05:03, 21/03/2012

Nỗ lực xây dựng xã, phường lành mạnh

Xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm là một nội dung quan trọng trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

Xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm (MT-MD) là một nội dung quan trọng trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH). Xác định được điều đó, những năm qua, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã tập trung triển khai khá đồng bộ hoạt động này bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Nhờ đó, tệ nạn MT-MD từng bước được đẩy lùi, làm trong sạch địa bàn khu dân cư…

Hiện nay, nhịp sống sôi động và tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng ở TP. Cam Ranh thay đổi khá nhanh; đời sống của người dân cũng được nâng lên về mọi mặt. Có được kết quả này chính là nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp chính quyền địa phương và sự đồng tình, chung sức của các tầng lớp nhân dân thành phố. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển chung đó, TNXH cũng phát sinh và hoạt động ngày một tinh vi hơn. Trước tình hình đó, TP. Cam Ranh đã tập trung đẩy mạnh hoạt động xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn MT-MD xuống tận cơ sở bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Nhờ đó, tệ nạn MT-MD từng bước được đẩy lùi, làm trong sạch địa bàn khu dân cư… Qua đây cũng cho thấy những quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành thành phố trong công tác phòng, chống TNXH.

Để các loại hình dịch vụ hoạt động đúng hướng, lành mạnh, công tác quản lý luôn được các cấp, các ngành thực hiện nghiêm ngặt. Hiện nay, toàn thành phố có 51 cơ sở lưu trú, 42 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 3 cơ sở dịch vụ massage, 16 cơ sở hớt tóc thanh nữ, 20 quán cà phê - giải khát và 71 đối tượng MT-MD đều được quản lý chặt chẽ. Cùng với đó, công tác tuyên truyền giáo dục với nhiều hình thức thiết thực như: phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức sinh hoạt tuyên truyền các văn bản, Nghị định của Chính phủ về phòng, chống MT-MD; tuyên truyền trên phương tiện truyền thông đại chúng, câu lạc bộ, phát tờ rơi… Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức trong quần chúng nhân dân, thành phố còn tổ chức các cuộc thi về công tác tuyên truyền, tư vấn phòng, chống MT-MD, HIV/AIDS cho đội tình nguyện cấp xã, phường. Nhờ đó, nhận thức của các thành viên nâng lên rõ rệt, khơi dậy lòng nhiệt huyết của mỗi thành viên trong việc phấn đấu làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

Công tác kiểm tra, khảo sát cũng được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát, triệt phá hàng chục cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm, xử phạt hành chính các cơ sở vi phạm ở các xã, phường như: Cam Phước Đông, Cam Thuận, Cam Phúc Nam với số tiền hơn 6,4 triệu đồng. Đồng thời, xử phạt hành chính các đối tượng buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy ở phường Cam Lộc và Cam Thuận hơn 4,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đội hoạt động xã hội tình nguyện, Hội Cựu chiến binh, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội đã tổ chức thu gom hơn 550 ống kim tiêm đã qua sử dụng trên địa bàn các xã, phường: Cam Lộc, Cam Linh, Cam Thịnh Đông, Cam Phúc Bắc, Cam Phú, Cam Phúc Nam.

Nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng vươn lên trong cuộc sống, công tác hỗ trợ đối tượng cũng được các cấp, các ngành của thành phố quan tâm. Thành phố đã tiến hành rà soát, thống kê và lập danh sách các đối tượng hoàn lương tiêu biểu có nhu cầu vay vốn hoàn lương theo Nghị quyết 25/2009 của HĐND tỉnh; đến nay đã xét duyệt cho 2 đối tượng hoàn lương tại phường Cam Lộc và Ba Ngòi vay số tiền hơn 10 triệu đồng/đối tượng. Có vốn, các đối tượng đều rất phấn khởi đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên làm lại cuộc đời.

Ông Trịnh Quang Vinh - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Cam Ranh cho biết: Thực hiện công tác xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn MT-MD, toàn thành phố đã nỗ lực triển khai đạt hiệu quả trên nhiều mặt. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, hiện nay vẫn còn một số hạn chế như: Đội ngũ cán sự xã hội ở các xã, phường chưa được chuẩn hóa và có sự thay đổi; công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên, đồng bộ; chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ngành trong công tác phòng, chống TNXH. Để hoàn thiện hơn công tác phòng, chống tệ nạn MT-MD, thời gian tới, thành phố sẽ tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống MT-MD, HIV/AIDS; đẩy mạnh công tác hỗ trợ đối tượng MT-MD hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng; tăng cường công tác quản lý, giám sát các đối tượng đang quản lý tại cộng đồng…

VĂN GIANG