10:03, 19/03/2012

Địa phương để xảy ra cháy rừng, phá rừng nghiêm trọng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh vừa ký văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện (thị, thành phố), Chi cục Kiểm lâm về việc thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng cháy, chữa cháy rừng.

 

Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh vừa ký văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), UBND các huyện (thị, thành phố), Chi cục Kiểm lâm về việc thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ông Phó Chủ tịch yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành, đơn vị liên quan quán triệt và triển khai nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 300/CĐ-TTg ngày 6-3-2012. UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức lực lượng thường trực, tuần tra bảo vệ rừng. Sở NN-PTNT phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo Đội Kiểm lâm cơ động, các Hạt Kiểm lâm địa phương và các chủ rừng kiểm tra, nghiêm cấm những người không có nhiệm vụ tự ý vào rừng khai thác lâm sản trái phép, không được mang lửa, chất nổ và chất dễ cháy vào rừng, phá rừng, đốt rừng làm rẫy.

Theo công điện của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, tình trạng khô hạn đang diễn ra ở một số địa phương, đặc biệt là trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là những địa bàn đang trong mùa khô nóng, một số nơi đã xảy ra tình trạng cháy rừng lớn. Để phòng, chống và ngăn chặn hiệu quả tình trạng cháy rừng, bảo vệ tài nguyên rừng và bảo vệ môi trường thiên nhiên, Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT và Ban Chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch Bảo vệ và phát triển rừng phối hợp UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng tại các địa phương trọng điểm về rừng, đặc biệt là nơi có nguy cơ cháy rừng cao. UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; chỉ đạo các ngành liên quan có các phương án đảm bảo lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần thường trực tại địa phương để sẵn sàng phối hợp với các lực lượng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng. Những địa phương để xảy ra cháy rừng, phá rừng nghiêm trọng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị…

NGỌC KHÁNH