10:03, 11/03/2012

Còn nhiều khó khăn

Gần 1 năm sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa công bố quy hoạch gần 16ha đất ở cồn Ngọc Thảo (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang), tình trạng xây nhà trái phép ở đây vẫn tiếp diễn.

Gần 1 năm sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa công bố quy hoạch gần 16ha đất ở cồn Ngọc Thảo (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang), tình trạng xây nhà trái phép ở đây vẫn tiếp diễn. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó có yếu tố xuất phát từ nhu cầu bức thiết của người dân về nhà ở và nơi sản xuất.

Bà Lê Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch UBND phường Ngọc Hiệp cho biết: “Tháng 3-2011, UBND tỉnh đã công bố quyết định quy hoạch gần 16ha đất ở tổ dân phố (TDP) 13 và 14 Ngọc Thảo (thuộc cồn Ngọc Thảo) để xây dựng khu đô thị mới. Vì vậy, những hộ dân có đất ở ổn định, phù hợp với quy hoạch, nếu có nhu cầu xây dựng thì vẫn được cấp phép; đối với những hộ dân có đất liên quan đến bản đồ quy hoạch và không phải đất ở ổn định, nếu xây dựng trái phép (XDTP) sẽ bị tháo dỡ. Chúng tôi đã tổ chức họp dân để công bố quy hoạch và những quy định. Tuy nhiên, thời gian qua, một số hộ dân có đất nằm trong bản đồ quy hoạch vẫn tiến hành XDTP. Chúng tôi đã tiến hành giải tỏa, tháo dỡ và tịch thu vật liệu”. Theo số liệu của bộ phận Địa chính - Xây dựng phường Ngọc Hiệp, từ tháng 3-2011 đến nay, phường đã tiến hành phá dỡ nhà XDTP của 2 hộ dân; phối hợp chuyên trách giải tỏa 5 hộ và vận động tháo dỡ 1 hộ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy tình trạng xây nhà trái phép vẫn tiếp diễn ở TDP 13 và 14 Ngọc Thảo.

Một hộ dân ở tổ dân phố 14 Ngọc Thảo (Ngọc Hiệp) phải tự tháo dỡ công trình XDTP.
Một hộ dân ở tổ dân phố 14 Ngọc Thảo (Ngọc Hiệp) phải tự tháo dỡ công trình XDTP.

Với hơn 66ha, cồn Ngọc Thảo là nơi có địa hình khá phức tạp; đường đi nhỏ hẹp, cầu yếu. Chính điều này đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý xây dựng và công tác giải tỏa, tháo dỡ những công trình XDTP. Ông Bùi Thanh Huy, cán bộ Địa chính - Xây dựng phường Ngọc Hiệp cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức lực lượng giám sát và chốt chặn thường xuyên tại địa bàn. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, đường giao thông tại cồn Ngọc Thảo phức tạp nên việc quản lý, giám sát những hộ dân xây nhà trái phép gặp khó khăn. Chốt chặn ban ngày thì các hộ dân vận chuyển vật liệu vào ban đêm, vận chuyển bằng đường thủy. Khi phát hiện các hộ dân XDTP, công tác giải tỏa, tháo dỡ cũng gặp hạn chế do đường đi vào cồn Ngọc Thảo nhỏ hẹp, cầu yếu, xe cơ giới không thể vào để tháo dỡ và tịch thu vật liệu. Vì vậy, thời gian tháo dỡ, giải tỏa công trình XDTP kéo dài, có khi đến 2 - 3 ngày mới xong”.

Việc giải tỏa nhà XDTP ở cồn Ngọc Thảo gặp khó khăn không chỉ do địa hình phức tạp, đường giao thông hạn chế mà còn có nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu bức thiết về nhà ở, nơi sản xuất của người dân. Phần lớn đất của các hộ dân ở cồn Ngọc Thảo chưa có sổ đỏ; người dân không biết được vị trí đất của mình có nằm trong quy hoạch hay không. Trong khi đó, với nhân khẩu hơn 2.120 người, nhu cầu về nhà ở, nơi sản xuất ngày càng lớn. Ông Nguyễn Phượng Bình - người dân ở TDP 14 Ngọc Thảo cho biết: “Quyết định quy hoạch, giữ nguyên hiện trạng đất ở cồn Ngọc Thảo đã có hơn chục năm nay (từ năm 1997), nhưng tôi vẫn chưa thấy chính quyền tiến hành xây dựng gì. Trong khi đó, gia đình tôi đang rất cần xây xưởng để sản xuất cơ khí. Do đất nằm trong bản đồ quy hoạch, không được xây dựng nên gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Không riêng gia đình tôi, nhiều hộ dân khác cũng gặp khó khăn về nhà ở, có đất nhưng lại không được xây nhà. Vừa qua, chúng tôi lại nhận thêm quyết định quy hoạch, không biết thời gian sẽ kéo dài bao lâu”.

 Một số hộ dân đã làm đơn gửi chính quyền xin xây tạm nhà ở, nơi sản xuất trong phần đất quy hoạch.
Một số hộ dân đã làm đơn gửi chính quyền xin xây tạm nhà ở, nơi sản xuất trong phần đất quy hoạch.

Phần lớn người dân đều thấy phấn khởi khi cồn Ngọc Thảo được quy hoạch thành khu đô thị mới, cơ sở hạ tầng được cải thiện, đời sống ổn định. Thế nhưng, thời gian quy hoạch quá dài trong khi nhu cầu xây dựng của người dân ngày càng bức thiết hơn. Vì vậy, một số người dân có nhu cầu xây dựng đã làm đơn gửi chính quyền, cơ quan chức năng để xin xây dựng tạm các công trình dân sinh. Trong đơn, các hộ dân cam kết “sẽ tự tháo dỡ, không bồi thường khi Nhà nước tiến hành quy hoạch”. Khi quy hoạch vẫn chưa thực hiện, thiết nghĩ, đây là giải pháp trước mắt để giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở và nơi sản xuất của người dân, rất cần các cơ quan chức năng xem xét.

MAI HOÀNG