05:03, 20/03/2012

Chiến công thầm lặng của Tàu SAR 2701

Trưa 20-3, tàu SAR 2701 (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực IV) đã lai dắt tàu QNa 90019 TS cùng 47 thuyền viên cập Cảng Nha Trang an toàn trong niềm vui của người thân, bạn bè và đồng nghiệp.

Trưa 20-3, tàu SAR 2701 (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn - TKCN - hàng hải khu vực IV) đã lai dắt tàu QNa 90019 TS cùng 47 thuyền viên cập Cảng Nha Trang an toàn trong niềm vui của người thân, bạn bè và đồng nghiệp.

Trong niềm vui hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam (bay từ Hà Nội vào chỉ đạo) phấn khởi cho biết: “Vào lúc 16 giờ 40 ngày 19-3, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam nhận được thông tin tàu QNa 90019 TS (do ông Phạm Bé làm thuyền trưởng) bị hỏng máy, hiện trong tình trạng thả trôi, mất khả năng điều khiển từ ngày 17-3, cách bờ biển Nha Trang 45 hải lý theo hướng Đông (tại vị trí 12-10 N; 109-58 E), trên tàu có 47 thuyền viên, trong đó có 3 thuyền viên tình trạng sức khỏe rất yếu, các thuyền viên còn lại tinh thần suy sụp. Nhận được thông tin, tôi lệnh cho Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải khu vực IV (Nha Trang) điều động ngay tàu SAR 2701 lên đường cứu nạn. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, công tác tìm kiếm diễn ra trong điều kiện đêm tối, nên tôi cũng đáp chuyến bay vào Nha Trang để trực tiếp chỉ đạo cuộc tìm kiếm!”.

Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa nhận bàn giao, chăm sóc sức khỏe các thuyền viên bị nạn.
Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa nhận bàn giao, chăm sóc sức khỏe các thuyền viên bị nạn.

Thuyền trưởng tàu SAR 2701 Nguyễn Văn Hòa kể lại, nhận lệnh là họ lên đường ngay. Nhưng tàu bị nạn 3 lần báo sai địa điểm, do vậy công tác tìm kiếm rất khó khăn. Sau gần 4 giờ đồng hồ quần đảo trên vùng biển rộng trong điều kiện đêm tối, thông tin liên lạc lúc được, lúc không, song 17 cán bộ, thuyền viên vẫn kiên trì tìm kiếm. Đến 23 giờ 30 ngày 19-3, tàu SAR 2701 đã tiếp cận được tàu bị nạn tại vị trí cách bờ biển Nha Trang 74 hải lý theo hướng Đông (tọa độ 12-04 N; 110-20 E). Tuy các cán bộ, thuyền viên đã thấm mệt nhưng tất cả đều tích cực tiến hành các hoạt động cứu nạn tại hiện trường.

Chưa hết bàng hoàng, ông Phạm Bé, Thuyền trưởng tàu QNa 90019 TS nhớ lại, tàu vươn khơi câu mực từ ngày 24-1 (âm lịch). Tuy thời tiết trên biển thuận lợi, song tàu bất ngờ hỏng máy, trôi dạt trên biển hơn 2 ngày, hầu hết các thuyền viên đều hoảng loạn vì vị trí tàu bị nạn cách đất liền quá xa. Trong điều kiện như vậy, ông động viên anh em bình tĩnh, sẵn sàng sử dụng phương tiện cứu sinh nếu tàu bị chìm, sau đó phát tín hiệu cấp cứu và liên lạc với Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam. Trong lúc mọi người đang hết sức lo lắng thì tàu SAR 2701 đã kịp thời đến cứu nạn. Lý giải nguyên nhân 3 lần thông báo sai địa điểm bị nạn, Thuyền trưởng Phạm Bé cho biết vì đêm tối, hệ thống thông tin liên lạc bị hỏng, lại trong tâm trạng hoảng loạn nên không thể xác định đúng vị trí. Mặt khác, sóng đánh rất mạnh, nên tàu trôi dạt nhanh.

3
Niềm vui của những ngư dân vừa thoát nạn trở về.

Ông Võ Văn Nguyên (quê xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) - thuyền viên tàu QNa 90019 TS phấn khởi nói: “Tôi bị thương ở chân, sức khỏe giảm sút, may có các thuyền viên tàu SAR 2701 đến kịp thời, nếu không thì chẳng biết làm sao…”.

Như vậy, sau gần 20 giờ ra khơi TKCN trong điều kiện đêm tối, xa bờ, với phương châm “tính mạng của nhân dân là trên hết”, cán bộ, thuyền viên tàu SAR 2701 đã vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Đây là vụ cứu hộ được nhiều nạn nhân nhất của lực lượng TKCN trên biển Việt Nam từ trước đến nay.

Niềm vui của những ngư dân vừa thoát nạn trở về.
Tàu cứu nạn SAR 2701 lai dắt tàu bị nạn cùng 47 thuyền viên vào Cảng Nha Trang an toàn.

Hiện 47 thuyền viên tàu QNa 90019 TS đã được Bộ đội Biên phòng tỉnh chăm sóc sức khỏe và liên hệ với chính quyền địa phương để làm các thủ tục bàn giao số trở về quê trong thời gian sớm nhất.

T. NAM - T. LÂM - A. TUẤN