03:03, 02/03/2012

Dự kiến chuyển đổi mô hình quản lý vào tháng 6

Thời gian qua, Báo Khánh Hòa nhận được phản ánh của nhiều tiểu thương và người dân địa phương về những bất cập ở chợ Dinh (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) như: Tình trạng ô nhiễm môi trường, ....

Thời gian qua, Báo Khánh Hòa nhận được phản ánh của nhiều tiểu thương và người dân địa phương về những bất cập ở chợ Dinh (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) như: Tình trạng ô nhiễm môi trường, các lô sạp bày hàng hóa lấn chiếm lối đi, nhiều trường hợp cán bộ Ban Quản lý (BQL) chợ thu tiền của tiểu thương mà không phát phiếu thu nhằm tư lợi… Điều tra của phóng viên cho thấy, những thông tin trên là có cơ sở.

. Quá tải

Chúng tôi có mặt tại chợ Dinh từ 4 giờ sáng. Lúc này, hầu hết lô sạp cố định bên trong các khu nhà lồng vẫn chưa mở cửa. Nhưng ở phía trước các khu nhà lồng (các khu A, B, C) và đoạn đường Trưng Trắc, Lê Lợi, không khí mua bán đã rất tấp nập. Người, xe, hàng hóa… chật như nêm, nhất là ở khu trao đổi hàng hóa nông sản tự tiêu. Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực này có khoảng 2 - 3 người đàn ông trong BQL chợ vội vã đi thu “tiền chợ” của các chủ hàng bán nông sản. Chúng tôi thấy đúng là có khá nhiều chủ hàng đã đóng tiền nhưng không được những người này phát phiếu thu. Tiếp cận những chủ hàng để tìm hiểu, chúng tôi được anh T.K.N. (xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Gần chục năm nay, mỗi lần thu hoạch trái cây, vợ chồng tôi đều chở đến bán ở chợ này nên đã quá quen với các anh thu “tiền chợ” ở đây, chỉ cần đóng tiền rồi bán hàng mà không hỏi phiếu thu. Các anh ấy có thu 2 lần đâu mà sợ nên tôi cũng chưa bao giờ “đòi” phiếu thu. Vả lại, tôi nghĩ có lấy phiếu cũng chẳng để làm gì”. Tương tự, bà C.T.K. (xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa) chuyên bán gia cầm sống ở chợ Dinh cũng cho biết: “Tôi buôn bán ở chợ này đã lâu. Mỗi ngày tôi đều đóng tiền chợ nhưng không được phát phiếu thu. Những người buôn bán như chúng tôi chỉ mong được mua may bán đắt, còn có phiếu thu hay không không quan trọng nên tôi chưa bao giờ “đòi””. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các chủ hàng của các lô sạp cố định, khi đóng “tiền chợ” thì đều được nhận phiếu thu; nhưng các chủ hàng nông sản tự tiêu mà chúng tôi tiếp xúc thì không ít trường hợp có đóng tiền nhưng không được phát phiếu thu.

Tình trạng lấn chiếm đường đi tại chợ Dinh đã phổ biến hàng chục năm nay.
Tình trạng lấn chiếm đường đi tại chợ Dinh đã phổ biến hàng chục năm nay.

Chợ Dinh được xem là “trung tâm thương mại” lớn nhất của thị xã Ninh Hòa, với hơn 6.500 hộ kinh doanh buôn bán, nhưng diện tích lại nhỏ hẹp và nằm ở trung tâm thị xã, xung quanh là khu dân cư đông đúc. Do vậy, chợ thường xuyên quá tải, ảnh hưởng đến điều kiện hoạt động mua bán và có nguy cơ ô nhiễm môi trường. Điều này luôn được chính quyền địa phương, trực tiếp là UBND phường Ninh Hiệp và BQL chợ quan tâm giải quyết. Hàng năm, riêng chi phí thu gom rác thải do BQL chợ Dinh hợp đồng với Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Ninh Hòa đã chiếm trên dưới mức ngân sách khoán thu. Do đó, nhìn chung, vấn đề ô nhiễm môi trường ở chợ Dinh vẫn chưa đến mức báo động. Tuy nhiên, việc các chủ sạp lấn chiếm đường đi (phía ngoài) và lối đi (bên trong) để bày hàng hóa đã diễn ra hàng chục năm nay, gây cản trở việc đi lại, đặc biệt có nguy cơ ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, do bố trí ngành hàng thiếu hợp lý nên từ khi xây dựng đến nay, toàn bộ diện tích tầng lầu của khu A (khoảng hơn 1.000m2) vẫn bỏ trống. Ông Nguyễn Tấn Tiên - Trưởng BQL chợ Dinh cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Tình trạng các tiểu thương lấn chiếm đường đi, lối đi đã diễn ra hàng chục năm nay tạo nên không gian lộn xộn, gây nguy cơ cháy nổ và khó khăn trong công tác phòng cháy chữa cháy. Chúng tôi quán triệt anh em trong BQL: đã thu tiền là phải phát phiếu thu, cho dù số tiền lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp quen biết nên anh em không thu “tiền chợ”, hoặc có thu nhưng không phát phiếu thu để… kiếm ổ bánh mì, ly cà phê! Nhưng sự việc này không phổ biến và vẫn ở mức độ nhỏ nên chúng tôi không xử lý”.

. Sẽ chuyển đổi mô hình quản lý

Chợ Dinh hiện nay vẫn hoạt động theo mô hình Nhà nước quản lý, cơ quan trực tiếp quản lý là UBND phường Ninh Hiệp. Tuy nhiên, từ lâu, việc quản lý và khai thác khu chợ này dường như đã quá sức đối với chính quyền cơ sở. Theo ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hiệp: “Theo phân cấp, chợ Dinh là chợ cấp I, lẽ ra UBND huyện là cơ quan trực tiếp quản lý, nhưng từ lâu, việc trực tiếp quản lý chợ lại được giao cho UBND phường Ninh Hiệp. Cùng với sự phát triển chung của xã hội, chợ Dinh ngày càng phát triển và trở nên quá tải, đồng thời cũng nảy sinh những vấn đề khiến chính quyền cơ sở không quản lý nổi. Chúng tôi rất mong chuyển đổi mô hình quản lý theo hình thức cho tư nhân đấu thầu. Như vậy sẽ góp phần quản lý và khai thác chợ hiệu quả hơn”.

Theo chủ trương của UBND tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa có chợ Dục Mỹ (xã Ninh Sim) và chợ Dinh (phường Ninh Hiệp) được phép chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác từ hình thức Nhà nước trực tiếp quản lý sang đấu thầu. Được biết, chợ Dục Mỹ đã chuyển đổi và hoạt động theo mô hình quản lý mới từ năm 2010.

Theo ông Trần Lân - Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa: “Để góp phần quản lý, khai thác hiệu quả chợ Dinh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung, chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện đề án chuyển đổi mô hình quản lý chợ Dinh từ hình thức Nhà nước trực tiếp quản lý, khai thác sang cho tư nhân đấu thầu khai thác. Đến nay, phương án chuyển đổi cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn vấn đề về giá gói thầu và sắp xếp tái cấu trúc mặt bằng chợ đang được xem xét. Dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu và hoạt động theo hình thức quản lý mới vào tháng 6 năm nay”.

NAM ANH