển giao việc tuần tra, kiểm soát tuyến đường này cho Cảnh sát GT Công an thị xã Ninh Hòa phụ trách). Bên cạnh đó, các ngành liên quan cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng GT như: Làm gờ giảm tốc các đường ngang để người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên giảm tốc độ và quan sát khi ra đường lớn; kịp thời bổ sung những hệ thống báo hiệu đường bộ còn thiếu và bị mất; ngành quản lý đường bộ cần di chuyển biển báo hạn chế tốc độ ra ngoài khu vực dân cư, đồng thời chú trọng đến lề đường dành cho người đi bộ và phương tiện thô sơ nhằm giảm mật độ lưu thông trên lòng đường. Tại các điểm đường ngang đấu nối với QL cần tái lập mặt đường bằng phẳng. Đồng thời, Ban An toàn GT thị xã phải tích cực chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, phường trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật GT đường bộ cho người tham gia GT trên tuyến đường này. Bên cạnh đó, UBND thị xã Ninh Hòa cần kiến nghị với UBND tỉnh sớm kêu gọi các nhà đầu tư mở tuyến xe buýt Ninh Hòa - Dục Mỹ để giảm bớt số lượng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy tham gia GT trên tuyến QL26. Đề nghị UBND tỉnh, Sở GT vận tải thường xuyên quan tâm chỉ đạo các lực lượng quản lý đường kịp thời khắc phục những vị trí đường bị hư hỏng, xuống cấp…

CẨM VÂN