02:03, 13/03/2012

Lao động đăng ký thất nghiệp tăng đột biến

Trái với một số tỉnh, thành phố khác thiếu lao động trầm trọng, tại Khánh Hòa, số lượng lao động đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đăng ký thất nghiệp ở những tháng đầu năm tăng mạnh.

Trái với một số tỉnh, thành phố khác thiếu lao động trầm trọng, tại Khánh Hòa, số lượng lao động đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đăng ký thất nghiệp ở những tháng đầu năm tăng mạnh. Tình trạng này là do tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) vẫn còn khó khăn, nhiều DN phải giải thể hoặc tiết giảm lao động, thu hẹp sản xuất, cơ cấu sắp xếp lại DN…

Cầm trên tay tờ quyết định nghỉ việc của một Công ty, anh Võ Tuấn Kiệt (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đăng ký thất nghiệp để được hưởng chế độ với tâm trạng lo âu. Anh Kiệt cho biết: “Tưởng xin được vào làm ở bộ phận cây xanh môi trường tại Công ty này thì công việc sẽ ổn định, đâu ngờ làm chưa đủ 2 năm, Công ty đã cho tôi nghỉ việc. Ngày nhận quyết định nghỉ việc tôi hết sức bất ngờ, bởi trong quá trình làm việc tôi luôn cố gắng, chăm chỉ, không có sai phạm nào, nhưng không hiểu vì sao Công ty lại cho tôi nghỉ việc. Tôi mới lập gia đình nên mọi chi phí sinh hoạt đều nhờ vào đồng lương hàng tháng của tôi. Giờ đây mất việc làm, không biết gia đình tôi sẽ sống thế nào và khi nào tôi mới có việc làm ổn định?”.

Những tháng đầu năm, số lượng người lao động đăng ký thất nghiệp tăng mạnh. (Trong ảnh: Người lao động đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh)
Những tháng đầu năm, số lượng người lao động đăng ký thất nghiệp tăng mạnh. (Trong ảnh: Người lao động đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh)

Ông Hồ Viết Tiến Sơn - Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết: “Từ đầu năm đến nay, số lượng lao động trên địa bàn tỉnh đến Trung tâm khai trình thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến. Đặc biệt, trong số đó có một số ít là lãnh đạo DN như: Chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, trợ lý… cũng tham gia đăng ký thất nghiệp. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 1.300 lao động đến đăng ký thất nghiệp. Đồng thời, Trung tâm đã làm thủ tục chuyển cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định cho hơn 700 lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số lao động đến đăng ký thất nghiệp đều được chúng tôi tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm mới. Bên cạnh đó, trong tháng 3-2012, chúng tôi sẽ mở phiên giao dịch việc làm lần thứ 6 và số lao động đăng ký thất nghiệp này đã được thông báo đến tham gia tìm kiếm việc làm mới”.

Số lượng lao động đăng ký thất nghiệp tăng đột biến vào đầu năm 2012 là nghịch lý của thị trường lao động tỉnh. Bởi, vào đầu những năm trước, các DN ráo riết “săn lùng” lao động để chuẩn bị cho một năm kinh doanh sản xuất mới. Ngược lại, đầu năm 2012, số lượng lao động bị mất việc làm phải đi đăng ký thất nghiệp tăng mạnh. Số đơn vị đăng ký tuyển dụng lao động khá “ngặt nghèo”. Cũng theo ông Hồ Viết Tiến Sơn, số lượng lao động trên địa bàn tỉnh bị mất việc làm là do tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN vẫn còn khó khăn, tiết giảm lao động, thu hẹp sản xuất, cơ cấu sắp xếp lại DN hoặc giải thể DN… Số lao động đến Trung tâm đăng ký thất nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông, công nhân may mặc và một số ít là lao động có trình độ đại học, cao đẳng.

Nhiều ý kiến cho rằng, quý I hàng năm là thời điểm các DN tuyển dụng lao động, vì thế tình trạng gia tăng người thất nghiệp là điều đáng lo ngại cho thị trường lao động. Chung quan điểm này, ông Hồ Viết Tiến Sơn cho biết, tình hình đăng ký thất nghiệp sẽ còn tiếp tục gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình kinh tế khó khăn nên nhiều DN thu hẹp sản xuất, sa thải công nhân hoặc chế độ lương, đãi ngộ chưa tốt nên lao động bỏ việc để tìm chỗ làm mới tốt hơn, khiến số người thất nghiệp tăng. Bên cạnh đó, hiện nay tình trạng nợ đọng, chây ỳ, chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại một số DN Lao động vẫn thường xuyên diễn ra. Phổ biến nhất là ở các DN làm ăn kém hiệu quả, khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hoặc những đơn vị khoán mùa vụ không có thu nhập tiền lương, tiền công nên cố tình trốn tránh việc thực hiện chính sách BHTN, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Điều này cho thấy vì sao qua tổng hợp từ các hồ sơ đăng ký thất nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là lao động có thu nhập thấp và lao động có thu nhập trung bình.

Dự báo, năm 2012, thị trường lao động sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, để đảm bảo quyền lợi người lao động, các cơ quan chức năng cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc các DN đóng bảo hiểm xã hội, BHTN cho người lao động. Đồng thời, cần có những giải pháp cụ thể hoàn thiện mạng lưới thông tin cung - cầu lao động, tạo thuận lợi trong việc tìm hướng giải quyết việc làm cho người lao động chưa có việc làm hoặc mất việc làm.

PHÚ VINH