11:02, 19/02/2012

Vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Năm 2011, tuy gặp không ít khó khăn, nhất là sự cạnh tranh quyết liệt của các đơn vị kinh doanh cùng lĩnh vực nhưng Viễn thông Khánh Hòa đã vượt khó và thực hiện thành công các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Năm 2011, tuy gặp không ít khó khăn, nhất là sự cạnh tranh quyết liệt của các đơn vị kinh doanh cùng lĩnh vực nhưng Viễn thông Khánh Hòa (VTKH) đã vượt khó và thực hiện thành công các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Năm 2012, đơn vị tiếp tục đề ra nhiều giải pháp để triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu kế hoạch năm.

Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) giai đoạn 2011 - 2015. Trên địa bàn tỉnh, nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa… quan trọng đã diễn ra, góp phần vào sự tăng trưởng chung của tỉnh và đất nước. KT-XH tỉnh tiếp tục có bước tăng trưởng cao và ổn định là điều kiện thuận lợi để các ngành phát triển, trong đó có ngành Viễn thông.

Tuy nhiên, trước sự bùng nổ của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin (VT-CNTT), VTKH đã chịu sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực. Ông Lê Đức - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VTKH cho biết: “Để đảm bảo các mục tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD), phát huy vai trò của doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực VT-CNTT, năm 2011, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Tập đoàn, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, VTKH đã tranh thủ thời cơ thuận lợi, khắc phục khó khăn, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch của Tập đoàn giao, góp phần vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh”.

Nhân viên Viễn thông Khánh Hòa thi công cáp ngầm làm gọn mạng lưới, đảm bảo mỹ quan đô thị.
Nhân viên Viễn thông Khánh Hòa thi công cáp ngầm làm gọn mạng lưới, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Năm 2011, VTKH đã thực hiện doanh thu đạt hơn 484,34 tỷ đồng, vượt 6,36% kế hoạch, tăng 42,23% so với năm 2010. Đơn vị đã phát triển 170.054 thuê bao di động trả trước, 240 thuê bao FiberVNN, 1.024 thuê bao MegaVNN, 5.407 thuê bao MyTV; nộp ngân sách Nhà nước hơn 18 tỷ đồng. Để đạt được các chỉ tiêu này, VTKH đã đổi mới trong điều hành SXKD, đưa ra nhiều giải pháp thực hiện SXKD theo chiều sâu, đảm bảo hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; đẩy mạnh các hoạt động SXKD, áp dụng nhiều giải pháp mới, mở thêm dịch vụ mới, đa dạng các dịch vụ, triển khai áp dụng nhiều ưu đãi đối với các thuê bao… Bên cạnh đó, đơn vị còn tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; nâng cao năng lực mạng VT-CNTT. Trong năm 2011, VTKH đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng mạng. Đơn vị đã sắp xếp tối ưu hóa hệ thống MAN-E; điều chuyển, mở rộng mạng truy cập ADSL, FTTx; phủ sóng mạng 3G trên địa bàn toàn tỉnh với gần 300 trạm, nâng tổng số trạm BTS của đơn vị lên hơn 600 trạm; nâng cao năng lực hoạt động của 118 trạm chuyển mạch, với tổng dung lượng gần 230.000 lines; hoàn tất truyền dẫn quang hóa 100% các trạm trên đất liền; triển khai hoàn tất mạng truy nhập quang ODN FTTx và đưa vào sử dụng 424 tuyến, với tổng chiều dài hơn 1.000km cáp quang các loại…

Năm 2012, tình hình cạnh tranh trên thị trường VT-CNTT được dự báo tiếp tục diễn ra gay gắt, chi phí tăng cao do mạng lưới tiếp tục được đầu tư mở rộng và áp lực tăng chi phí do cạnh tranh… có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả SXKD của đơn vị. Trước tình hình đó, VTKH phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2012 như: Doanh thu đạt gần 480 tỷ đồng, phát triển 94.250 thuê bao mới.

Theo ông Lê Đức, để thực hiện các mục tiêu này, VTKH đề ra các giải pháp như: chủ động kiểm soát, đảm bảo hiệu quả, tăng các nguồn thu, nhất là doanh thu VT-CNTT; tăng cường tiết kiệm các khoản mục chi phí chiếm tỷ trọng cao, đặc biệt là tiết kiệm điện sử dụng trong các nhà trạm, thiết bị tổng đài, trạm BTS; tập trung nguồn lực, chú trọng kinh doanh các dịch vụ mang lại doanh thu cao và có mức độ cạnh tranh mạnh như:

băng rộng, di động… nhằm giữ vững và tăng thị phần. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng với nhiều chương trình khuyến mại gắn với định hướng phát triển thuê bao, xây dựng hình ảnh thương hiệu VNPT và công tác phục vụ khách hàng; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển các lĩnh vực, dịch vụ trọng điểm, chú trọng các dự án nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền băng rộng. Mặt khác, nghiên cứu xây dựng cơ cấu và điều kiện điều hành mạng chuyển mạch theo cấu trúc mạng mới đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ và an toàn an ninh mạng lưới; kiện toàn tổ chức mạng chuyển mạch cho các Trung tâm Viễn thông với quy hoạch số hợp lý về chủng loại thiết bị, dung lượng lắp đặt nhằm phù hợp với công tác quản lý và phát triển thuê bao; sắp xếp điều chuyển tối ưu hóa mạng chuyển mạch trên toàn mạng lưới; tăng cường công tác quản lý mạng ngoại vi nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo khai thác hiệu quả, mở rộng nâng cấp các tuyến cống bể nhằm ngầm hóa cáp thuê bao, tạo mỹ quan đô thị. Tiếp tục hoàn thiện mô hình SXKD phù hợp; đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phong trào “Sáng tạo VNPT”, thực hiện từ 60 sáng kiến trở lên; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt góp phần phát triển KT-XH, an ninh - quốc phòng tại địa phương.

Năm 2012 được xác định là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực VT-CNTT, những giải pháp được đề ra không chỉ giúp VTKH nâng cao hiệu quả SXKD, hoàn thành mục tiêu kế hoạch được giao mà còn góp phần vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh, nhất là việc đảm bảo thông tin thông suốt phục vụ nhu cầu của người dân trong tỉnh.

VĂN THÌN - THỦY BA