10:03, 03/03/2012

Cần triển khai đồng bộ các giải pháp

Bước đầu thực hiện “Năm An toàn giao thông - 2012” với chủ đề “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông và chống ùn tắc giao thông”, tình hình tai nạn giao thôn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tuy có chiều hướng giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp...

Bước đầu thực hiện “Năm An toàn giao thông (ATGT) - 2012” với chủ đề “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông và chống ùn tắc giao thông”, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tuy có chiều hướng giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn TNGT còn cao. Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán… vẫn diễn ra phổ biến.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ ngày 1-1 đến 20-2, toàn tỉnh xảy ra 40 vụ TNGT đường bộ (tính cả va chạm giao thông) và 3 vụ TNGT đường sắt, làm 25 người chết và 33 người bị thương; trong đó TNGT nghiêm trọng 17 vụ, làm 17 người chết, TNGT rất nghiêm trọng 4 vụ, 8 người chết, va chạm giao thông 18 vụ và 3 vụ TNGT đường sắt. Đơn cử như vụ TNGT xảy ra ngày 4-2 tại Km 1310, trên tuyến đường sắt đoạn đi qua địa phận xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang), làm 1 người chết. Tàu hỏa SE10 chạy hướng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội đã đâm vào ô tô tải mang biển kiểm soát 79C-004.43 do anh Cao Xuân Thành (trú phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) điều khiển băng qua đường sắt. Nơi xảy ra tai nạn là đường ngang dân sinh, không có gác chắn và có độ dốc tương đối lớn nhưng do lái xe Cao Xuân Thành không quan sát tầm nhìn trên đường sắt nên mới xảy ra tai nạn, khiến anh chết trên đường đi cấp cứu. Cùng ngày, trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh xảy ra vụ TNGT giữa 3 ô tô với nhau. Nguyên nhân ban đầu là ô tô khách 7 chỗ biển số 56K-6281 do tài xế Nguyễn Đức Trường (phường Ba Ngòi) điều khiển hướng Nam - Bắc đi không đúng phần đường quy định, va chạm với ô tô khách 36L-8523 đi ngược chiều do anh Đào Xuân Cương (Thanh Hóa) điều khiển và xe khách 53S-1571 do anh Nguyễn Văn Hùng (Đà Nẵng) điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh Đào Văn Thạnh (phường Ba Ngòi, Cam Ranh) đi trên xe 56K-6281 chết tại chỗ, 3 ô tô hư hỏng nặng… Qua những vụ TNGT trên cho thấy, nguyên nhân của các vụ TNGT đều xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông như: Chạy nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát, tránh vượt sai quy định…


Sau gần 2 tháng thực hiện Năm An toàn giao thông, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp
Sau gần 2 tháng thực hiện Năm An toàn giao thông, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp

 

Ngoài ra, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ 6.183 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 3,4 tỷ đồng, tạm giữ 1.016 phương tiện các loại, tước giấy phép lái xe 243 trường hợp. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe chở quá tải trọng cầu đường, rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị, thi công công trình không đảm bảo giao thông. Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng Thanh tra Sở đã phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm 473 trường hợp với số tiền gần 396 triệu đồng.

Có thể nói, nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT và vi phạm trật tự ATGT được xác định là do ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài ý thức của người tham gia giao thông thì cơ sở hạ tầng đường giao thông cũng là một trong những nguyên nhân sâu xa góp phần gia tăng các vụ TNGT. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh việc đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông rất được chú trọng. Đến nay, các tuyến đường cơ bản đã hoàn thiện, giúp việc lưu thông của người dân và các phương tiện dễ dàng, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những tuyến đường đảm bảo chất lượng, hiện còn không ít tuyến đường vừa làm mới đã xuống cấp, gây mất ATGT. Theo ông Nguyễn Văn Thành (Diên Thọ - Diên Khánh), thực hiện Năm ATGT, Nhà nước cố gắng thiết lập lại trật tự ATGT nhằm giảm TNGT. Theo đó, các giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATGT được các cơ quan chức năng triển khai tích cực. Tuy nhiên, nếu chỉ chú trọng tuyên truyền và xử lý mà cơ sở hạ tầng giao thông không đảm bảo, việc xảy ra các vụ TNGT là điều khó tránh khỏi. Hiện nay, nhiều tuyến đường mới làm nhưng chất lượng rất kém, mặt đường gồ ghề, xuống cấp như: Tỉnh lộ 2, Tỉnh lộ 8 (Diên Khánh), Tỉnh lộ 5 (Ninh Hòa), ngay cả khúc cua đường Lê Hồng Phong - Mả Vòng (Nha Trang) làm rất công phu nhưng nắp hố ga vẫn cao hơn mặt đường… “Điển hình như tuyến đường Cầu Lùng - Khánh Vĩnh, đường mới làm nhưng sửa đi sửa lại rất nhiều lần, chưa “vá” xong chỗ này lại lủng chỗ kia. Sáng chúng tôi lên rẫy, đường còn đẹp, đến tối về đã thấy xuất hiện “ổâ voi, ổ gà”. Chưa kể, hàng ngày có hàng trăm xe chở mía, đất đá, vật liệu xây dựng… quá tải trọng đi qua tuyến đường này. Đơn vị thi công thì cắt, đào loang lổ, chưa làm kịp cũng không cắm biển báo… TNGT xảy ra là điều khó tránh khỏi” - ông Thành cho biết.

Có thể nói, nhằm bảo đảm trật tự ATGT và giảm TNGT, ý thức của người tham gia giao thông là yếu tố quan trọng. Nhưng, các cơ quan chức năng cũng cần kết hợp triển khai đồng bộ các giải pháp như: Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông đường bộ; kiểm tra và siết chặt quản lý việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nhất là xe khách, xe có trọng tải lớn…

KHÁNH HÀ