09:03, 22/03/2012

Bước đầu mang lại hiệu quả

Thực hiện chủ trương “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã triển khai có trọng điểm, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Thực hiện chủ trương “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã triển khai có trọng điểm, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Những hộ gia đình khó khăn được hỗ trợ về vốn, cây, con giống và kỹ thuật… đang từng bước thoát nghèo bền vững.

Gia đình bà Trần Thị Bích Huệ (thôn Võ Dõng, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) là một trong những hộ được Trường Quân sự tỉnh hỗ trợ hơn 20 triệu đồng tiền vốn để trồng cây trúc Quan âm theo chủ trương “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”. Gia đình bà Huệ là hộ nghèo trong xã, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhận thấy điều đó, Trường Quân sự tỉnh cùng với chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện giúp đỡ gia đình bà phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Mọi công đoạn trồng cây đều do cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hỗ trợ ngày công. Không giấu được niềm vui khi chứng kiến công sức mình bỏ ra đã đến ngày thu hoạch, bà Huệ hồ hởi cho biết: “Trung tuần tháng 6-2011, gia đình tôi may mắn được Trường Quân sự tỉnh và chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ sản xuất. Cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Trung đã cấp gần 500m2 đất ruộng, cùng với đó, Trường Quân sự tỉnh hỗ trợ hơn 20 triệu đồng và tư vấn cho gia đình trồng cây trúc Quan âm để phát triển kinh tế. Chỉ tính riêng từ dịp Tết tới thời điểm hiện tại, gia đình tôi đã thu về khoảng 5 triệu đồng từ việc bán cây trúc Quan âm. Gia đình tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất để nâng cao đời sống”.

Cây trúc Quan âm đang từng bước giúp gia đình bà Phan Thị Bích Huệ thoát nghèo bền vững.

Cây trúc Quan âm đang từng bước giúp gia đình bà Phan Thị Bích Huệ thoát nghèo bền vững.

Cùng chung niềm vui với gia đình bà Trần Thị Bích Huệ, bà Hồ Phan Thị Đào (trú xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) cũng nhận được sự hỗ trợ 5 triệu đồng từ Trung đoàn 974 để mua phân bón lúa. Đồng thời, trong quá trình chăm sóc lúa, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn xuống tận nơi giúp đỡ gia đình bà từ khâu làm đất tới khi thu hoạch. Sau khi thu hoạch lúa, gia đình bà đã hoàn lại vốn cho đơn vị. Trung đoàn 974 cũng đang có kế hoạch mua 1 con bò tặng gia đình bà để phát triển kinh tế. Bà Phạm Thị Trơn, Phó Chủ tịch UBND xã Diên Thọ cho biết: “Nhờ có sự giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Trung đoàn 974, gia đình bà Hồ Phan Thị Đào đã vươn lên thoát nghèo bền vững, cuộc sống ngày càng ổn định. Tôi mong muốn chủ trương “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” tiếp tục phát huy, nhân rộng để những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương có nhiều cơ hội vươn lên thoát nghèo”.

Nhìn những thành quả bước đầu mà các hộ gia đình có được, Đại tá Trần Thân, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh phấn khởi chia sẻ: Chủ trương “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” mà Quân khu 5 đưa ra rất thiết thực và đúng đắn, mang lại niềm vui cho nhiều hộ gia đình nghèo, giúp họ vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo bền vững. Ngay sau khi Quân khu 5 đề ra chủ trương, BCHQS tỉnh đã triển khai thực hiện ở các đơn vị có quân và đơn vị tương đương, mỗi năm có trách nhiệm tham gia “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”. Các đơn vị được giao trách nhiệm thực hiện đã nhanh chóng triển khai, tiến hành khảo sát toàn bộ hộ nghèo trên địa bàn đứng chân, Sau khi khảo sát nhu cầu, khả năng, nguyện vọng và theo đúng tiêu chí là hộ nghèo, các đơn vị đề ra kế hoạch xóa nghèo hợp lý cho từng gia đình và tư vấn, định hướng họ phát triển kinh tế phù hợp với khả năng.

Điểm nổi bật trong việc thực hiện chủ trương “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” của BCHQS tỉnh là đơn vị tư vấn, hướng dẫn các hộ phát triển kinh tế tùy theo nhu cầu của từng hộ và bỏ vốn đầu tư cây trồng, vật nuôi ban đầu. Các hộ được hỗ trợ có trách nhiệm phải hoàn vốn cho đơn vị sau khi thu hoạch sản phẩm. Trong quá trình thực hiện, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giúp đỡ về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện chủ trương và qua theo dõi, kiểm tra kết quả thực hiện, chủ trương đã mang lại hiệu quả bước đầu; các hộ gia đình được hỗ trợ từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Chủ trương này đang được BCHQS tỉnh triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh.

Có thể nói, với sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang tỉnh, cộng với những nỗ lực của những hộ nghèo được hỗ trợ, chủ trương “xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” đang mang lại niềm vui thoát nghèo bền vững cho những gia đình khó khăn. Đây còn là hình thức thực hiện công tác dân vận hiệu quả, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

MẠNH HÙNG