11:03, 16/03/2012

Thú vị và bổ ích

Vòng “Thi Hương” cuộc thi “Tập trung trí tuệ - Trạng nguyên tương lai” tại TP. Nha Trang đã tìm ra 4 gương mặt xuất sắc, đại diện cho học sinh các khối lớp 6, 7, 8, 9 của TP. Nha Trang dự thi vòng “Thi Hội” khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Vòng “Thi Hương” cuộc thi “Tập trung trí tuệ - Trạng nguyên tương lai” tại TP. Nha Trang đã tìm ra 4 gương mặt xuất sắc, đại diện cho học sinh (HS) các khối lớp 6, 7, 8, 9 của TP. Nha Trang dự thi vòng “Thi Hội” khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Trên con đường chinh phục đỉnh cao cuộc thi, các em đã được trải nghiệm nhiều điều thú vị, bổ ích mà cuộc thi mang lại.

“Tập trung trí tuệ - Trạng nguyên tương lai” là cuộc thi do Báo Thiếu niên Tiền phong phối hợp với Hội đồng Đội Trung ương, Vụ Công tác HS - Sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức với sự tài trợ của nhãn hàng Singum Cool Air. Đây là cuộc thi kiến thức và ứng xử dành cho HS đang theo học tại các trường trung học cơ sở (THCS) trên toàn quốc nhằm tạo sân chơi trí tuệ, lành mạnh, bổ ích. Sau vòng sơ loại diễn ra tại 150 trường THCS thuộc 14 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, cuộc thi diễn ra với 3 vòng chính: Thi Hương (cấp địa phương), thi Hội (cấp khu vực), thi Đình (cấp quốc gia). Ngay tên gọi các vòng thi đã cho thấy một phần ý nghĩa giáo dục mà cuộc thi mang lại, gợi sự tìm tòi, hiểu biết của HS về lịch sử khoa bảng ngày xưa.

Học sinh Nha Trang háo hức với cuộc thi “Tập trung trí tuệ - Trạng nguyên tương lai”.

Học sinh Nha Trang háo hức với cuộc thi “Tập trung trí tuệ - Trạng nguyên tương lai”.

Vòng “Thi Hương” khu vực TP. Nha Trang vừa qua với sự góp mặt của 40 HS đến từ 10 trường THCS tiêu biểu trên địa bàn thành phố đã diễn ra chính tại ngôi trường mang tên vị Trạng nguyên tuổi trẻ tài cao - Nguyễn Hiền. Hoạt cảnh “Trạng nguyên vinh quy bái tổ” qua sự thể hiện sinh động của đơn vị “chủ nhà” đã làm cho buổi lễ phát động trở nên đậm sắc màu lịch sử. Các HS được “sống” lại thời khắc vẻ vang, huy hoàng của chàng thiếu niên Nguyễn Hiền khi được nhà vua đề tên bảng vàng; đồng thời được nghe giới thiệu về tiểu sử và có được những kiến thức bổ ích về vị Trạng nguyên này. Tiếp nối niềm tự hào đó, 40 HS Nha Trang bước vào vòng “Thi Hương” đầy nhiệt huyết và tự tin. Tuy đề thi được đánh giá là khá khó, nhưng hầu hết các em đã hoàn thành bộ đề trắc nghiệm (gồm 12 câu hỏi ở các bộ môn cơ bản: Toán, Ngữ Văn, Lịch sử, Anh văn) trước khi kết thúc thời gian (30 phút).

Là thí sinh hoàn thành bài thi khối 9 đầu tiên, Nguyễn Ánh Ngọc (lớp 9/1 Trường THCS Trần Quốc Toản) cũng là thí sinh giành số điểm cao nhất tại cuộc thi (10/12 điểm). Tuy nộp bài ở vị trí thứ 2 nhưng Trần Ngọc Như Ý lại là thí sinh về nhất khối lớp 8 với 8/12 điểm. 2 đại diện của Trường THCS Thái Nguyên: Đặng Trúc Gia Uyên (lớp 6/10) và Lê Phan Quốc Bảo (lớp 7/8) đồng số điểm 9/12 cũng xuất sắc giành chiến thắng ở 2 khối lớp còn lại. Với kết quả đạt được, các em trở thành những đại diện xuất sắc của Khánh Hòa tham dự vòng “Thi Hội” khu vực miền Trung và Tây Nguyên diễn ra vào tháng 4-2012 tại TP. Nha Trang. Nhà báo Lê Đức Dương - Trưởng Văn phòng đại diện Báo Thiếu niên Tiền phong khu vực Nam Trung bộ cho biết: “Tại vòng “Thi Hội”, ngoài phần thi trắc nghiệm, các em còn phải trải qua phần thi ứng xử, trả lời vấn đáp các câu hỏi và xử lý các tình huống do Ban tổ chức đưa ra. Vòng “Thi Đình” là vòng thi chung kết toàn quốc giữa 40 thí sinh xuất sắc nhất của vòng “Thi Hội”, được tổ chức tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) vào tháng 5-2012. Trong đó, các thí sinh cũng trải qua 2 phần thi viết và ứng xử như vòng “Thi Hội” nhưng với nội dung kiến thức và tình huống ứng xử nâng cao hơn. Trong quan niệm xưa, Trạng nguyên là người toàn tài thì với cuộc thi này, “Trạng nguyên” không chỉ nắm chắc kiến thức được học trong nhà trường mà cần hiểu biết sâu sắc về các vấn đề xã hội và ứng xử linh hoạt các tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống”.

Không dừng lại ở mục đích vui chơi, cuộc thi “Tập trung trí tuệ - Trạng nguyên tương lai” còn mang tính định hướng và ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục cao. Thầy Bùi Thúc Thiện - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thái Nguyên nhận định: “Về nội dung, yêu cầu cuộc thi mang tính trải rộng, không chỉ kiến thức trong nhà trường mà cả ngoài xã hội. Vì vậy, đòi hỏi các HS phải trang bị toàn diện về mặt tri thức lẫn kỹ năng. Về hình thức, cuộc thi gợi cho các em sự tìm tòi, khám phá và mang đến cho các em sự hiểu biết về truyền thống khoa bảng của dân tộc”. Còn với các HS, riêng việc được về Văn Miếu Quốc Tử Giám để dự thi vòng “Thi Đình” đã là một phần thưởng quý giá và ý nghĩa trong cuộc thi này. Em Nguyễn Ánh Ngọc háo hức: “Chiến thắng vòng “Thi Hội” để được tham dự vòng “Thi Đình” tại Văn Miếu Quốc Tử Giám là mong ước lớn của em. Em sẽ cố gắng hết mình, trước hết để đạt được ước mơ, sau đó là để được vinh danh tại chính di tích lịch sử đã từng vinh danh nhiều hiền tài khoa bảng”.

Chiến thắng vòng “Thi Đình” - vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Tập trung trí tuệ - Trạng nguyên tương lai”, đại diện mỗi khối sẽ giành được giải “Trạng nguyên” với phần thưởng 5 triệu đồng cùng chuyến du lịch tại Singapore vào mùa Hè tới. Ngoài ra, Ban tổ chức còn dành 2 giải Bảng nhãn, 3 giải Thám Hoa và 4 giải khuyến khích cho HS mỗi khối học. Trên con đường chinh phục đỉnh cao cuộc thi, các HS sẽ có được những trải nghiệm thú vị với “giấc mơ khoa bảng” một thời.

NGUYỄN NGỌC