12:02, 23/02/2012

Từng bước nâng cao chất lượng

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, từ đầu năm 2012, Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang (xe buýt Quyết Thắng) đã đầu tư mới 8 chiếc xe buýt máy lạnh nhằm thay thế các xe buýt đã xuống cấp, không bảo đảm chất lượng phục vụ và sự an toàn cho hành khách.

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, từ đầu năm 2012, Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang (xe buýt Quyết Thắng) đã đầu tư mới 8 chiếc xe buýt máy lạnh nhằm thay thế các xe buýt đã xuống cấp, không bảo đảm chất lượng phục vụ và sự an toàn cho hành khách (HK). Với việc đầu tư phương tiện và nâng cao chất lượng phục vụ, tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Vạn Giã đang ngày càng được người dân chọn làm phương tiện đi lại.

Có mặt tại điểm đón trả khách 86A Trần Phú (TP. Nha Trang), chúng tôi lên xe buýt mang biển số 47B-003.35 tuyến Nha Trang - Ninh Hòa - Vạn Giã. Lúc đó, HK trên xe chỉ có 5 - 7 người. Theo lộ trình, xe chạy qua các trạm đón, trả khách trên đường Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật, Quang Trung… Khi đến đường 2-4 (Nha Trang), HK đã ngồi kín 2 hàng ghế. Mỗi khi đến các trạm đón trả khách, có người già, người khuyết tật… lên xe, nhân viên nhà xe tích cực giúp đỡ. Chính thái độ đó đã tạo tâm lý thoải mái cho HK. Chị Thanh Mai (thị trấn Vạn Giã, Vạn Ninh) - một HK đi trên chuyến xe buýt này cho biết: “Gần 2 tháng nay, cứ đầu tuần, tôi lên xe buýt Quyết Thắng vào Nha Trang làm việc, đến cuối tuần lại đi xe buýt về. Trước đây, muốn đi tuyến xe buýt này, tôi phải đi xe thồ hoặc đi thêm một chuyến xe buýt từ trung tâm thành phố ra đường Mai Xuân Thưởng (TP. Nha Trang) mới lên xe, rất bất tiện và tốn kém. Từ ngày bến xe dời về trung tâm thành phố, việc đi lại rất thuận tiện; chất lượng xe cũng được nâng lên đáng kể, nhân viên phục vụ khá nhiệt tình và niềm nở. Bây giờ, đi xe buýt tuyến Nha Trang - Ninh Hòa - Vạn Giã không còn cảnh “xông hơi” nữa”. Quả thật, qua chuyến đi thực tế cho thấy, chất lượng của tuyến xe buýt này được nâng lên đáng kể, nhân viên phục vụ văn minh, lịch sự, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của HK. Trong suốt hành trình hơn 40km từ Nha Trang đến Ninh Hòa, tài xế xe buýt không còn dừng đón, trả khách tùy tiện. Tuy trên xe khá đông người, nhưng cả HK và nhân viên rất thoải mái, không có những cử chỉ, hành động thiếu văn hóa.

Xe buýt Quyết Thắng không ngừng nâng cao chất lượng phương tiện và thái độ phục vụ hành khách.
Xe buýt Quyết Thắng không ngừng nâng cao chất lượng phương tiện và thái độ phục vụ hành khách.

Tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Vạn Giã hiện do Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang khai thác (trước đây do Công ty TNHH Đông Đức khai thác). Trước đây, trạm đầu của tuyến nằm trên đường Mai Xuân Thưởng, giáp ranh 2 phường Vĩnh Hòa - Vĩnh Hải (Nha Trang). Những ngày đầu đi vào hoạt động, tuyến xe buýt này tồn tại nhiều bất cập về chất lượng, thiếu an toàn, gây bức xúc cho HK. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải đã lập đoàn kiểm tra và chỉ đạo xe buýt Quyết Thắng khắc phục những thiếu sót. Theo đó, cuối năm 2011, doanh nghiệp đầu tư 8 xe máy lạnh, đảm bảo chất lượng nhằm thay thế các chiếc xe buýt đã xuống cấp, không bảo đảm yêu cầu phục vụ. Với quyết tâm ngày càng nâng cao chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ HK, ngoài đầu tư xe mới, Công ty còn tuyển dụng đội ngũ nhân viên và lái xe có tay nghề, đạo đức tốt vào làm việc. Hiện nay, hầu hết nhân viên bán vé trên xe đã được Công ty cho theo học khóa tập huấn phục vụ trên xe buýt và đã được Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cấp chứng chỉ phục vụ HK. Ngoài ra, Công ty còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt để tuyên truyền, nhắc nhở nhân viên nâng cao chất lượng phục vụ, từng bước tạo niềm tin cho HK. Để tạo điều kiện thuâïn lợi cho người dân, từ ngày 6-1-2012, xe buýt Quyết Thắng đã thay đổi lộ trình, chuyển điểm đầu tuyến từ đường Mai Xuân Thưởng về 86A Trần Phú. Nhờ vậy, HK đã tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại trên tuyến xe buýt này. Ông Nguyễn Thái Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang chia sẻ: “Ban đầu tiếp quản tuyến xe buýt này từ Công ty TNHH Đông Đức, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do phương tiện chưa ổn định, hai đầu bến chưa có, phải thuê chỗ đậu tạm, doanh thu không đáp ứng, làm ảnh hưởng đến việc phục vụ HK. Qua quá trình hoạt động, chúng tôi đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và đang từng bước đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện cũng như cung cách phục vụ nhằm mang đến sự hài lòng cho HK. Vừa qua, với sự quan tâm của các cơ quan chức năng, Công ty đã thay đổi lộ trình, chuyển điểm đầu vào trung tâm thành phố nhằm thuận tiện hơn cho HK”. Hiện nay, Công ty đưa vào hoạt động 10 xe và 1 xe dự phòng, trong đó có 8 xe máy lạnh. Do nhiều HK chưa quen đi xe máy lạnh nên Công ty vẫn để một số xe cũ chạy song song nhằm phục vụ mọi đối tượng HK. Theo thời gian, khi người dân quen dần với việc đi xe máy lạnh, Công ty sẽ đầu tư thay thế các xe cũ.

Theo ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, hệ thống xe buýt tại Khánh Hòa đang giữ một vai trò quan trọng trong lĩnh vực vận tải khách. Ngoài các tuyến xe buýt nội thị, chủ trương xã hội hóa hoạt động dịch vụ vận tải công cộng, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại nhằm hạn chế xe cá nhân và tai nạn giao thông… đang được các ban, ngành và người dân ủng hộ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 tuyến xe buýt liên huyện: tuyến Nha Trang - Cam Lâm - Cam Ranh và Nha Trang - Ninh Hòa - Vạn Giã. Trong quá trình hoạt động, tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Hòa - Vạn Giã đã bộc lộ một số hạn chế, làm ảnh hưởng đến việc phục vụ nhu cầu đi lại của HK. Sở đã chỉ đạo Công ty kịp thời khắc phục. Hiện nay, Công ty đã đầu tư xe máy lạnh, thay thế các xe cũ không đảm bảo chất lượng, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ. Tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng Công ty đã mạnh dạn đầu tư phương tiện mới. Đây là một cố gắng rất lớn, đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người dân.

Ông Nguyễn Thái Thanh cho biết: “Sắp tới, Công ty tiếp tục đưa một số xe máy lạnh vào hoạt động nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi giữa các chuyến từ 25 phút/chuyến xuống còn 10 - 15 phút/chuyến. Chúng tôi sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của HK, với hy vọng đưa loại phương tiện này vào danh sách phương tiện ưu tiên lựa chọn của người dân”.

CẨM VÂN