06:03, 06/03/2012

Giảm thời gian và chi phí giao dịch cho người dân

Những năm gần đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khánh Hòa thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông theo hướng hiện đại”.

Những năm gần đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Khánh Hòa thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông theo hướng hiện đại”. Nhờ đó, góp phần rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí giao dịch cho người dân. Đồng thời, làm thay đổi tư duy, lề lối làm việc và nâng cao hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ (CB), công chức (CC), viên chức (VC) trong ngành.

Sở LĐ-TB-XH là đơn vị đảm nhiệm nhiều lĩnh vực chuyên môn như: Lao động - tiền lương - bảo hiểm xã hội, người có công, đào tạo - dạy nghề, việc làm - an toàn lao động, bảo trợ xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em… Do đó, việc áp dụng cơ chế “một cửa” là rất cần thiết.

Để giải quyết công việc được nhanh, gọn và hiệu quả, Ban lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH đã bố trí CBCC chuyên trách có phẩm chất đạo đức, năng lực nghề nghiệp, am hiểu các lĩnh vực chuyên môn của cơ quan và có khả năng giao tiếp tốt để trực tiếp thu nhận thông tin từ khách hàng. Chánh Văn phòng Sở là người trực tiếp phụ trách việc tiếp nhận và trả kết quả cho công dân. Bên cạnh đó, Sở còn xây dựng quy chế tổ chức hoạt động cụ thể, trong đó quy định vai trò, nhiệm vụ của từng cá nhân, bộ phận có liên quan cùng phối hợp giải quyết công việc, bảo đảm hiệu quả. Đồng thời, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quy trình xử lý, giải quyết TTHC. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp qua mạng Internet, bảo đảm sự chính xác, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết công việc. Qua kết quả công việc, lãnh đạo Sở sẽ kịp thời điều chỉnh hoặc kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để đề ra biện pháp điều chỉnh cho phù hợp, tránh ảnh hưởng tới công tác quản lý, điều hành của tỉnh. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được bố trí ngay tại tầng trệt, sát cổng ra vào, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến giao dịch, tư vấn.

h
Nhờ thực hiện cơ chế “một cửa”, hồ sơ của người dân được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết nhanh gọn, chính xác.

Việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông theo hướng hiện đại” tại đây đã làm tăng tính tích cực, chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa trong quy trình giải quyết TTHC. Đồng thời, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hồ sơ, tạo môi trường làm việc thông thoáng, giảm chi phí và thời gian đi lại cho công dân, từng bước nâng cao chất lượng công việc. So với giai đoạn trước chưa áp dụng, một hồ sơ phải giải quyết khoảng 1 tháng, từ ngày Sở áp dụng cơ chế “một cửa”, thời gian xử lý hồ sơ chỉ còn 3 - 5 ngày, quy trình xử lý nhanh gọn, khó bị thất lạc hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết công việc. Bà Lê Thị Tuyết Nhung - người thường xuyên phải đến giải quyết các thủ tục hồ sơ tại Sở LĐ-TB-XH bày tỏ: “Từ ngày Sở đưa vào thực hiện cơ chế “một cửa”, các hồ sơ của chúng tôi được giải quyết nhanh gọn, không còn phải chờ đợi, bị hẹn lên hẹn xuống như trước kia”.

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch công tác của ngành, Ban lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công việc theo từng tháng, quý, năm. Qua đó, phấn đấu thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của ngành mà UBND tỉnh chỉ đạo nhằm đem lại kết quả cao nhất. Sở LĐ-TB-XH đã ban hành các quy chế về thời gian làm việc, lịch làm việc, văn hóa công sở, thực hành tiết kiệm điện, nước, văn hóa phẩm… Đồng thời, thường xuyên nâng cao chất lượng nghiệp vụ, sửa đổi lề lối làm việc, kế hoạch hoạt động và cách ứng xử giao tiếp của đội ngũ CB-CC-VC trong ngành; lồng ghép Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào giải quyết công việc cơ quan. Nhờ đó, đội ngũ CB-CC-VC của ngành không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, có ý thức tận tụy với công việc, thái độ niềm nở, ân cần phục vụ công dân khi đến giao dịch.

Từ khi đưa cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông theo hướng hiện đại” vào vận hành, bộ phận này đã tiếp nhận và xử lý nhanh, gọn, hiệu quả hàng nghìn hồ sơ cho công dân. Riêng trong năm 2011, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ. Trong đó lĩnh vực lao động - tiền lương 1.860 hồ sơ; chính sách người có công 45 hồ sơ; dạy nghề 15 hồ sơ và cấp giấy phép lao động người nước ngoài 100 hồ sơ. Việc giải quyết công việc từ khâu tiếp công dân, nhận hồ sơ, trả kết quả đều thông qua bộ phận “một cửa”. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của công dân cần xử lý công việc trong tuần, Sở LĐ-TB-XH đã thực hiện làm việc thêm vào sáng Thứ bảy hàng tuần.

Ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết: “Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông theo hướng hiện đại” đã góp phần giảm bớt những thủ tục phiền hà; công tác kiểm tra, kiểm soát được thực hiện một cách toàn diện, bao quát, từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến giải quyết công việc luôn được đảm bảo chính xác và chặt chẽ. Cùng với đó, tại bộ phận “một cửa”, các TTHC, lệ phí, tra cứu kết quả, hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ luôn được thông báo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân mỗi lần đến giao dịch. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh nâng cấp, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, đơn giản hóa các TTHC, góp phần rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí giao dịch và đi lại cho khách hàng; tăng cường kiểm soát công việc theo lộ trình tiêu chuẩn ISO 9001: 2008…”.

VĂN GIANG