03:03, 02/03/2012

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Tuy kết quả chung cuộc không cao, chỉ có 29/97 giáo viên đạt loại giỏi nhưng Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trung học cơ sở năm học 2011 - 2012 do Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang tổ chức...

Tuy kết quả chung cuộc không cao, chỉ có 29/97 giáo viên (GV) đạt loại giỏi nhưng Hội thi GV dạy giỏi cấp trung học cơ sở (THCS) năm học 2011 - 2012 do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang tổ chức đã đánh giá đúng năng lực giảng dạy của đội ngũ GV tham gia hội thi. Đây cũng là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho GV, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành GD.

Hội thi GV dạy giỏi cấp THCS năm học 2011 - 2012 diễn ra trong vòng 14 ngày tại 4 điểm trường: Nguyễn Hiền, Thái Nguyên, Âu Cơ, Trần Quốc Toản với sự tham gia của 97 GV đến từ 23/24 trường THCS trong thành phố, với 13 bộ môn. Trong đó, bộ môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Tiếng Anh có số lượng GV dự thi nhiều nhất. Theo Thông tư 21/2010/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, GV dự thi GV dạy giỏi cấp thành phố phải trải qua 3 vòng thi: Báo cáo một sáng kiến kinh nghiệm hoặc đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; làm bài kiểm tra năng lực sư phạm và thi giảng trên lớp 2 tiết (1 tiết tự chọn và 1 tiết bốc thăm). Để đạt danh hiệu GV dạy giỏi, người dự thi phải đạt các yêu cầu: sáng kiến kinh nghiệm hoặc báo cáo nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đạt từ 6 điểm trở lên; bài kiểm tra năng lực đạt từ 8 điểm trở lên; 2 bài thi giảng đạt loại khá trở lên, trong đó phải có ít nhất 1 bài thi giảng đạt loại giỏi. Ông Nguyễn Tường - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết: “Nếu so với các hội thi lần trước, hội thi lần này khó hơn, mức độ xếp loại cũng yêu cầu cao hơn, đòi hỏi GV phải thực sự giỏi toàn diện từ nhận thức hiểu biết cho đến kỹ năng thực hành trên lớp”. Chính vì vậy, để tham gia hội thi, các GV đã đầu tư khá nhiều thời gian và công sức cho ý tưởng cũng như thiết kế tổ chức bài dạy. Cô Nguyễn Diệu Trang, GV môn Hóa Trường THCS Nguyễn Hiền cho biết: “Để tham gia hội thi, tôi phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để tạo cho giờ giảng của mình thật hiệu quả, lôi cuốn HS. Tuy không đạt giải cao nhưng hội thi là cơ hội để tôi học hỏi, nâng cao kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy”.

Đánh giá đội ngũ GV tham gia hội thi, ông Nguyễn Tường cho biết, bên cạnh những GV có nhiều tuổi nghề (22 đến 24 năm), nhiều kinh nghiệm đã từng tham gia hội thi GV dạy giỏi, còn có lực lượng GV trẻ cả tuổi nghề lẫn tuổi đời, mới bước vào ngành 2 - 3 năm, thế nhưng đã thể hiện bản lĩnh tự tin của người GV khi lên lớp. Hầu hết GV dự thi rất tâm huyết với nghề, có phương pháp giảng dạy sáng tạo. Đặc biệt, ở hội thi lần này việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, sử dụng giáo án điện tử lên lớp phổ biến hơn các kỳ hội thi trước đây, góp phần làm cho chất lượng, kết quả giờ dạy nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, ở phần thi viết về kỹ năng sư phạm, chỉ có 46 GV (chiếm 47,4%) hoàn thành bài dự thi này. Đây là phần thi mới và khó nhất cho người dự thi. Ngoài ra, trong hội thi còn có một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Ở một số tiết dạy, GV còn nặng về thuyết giảng, chưa bao quát lớp, HS ít tham gia xây dựng bài. Phần ứng dụng công nghệ thông tin ở một vài tiết còn mang tính lạm dụng theo hình thức trình chiếu. Một số tiết dạy có làm thí nghiệm, GV mới chỉ dừng lại ở phương pháp làm thí nghiệm ảo nên việc rèn thao tác thực hành cho HS chưa thật hiệu quả… Chính vì vậy, kết thúc hội thi, chỉ có 99/194 tiết dạy loại giỏi, 93/194 tiết dạy loại khá. Trong số các môn dự thi, môn Toán đạt kết quả cao nhất với 7 GV đạt loại giỏi trong tổng số 16 GV dự thi; môn Tiếng Anh có 5 GV đạt loại giỏi/10 GV dự thi; môn Ngữ văn có 3 GV đạt loại giỏi/17 GV dự thi; môn Vật lý có 4 GV đạt loại giỏi/11 GV dự thi; môn Hóa có 3 GV đạt loại giỏi/6 GV dự thi… Đặc biệt, môn Sinh học và Âm nhạc không có GV nào đạt loại giỏi trong khi số lượng GV dự thi khá nhiều.

Ông Nguyễn Tường cho biết, hội thi là dịp củng cố, động viên, khích lệ phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong các trường THCS, nhằm nâng cao chất lượng GD của thành phố. Kết quả chung cuộc của hội thi tuy chưa cao nhưng đã đánh giá đúng năng lực giảng dạy của đội ngũ GV tham gia hội thi, qua đó làm tiền đề tốt cho việc chọn được những tiết dạy tốt của GV chuẩn bị tham dự hội giảng GV dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2012 - 2013. Đồng thời, đây cũng là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho GV, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành GD.

LÊ NGUYÊN